10 cách hiệu quả để thoát khỏi bệnh trĩ ngay tại nhà

Trong hầu hết các trường hợp, các biện pháp khắc phục tại nhà có thể làm giảm các triệu chứng đau do trĩ trong vòng một tuần.
03/11/2020 10:59

Các vấn đề về bệnh trĩ gần như đứng đầu trong danh sách khó chịu mà nhiều người trong chúng ta không muốn nói đến. Tuy nhiên, chúng cũng là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến nhất. 

Búi trĩ thường có thể phồng lên hoặc sưng lên do áp lực từ việc rặn, thời gian ngồi lâu trên bồn cầu, tiêu chảy mãn tính hoặc táo bón, hoặc làm việc nặng. Nguy cơ mắc chứng này sẽ tăng lên nếu bạn đang mang thai do trọng lượng của em bé tăng lên và khi bạn già đi vì các mô hỗ trợ các tĩnh mạch xung quanh hậu môn của bạn có thể trở nên yếu hơn theo thời gian.

Các bác sĩ gọi bệnh trĩ có triệu chứng là bên ngoài hoặc bên trong. Đúng như tên gọi của nó, trĩ nội nằm bên trong hậu môn của bạn và không đau nhưng có thể gây chảy máu khi đi tiêu. Mặt khác, bệnh trĩ ngoại xảy ra khi các búi trĩ bị đẩy ra ngoài cửa hậu môn. Khi điều này xảy ra, chúng có thể sưng lên, chảy máu và cảm thấy rất đau, khó chịu và ngứa. 

unnamed (1)

Khi cơn đau đặc biệt này xuất hiện, một câu hỏi được đặt lên làm cách nào để thoát khỏi bệnh trĩ? 

 

  • Thử các phương pháp điều trị tại chỗ

 

 

Để giảm nhanh bệnh trĩ ngoại gây đau và ngứa, hãy đến hiệu thuốc để mua thuốc bôi hoặc kem bôi trĩ không kê đơn. Kem bôi thường có thuốc giảm đau, chất làm tê và steroid có thể làm giảm đau và sưng. Hãy chắc chắn làm theo hướng dẫn trên nhãn một cách cẩn thận và không dùng thuốc bôi quá một tuần, vì steroid có thể làm mỏng da của bạn theo thời gian.

 

  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn

 

Hãy cân nhắc dự trữ thuốc giảm đau OTC như acetaminophen (Tylenol) hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID như aspirin và ibuprofen ) và uống theo hướng dẫn trên nhãn. Giống như thuốc bôi, những loại thuốc này có thể giúp giảm đau và sưng tạm thời.

 

  • Tăng dần lượng chất xơ của bạn

 

Việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như đậu, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn tránh táo bón và đi ngoài đều đặn. Điều này sẽ làm giảm khả năng bạn bị căng và gây kích ứng thêm cho bệnh trĩ. 

 

  • Uống đủ nước

 

Khi bệnh trĩ của bạn đang bùng phát, một cách khắc phục đơn giản nhưng cần thiết khác là đảm bảo rằng bạn uống đủ nước. Uống nhiều nước (khoảng 1,5 đến 2 lít hoặc khoảng 6 đến 8 cốc mỗi ngày) có thể giúp tạo ra phân mềm, đều đặn và giảm căng thẳng. Để đảm bảo bạn luôn đủ nước suốt cả ngày, hãy giữ một chai nước đầy bên mình, thêm một tách trà vào thói quen tự chăm sóc bản thân.

 

  • Chườm đá

 

Để giảm đau trong thời gian ngắn khỏi bệnh trĩ sưng tấy, đau đớn, chườm đá có thể là một giải pháp hiệu quả cao. Chườm túi đá hoặc gạc lạnh vào hậu môn của bạn trong khoảng 10 phút đến ba lần một ngày. 

 

  • Ngâm nó trong bồn tắm ngồi

 

Tắm sitz bắt nguồn từ từ “sitzen” trong tiếng Đức, nghĩa là “ngồi” và nó dùng để chỉ việc ngâm mình trong nước ấm từ 10 đến 15 phút trong nước ấm vừa đến mông và hông của bạn. Tắm ngồi có thể làm giảm kích ứng và ngứa cũng như co thắt cơ vòng hậu môn. Hãy ngâm mình trong bồn tắm hoặc mua một chiếc bồn nhựa nhỏ từ hiệu thuốc để ngâm mình trong bồn tắm ngồi di động hai đến ba lần mỗi ngày.

 

  • Di chuyển nhiều hơn một chút

 

Mặc dù một số bài tập như cử tạ, squat  có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh trĩ đau do căng thẳng, những bài khác có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn và giảm nguy cơ bùng phát trong tương lai. Tập thể dục có thể giúp đi tiêu đều đặn và giảm áp lực lên búi trĩ.

Mặc dù bạn có thể không cảm thấy thích thú với việc tập luyện thông thường, nhưng hãy thử đi bộ nhanh hoặc kết hợp vận động nhẹ nhàng trong ngày với kéo giãn cơ hoặc yoga . Bạn cũng nên bỏ thời gian ngồi hoặc đứng lâu vì cả hai đều có thể làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch của bạn và gây kích ứng trĩ.

 

  • Cân nhắc lấy cục máu đông

 

Bệnh trĩ ngoại có thể gây ra các cục máu đông cực kỳ đau đớn và mặc dù không nguy hiểm nhưng chúng có thể mất vài tuần để tự khỏi. 

Nếu đau quá, bác sĩ có thể loại bỏ búi trĩ huyết khối bằng một thủ thuật tại phòng khám tương đối đơn giản với gây tê cục bộ.

 

  • Đối với bệnh trĩ nặng nặng, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn phẫu thuật

 

Nếu bạn đã thử các phương pháp điều trị tại nhà và tại phòng khám nhưng bệnh trĩ vẫn khiến bạn khổ sở, có lẽ đã đến lúc bạn nên hỏi bác sĩ về việc phẫu thuật. Việc hồi phục sau phẫu thuật cắt bỏ trĩ (hay còn gọi là cắt trĩ) có thể cực kỳ đau đớn, nhưng đó là một trong những cách hiệu quả nhất để loại bỏ bệnh trĩ.

Một lựa chọn phẫu thuật khác là cố định búi trĩ của bạn. Đây là một thủ thuật ít đau hơn so với phẫu thuật cắt trĩ nhưng lại có nguy cơ tái phát cao hơn và không được khuyến khích nếu bạn quan hệ tình dục qua đường hậu môn vì kim bấm có thể gây thương tích.

Khi nào đi khám bệnh trĩ

Bệnh trĩ có thể là một cơn đau dữ dội, nhưng may mắn thay, các triệu chứng thường biến mất trong vòng một tuần. Nếu bạn vẫn có các triệu chứng của bệnh trĩ sau một tuần tự chăm sóc hoặc bạn đang bị đau hoặc chảy máu dữ dội, hãy đi khám ngay lập tức.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer