14 năm kiên cường “chiến đấu” với căn bệnh ung thư vòm họng

Thật cảm động khi có cơ hội được gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ câu chuyện của ông Đào Xuân Chí - Người không may mắn mắc phải căn bệnh K vòm họng. Trải qua hơn 14 năm chống chọi với bệnh tật, chính nghị lực và niềm tin vươn lên, vượt qua khó khăn của ông đã khiến nhiều người khâm phục, coi đó là động lực để vượt qua mọi thách thức.
18/06/2024 14:29

Phát hiện bệnh K vòm họng từ năm 2010 và đã trải qua 49 mũi xạ trị, giảm mất 20 kg cân nặng, cơ thể suy nhược nhưng đến nay ông Đào Xuân Chí - 70 tuổi ở số nhà 70 tổ 4 Thị trấn Đông Anh, Hà Nội vẫn duy trì một sức khoẻ tốt và một cuộc sống lạc quan, vui vẻ bên gia đình. Ngoài sự hiểu biết và ý chí kiên trì đấu tranh với bệnh tật, chú cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm của bản thân về quá trình điều trị bệnh của mình trong suốt 14 năm qua. 

Ông Chí chia sẻ: “Tôi bị K vòm họng cách đây 14 năm, tôi điều trị kết hợp cả đông tây y, điều trị thuốc nam từ năm 2010 đến giờ phút này mọi vấn đề tôi thấy sức khoẻ ổn định, tất cả các vấn đề nội tạng bên trong cũng như bên ngoài. Khi phát hiện K vòm, tôi đã trị xạ mất 49 mũi, từ 81 kg sau xuống chỉ còn 61 kg. Sau đó tôi tới điều trị tại Thọ Xuân Đường thì số lượng cân nặng đã dần dần đi lên, cho đến giờ phút này, tôi cân chính xác là 76 kg. Tôi vẫn thường xuyên kết hợp cả thuốc Tây và cả thuốc Nam. Tất cả đều có sự bền bỉ, phải lâu dài chứ không phải một sớm một chiều mà đòi hỏi tốt đẹp ngay, cái đó thật sự không đúng. Nên tôi khuyên mọi người khi điều trị bệnh cũng phải từ từ, từng bước một, từng phần một, bởi vì thuốc Nam thì phải điều trị ít nhất 3-6 tháng, mới nhận thấy sự chuyển biến rõ ràng”.

Ông Chí cũng chia sẻ thêm về những điều may mắn đối với mình: “Nhờ phát hiện ra bệnh sớm chứ bị giai đoạn 2-3 thì khó khăn. Cũng gọi là gặp thợ, gặp thầy, gặp thuốc, cũng gọi là số tôi may mắn”.

dao xuan chi

Ông Đào Xuân Chí vui khỏe, lạc quan sau 14 năm chống chọi với bệnh K vòm họng

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường chia sẻ: "Để đạt được hiệu quả cao trong điều trị ngoài việc phác đồ điều trị phù hợp, thì tâm lý tốt từ phía người bệnh là yếu tố rất quan trọng trong công tác điều trị đạt được kết quả tốt".

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng (Nasopharyngeal cancer – NPC) là bệnh ung thư phát sinh từ các tế bào vòm họng (phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau mũi). Đây là căn bệnh ung thư thường gặp nhất và đáng nghi ngại nhất trong các loại bệnh ung thư vùng đầu mặt cổ. 

Biểu hiện bệnh ung thư vòm họng giai đoạn sớm thường nghèo nàn, dễ bỏ qua vì hay nhầm với các triệu chứng viêm nhiễm vùng tai mũi họng. Tuy nhiên, vẫn có một số triệu chứng của ung thư vòm họng thường gặp là:

Nổi hạch ở cổ

Vùng vòm họng là nơi có cấu trúc mô hạch bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì chúng sẽ nhanh chóng lây lan ra các hạch bạch huyết vùng cổ, dẫn đến cơ thể phản ứng với sự xâm nhập lạ kết quả là các hạch nổi cứng, có hoặc không có cảm giác đau.

Đau rát họng

Mặc dù các triệu chứng ung thư vòm họng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí chính xác của khối u phát triển, nhưng đau rát họng là triệu chứng phổ biến ở số đông người bệnh. Người bệnh có thể bị đau hoặc cảm giác nóng rát vùng họng khi nuốt thức ăn hoặc cảm giác như có gì đó mắc trong cổ họng. Đau rát họng là biểu hiện cho thấy khối u đang phát triển và gây ra những tổn thương cho tế bào lành và chèn ép các cơ quan khác vùng hầu họng.

Ho kéo dài

Ho kéo dài thường xuyên, có đờm mà sử dụng các thuốc ho không đỡ nhiều thì đây rất có thể là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.

Ù tai một bên

Biểu hiện tai ù một bên tự nhiên xuất hiện (trước đó không có ngã, chấn thương hay va đập gì vào vùng tai), tiếng ù thường trầm như tiếng còi tàu hoặc có cảm giác nút kín lỗ tai. Hiện tượng này kéo dài liên tục và có thể tăng dần, nghe kém hơn ở bên tai ù. Có triệu chứng ù tai này có thể là do khối u vòm họng đã chèn ép vào loa vòi tai gây tắc loa vòi hoặc gây viêm tai giữa ứ dịch cùng bên với khối u.

Nghẹt mũi

Do khối u xuất hiện dẫn đến hiện tượng tắc 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt.

Chảy máu cam

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư vòm họng là chảy nước mũi cùng bên kèm theo chảy máu mũi. Dù nhiều người bệnh thường có thói quen hít ngược lại và nuốt nước mũi hoặc nhổ ra đường miệng nên có thể gây nhầm lẫn.

Khó nuốt

Khối u phát triển trong vòm họng, lập tức sẽ hình thành một vật cản ngăn chặn thức ăn đi xuống qua đường cổ, gây ra cảm giác khó nuốt cho người bệnh.

Đau nhức đầu

Người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ và cuộn lên từng cơn nhưng không liên tục thường chỉ thoáng qua nên ít làm người bệnh bận tâm đến.

Sụt cân bất thường

Sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân là triệu chứng phổ biến thường gặp ở nhiều loại ung thư khác nhau. Theo Memorial Sloan Kettering Cancer, ung thư vòm họng có thể khiến bạn khó ăn và khó nuốt, dẫn đến sụt cân.

Giảm thị lực

Khối u lan rộng vào nền sọ, gây liệt các dây thần kinh chi phối hoạt động mắt biểu hiện lác mắt, lồi mắt, sụp mi, giảm thị lực…

Xuất hiện những mảng trắng trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng không biến mất

Nếu xuất hiện những mảng trắng trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng không biến mất dù vệ sinh hầu họng sạch sẽ, kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy ung thư vòm họng đang xâm lấn.

Hỗ trợ điều trị ung thư vòm họng bằng Nam y

Nam y sử dụng phương pháp “thất chẩn” để chẩn đoán một cách toàn diện về loại bệnh, giai đoạn, mức độ bệnh ung thư vòm họng, nhằm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp theo từng thể bệnh.

Hiện nay, Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường là cơ sở chữa bệnh bằng Nam y uy tín, đã và đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ung thư vòm họng cho kết quả khả quan. Tại nhà thuốc, người bệnh được thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư dựa trên phương Kỳ Môn Y Pháp giúp:

– Giải độc cơ thể toàn diện từ khí huyết đến tạng phủ.

– Làm lành các thương tổn và phục hồi khả năng miễn dịch từ đó tự loại bỏ dị vật của cơ thể.

– Làm sạch nội môi bị ô nhiễm bởi các tác nhân gây bệnh, cân bằng quá trình đồng hóa và dị hóa.

– Dùng bài thuốc bôi được bào chế từ phương thuốc của y tổ Tuệ Tĩnh làm teo khối bất thường.

– Dùng “Thần Châm” với mục đích huy động nguồn năng lượng nội sinh đến vùng vòm họng để tiêu khối u.

Ngoài ra, việc kết hợp sử dụng đông tây y để điều trị bệnh ung thư vòm họng sẽ đem lại kết quả tốt hơn cho người bệnh giúp giảm đau, kéo dài sự sống. Ngoài ra, bệnh nhân cần lạc quan, tin tưởng vào phương pháp điều trị và giữ cho tinh thần luôn thư giãn, thoải mái chính là liệu pháp chữa trị hiệu quả nhất.

NHÀ THUỐC GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

Tình Vũ

comment Bình luận

largeer