44% phụ nữ bị táo bón trong giai đoạn 2 của thai kỳ

Các nhà khoa học Phần Lan cảnh báo phụ nữ có nguy cơ bị táo bón khi mang thai và ngay sau khi sinh con cao gấp 2 - 3 lần so với bất kỳ thời điểm nào khác trong đời.
29/10/2020 11:58

“Tuy nhiên, các vấn đề liên quan táo bón giảm nhanh chóng sau khi sinh”, trưởng nhóm nghiên cứu Moona Kuronen thuộc Đại học Đông Phần Lan cho biết.

Được đăng trên chuyên san International Journal of Obstetrics & Gynaecology,nghiên cứu mới tập trung vào tỷ lệ táo bón trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, cũng như ngay sau khi các chị em sinh thường và sinh mổ.

Khảo sát ở hơn 1.000 phụ nữ, các chuyên gia thấy rằng 44% số phụ nữ bị táo bón trong giai đoạn 2 của thai kỳ và 36% trong giai đoạn 3 của thai kỳ. Con số này ở phụ nữ sau khi sinh thường là 47% và 57% sau khi sinh mổ.

tao-bon_qzpf

Theo các chuyên gia, tỷ lệ trên cao một cách đáng ngạc nhiên và vì các vấn đề về đường tiêu hóa có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, nên bác sĩ cần tư vấn việc phòng ngừa táo bón cho thai phụ.

Trong thời kỳ mang thai, các hormone nhau thai khiến nhu động ruột chậm lại, và tử cung lớn lên có thể khiến việc đi nặng trở nên khó hơn bình thường. Ngoài ra, mang thai làm thay đổi cách hấp thụ chất lỏng từ ruột.

Nhóm nghiên cứu lưu ý, tập thể dục nhẹ hằng ngày, có một chế độ ăn uống cân bằng giàu chất xơ và uống đủ nước là những cách hữu hiệu giúp ngừa táo bón.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer