Cách điều trị sỏi túi mật bằng Đông y

Sỏi túi mật là căn bệnh khá phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe người bệnh. Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y hiện nay đang được nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn và tác dụng giúp bài sỏi hiệu quả.
23/11/2022 10:04

Đông y điều trị sỏi túi mật như thế nào?

Theo Đông Y, nguyên nhân gây ra sỏi túi mật là do hoạt động sơ tiết (tiết dịch ra ngoài) của gan và mật bị rối loạn. Gan không sơ tiết được (chức năng gan giảm) sẽ gây mất cân bằng các thành phần trong dịch mật. Còn mật không sơ tiết được sẽ làm dịch mật bị ứ trệ. Cả 2 yếu tố này đều khiến dịch mật dễ bị cô đặc và dần hình thành sỏi. Ngoài ra, sỏi còn xuất hiện do thấp nhiệt cô đởm, hiện tượng này trong y học hiện đại gọi là viêm.

Để điều trị sỏi mật, Đông Y hướng tới việc giải quyết các nguyên nhân gây sỏi bằng cách: Tăng cường chức năng của gan (nơi tiết ra dịch mật), tăng vận động đường mật để giúp dịch mật lưu thông tốt hơn và kháng khuẩn, kháng viêm để phòng tránh những hệ lụy do sỏi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ưu điểm

- Độ an toàn, lành tính cao, ít tác dụng phụ. Người bệnh có thể sử dụng lâu dài mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Phù hợp với tất cả các loại sỏi túi mật (sỏi cholesterol, sỏi sắc tố, sỏi hỗn hợp, sỏi viên, sỏi bùn) với nhiều kích thước khác nhau.

- Phù hợp nhiều đối tượng người bệnh, kể cả người già, trẻ em, người mắc kèm các bệnh lý khác như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tăng men gan…

- Tỷ lệ tái phát sỏi sau khi sử dụng thấp.

Nhược điểm

Nếu sử dụng các thảo dược Đông Y theo cách truyền thống, người bệnh sẽ tốn kém thời gian sắc thuốc hằng ngày, dễ mua phải cây thuốc kém chất lượng. Ngoài ra, các vị thuốc Đông y thường có vị đắng, hơi khó uống trực tiếp.

Cả Đông Y và Tây Y cho dù sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là khơi thông dòng chảy của dịch mật và loại sỏi. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Người bệnh nên kế thừa và phát huy những tinh hoa của y học cổ truyền để đem đến một giải pháp toàn diện nhất, mang lại tác động đồng bộ lên hệ thống gan mật.

Điều trị sỏi túi mật bằng đông y với cây thuốc nam quý

Các nghiên cứu khoa học và ghi chép trong nhiều y văn cổ đã chứng minh các loại thảo dược Cây kế sữa, Nhân Trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, có tác dụng hiệu quả trong hỗ trợ điều trị sỏi mật.

Cây kế sữa – Giảm sự hình thành sỏi

Chiết xuất từ cây kế sữa (Silybum marianum, họ Cúc) đã được công nhận trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc chữa rối loạn gan và túi mật. Các thành phần tích cực của quả cây kế sữa là flavonolignans, được gọi chung là silymarin. Silymarin  làm giảm mức cholesterol trong mật, đây là một cách quan trọng để giảm sự hình thành sỏi mật.

Ngoài ra silymarin chứa nhiều loại flavonolignas có đặc tính marin chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ gan.

Nhân trần, diệp hạ châu – Tăng cường chức năng gan

Nhân trần có khả năng bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan, từ đó đảm bảo chất lượng dịch mật mà gan sản xuất ra. Dịch mật cân bằng các thành phần sẽ hạn chế nguy cơ tạo sỏi.

Diệp hạ châu có tác dụng thanh nhiệt, tán ứ. Diệp hạ châu phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, hoại tử tế bào gan.

Kết hợp Nhân trần và Diệp hạ châu giải quyết được nguyên nhân gây sỏi túi mật đầu tiên là suy giảm chức năng gan. Nhờ đó, mang lại hiệu quả tối ưu cho quá trình hỗ trợ điều trị sỏi mật và ngăn sỏi tái phát.

Uất kim, Chi tử, Kim tiền thảo – Tăng vận động đường mật

Kim tiền thảo kích thích đường mật hoạt động làm sỏi bị bào mòn từ từ và đào thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, kim tiền thảo còn tăng tiết dịch mật từ gan, giúp hạn chế khả năng tạo sỏi mới và giảm nguy cơ tái phát.

Uất kim hay còn gọi là nghệ thường được dùng điều trị các bệnh gan mật. Curcumin trong nghệ kích thích gan tiết dịch mật, tăng cường chức năng gan, kích thích đường mật hoạt động. Ngoài ra, Uất kim còn có tác dụng giúp kháng viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả.

Chi tử có tác dụng lợi mật, ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào gan. Trong Chi tử có chứa Crocetin ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ tại gan và đảm bảo sự bảo hòa cholesterol trong dịch mật.

Chi tử, Uất kim, Kim tiền thảo khi kết hợp với nhau sẽ ngăn chặn nguyên nhân hình thành sỏi thứ 2 (ứ trệ dịch mật), từ đó giúp bài sỏi, hạn chế hình thành sỏi mới. Ba vị thuốc này cũng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan và viêm túi mật.

Sài hồ, Hoàng bá – Ngăn ngừa nhiễm trùng

Saikosaponin trong sài hồ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, bảo vệ tế bào gan. Từ đó, giúp giảm ngay các triệu chứng đầy hơi, buồn nôn ở người bệnh sỏi túi mật.

Hoàng bá có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tương tự như các loại kháng sinh đường gan mật và tiêu hóa. Từ đó, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm trong ổ bụng.

Sài hồ kết hợp với Hoàng bá có khả năng kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ cho cả gan và mật – giải quyết nguyên nhân sinh sỏi thứ 3 và làm giảm nguy cơ sỏi gây biến chứng.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer