6 biến chứng cực kỳ nguy hiểm của viêm dạ dày cấp

Trong hầu hết các trường hợp, viêm dạ dày cấp tính thường không gây ra biến chứng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị dứt điểm nguy cơ dẫn tới các biến chứng của viêm dạ dày cấp như viêm dạ dày mạn tính, loét dạ dày, ung thư dạ dày…
05/10/2021 11:04

Loét dạ dày – một trong những biến chứng đầu tiên của viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể tiến triển thành loét dạ dày. Khi đó quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn.

Xuất huyết dạ dày – biến chứng viêm dạ dày cấp

Biến chứng xuất huyết xảy ra do uống nhiều rượu, stress quá độ. Hay do dùng một số loại thuốc như thuốc giảm đau chống viêm (aspirin), corticoid, thuốc chống đông máu… Cũng có thể do đồ ăn uống kích thích như cà phê, tiêu, ớt… làm cho ổ viêm loét trong dạ dày bị xung huyết chảy máu.

c1

Loét dạ dày chảy máu – biến chứng viêm dạ dày cấp (Ảnh internet)

Người bị xuất huyết dạ dày sẽ có biểu hiện đau vùng thượng vị dữ dội, đi ngoài phân đen hoặc nôn ra máu. Đây là một cấp cứu nội khoa tiêu hóa, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày là biến chứng ngoại khoa nặng nề của viêm dạ dày cấp. Bệnh nhân đột ngột đau bụng dữ dội như dao đâm ở vùng thượng vị. Hoặc có thể đau lan ra khắp bụng. Sờ thấy bụng cứng như gỗ. Nếu không được xử trí có thể gây biểu hiện sốc toàn thân, trụy mạch, tử vong.

Hẹp môn vị

Môn vị là đoạn nối giữa dạ dày và tá tràng. Hẹp môn vị dẫn đến lưu thông thức ăn và dịch dạ dày xuống tá tràng gặp khó khăn hoặc đình trệ. Hậu quả là dạ dày bị dãn to, dịch và thức ăn ứ đọng ở dạ dày.

Hẹp môn vị gây rối loạn chuyển hóa nước điện giải, toàn thân suy kiệt và đòi hỏi một phẫu thuật cấp cứu có trì hoãn để điều trị.

Ung thư dạ dày – biến chứng nguy hiểm của viêm dạ dày cấp

Ung thư dạ dày là biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất của bệnh lý dạ dày. Nó là loại ung thư đường tiêu hóa phổ biến hàng thứ 2 ở Việt Nam. Viêm loét dạ dày kéo dài hoặc tái phát nhiều lần thì khả năng ung thư hóa càng cao.

c2

Ung thư dạ dày có thể là biến chứng của viêm dạ dày cấp (Ảnh internet)

Triệu chứng của ung thư dạ dày không đặc hiệu dễ nhầm lẫn với các bệnh lý dạ dày khác. Các biểu hiện như chán ăn, ăn không ngon, ợ nóng, chướng bụng hoặc đau bụng âm ỉ. Một số người có nôn hay đại tiện ra máu, sụt cân bất thường. Bệnh phát hiện sớm, điều trị sớm tiên lượng còn tốt và kéo dài được tuổi thọ.

Viêm dạ dày mạn tính

Thông thường các tổn thương viêm trên dạ dày bị tái đi tái lại trong thời gian dài mà không được điều trị kịp thời sẽ trở thành mạn tính. Viêm dạ dày mạn tính có mối liên hệ với loét dạ dày và làm tăng nguy cơ ung thư hóa. Do đó, cần chú ý điều trị và theo dõi diễn tiến của bệnh viêm dạ dày.

Hơn nữa, khi bị viêm dạ dày cấp, người bệnh cũng gặp những phiền toái nhất định trong sinh hoạt ăn uống và làm việc. Bởi vậy khi có các dấu hiệu sớm của bệnh nên đi khám và điều trị thích hợp tránh biến chứng của viêm dạ dày cấp xảy ra.

Theo Nội khoa Việt Nam 

comment Bình luận

largeer