Châm cứu chữa mất ngủ và giúp ngủ ngon hơn

Mất ngủ là một thuật ngữ mô tả một số chứng rối loạn giấc ngủ khác nhau. Xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề giấc ngủ, bạn có thể dùng phương pháp châm cứu để điều trị.
22/05/2022 15:23
cham-cuu-1539920766988414662701

Nghiên cứu về lợi ích của giấc ngủ đã tiết lộ nhiều hơn về tác động tiêu cực của mất ngủ đối với cơ thể và tinh thần – mất ngủ lâu dài có liên quan đến trầm cảm và bệnh tim mạch. Thông tin nói chung là một điều tốt, nhưng nó có thể khiến chứng mất ngủ thậm chí khó kiểm soát hơn nếu chúng ta bồn chồn lo lắng về những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe lâu dài của chúng ta. 

Châm cứu chữa mất ngủ như thế nào?

Đối với chứng mất ngủ kinh niên, bác sĩ có thể cho dùng thuốc an thần. Chúng có thể hữu ích trong thời gian ngắn nhưng lại gây nghiện và có thể gây mệt mỏi vào ban ngày. Các bác sĩ châm cứu tìm cách tìm ra nguyên nhân sâu xa của chứng mất ngủ và điều trị tận gốc. Nghiên cứu cho thấy một số bằng chứng tốt về việc sử dụng châm cứu như một biện pháp hỗ trợ để giảm chứng mất ngủ, nhưng thật không may cho đến nay hầu hết các nghiên cứu chỉ được thực hiện trên các nhóm mẫu nhỏ.

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ xem xét tiền sử trường hợp kỹ lưỡng và xem xét các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của bạn như sức khỏe tổng quát, căng thẳng trong công việc và gia đình, các yếu tố hiến pháp, chế độ ăn uống và các yếu tố phong cách sống khác.

Kích thích các huyệt đạo nhất định đã được chứng minh là có tác động đến các khu vực của não được biết là làm giảm độ nhạy cảm với cơn đau và căng thẳng, cũng như thúc đẩy thư giãn và ngừng hoạt động của não ‘phân tích’, nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ và lo lắng.

Châm cứu đã được phát hiện để:

  • Tăng tiết melatonin về đêm
  • Giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm (liên quan đến căng thẳng)
  • Điều chỉnh chất hóa học tâm trạng của não để giúp tăng sự thư giãn
  • Châm cứu có thể được kết hợp một cách an toàn với thuốc trị mất ngủ thông thường.
  • Châm cứu để điều trị căng thẳng, lo âu và trầm cảm
IMG_3571

Nhiều huyệt đạo có tác dụng cả về tinh thần và thể chất. 

Những gì chúng ta gọi là căng thẳng, lo lắng và trầm cảm là những khía cạnh tự nhiên của con người. Căng thẳng có thể giúp thúc đẩy chúng ta, và đôi khi chúng ta cảm thấy vui, buồn và tức giận. Đó là khi cảm xúc quá mức trong một khoảng thời gian, hoặc nếu chúng bị kìm nén và hướng vào bên trong, chúng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. 

Nghiên cứu sử dụng hình ảnh quét não trên những bệnh nhân được châm cứu, cho thấy sự giải mẫn cảm của các vùng não liên quan đến căng thẳng và cảm xúc. Theo cách này, có vẻ như châm cứu giúp ích cho cơ chế cân bằng của cơ thể. Châm cứu cũng đã được phát hiện để điều chỉnh các hormone căng thẳng. 

Châm cứu để điều trị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm 

Theo bác sĩ Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn dòng chảy tự do của năng lượng cơ thể (Qi) được coi là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt. Tiếp xúc lâu dài với các tình huống cực đoan hoặc gay gắt, dù là về thể chất, tinh thần, cảm xúc hoặc tâm hồn, có thể gây ra sự gián đoạn trong dòng chảy này. Những rối loạn này lan truyền qua toàn bộ hệ thống, đôi khi gây ra các triệu chứng ở các bộ phận xa của cơ thể. Tất cả chúng ta đều có điểm yếu và chúng khác nhau giữa các cá nhân. Đối với một người, đó có thể là giấc ngủ, đối với người khác, làn da hoặc hệ tiêu hóa.

Trong lần tư vấn ban đầu, chuyên gia châm cứu sẽ dành thời gian để hỏi một loạt câu hỏi về sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Kỹ năng của một bác sĩ châm cứu nằm ở chỗ hiểu được các triệu chứng dường như không liên quan đến nhau, sau đó sử dụng châm cứu để thúc đẩy dòng chảy của Khí, chẳng hạn như giúp cơ thể tìm lại sự cân bằng của chính nó.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer