Chữa thoát vị đĩa đệm bằng hạt đười ươi

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng hạt đười ươi là một trong những cách chữa bệnh dân gian được lưu truyền đến ngày nay.
22/01/2023 14:56

Hạt đười ươi là gì?

Hạt ươi (tên khoa học là Scaphium macropodum) còn được gọi là đười ươi, lười ươi, ươi bay, thuộc họ phụ Trôm của họ Cẩm quỳ, chi Ươi. Hạt ươi khô có kích thước bằng đầu ngón tau, vỏ màu nâu, đen, vỏ nhăn nheo.

Empty

Tác giả Trịnh Hoài Đức trong cuốn Gia định Thành thông chí có viết: “Quả đười ươi có hình dạng khá giống quả trám. Khi ăn, chỉ cần ngâm với nước ấm thì quả sẽ nở ra và phồng lên, thường ăn với đường. Quả ươi có tình hàn, ăn vào mùa hạ giúp thanh nhiệt.” Hạt đười ươi thường dùng trong y học với mục đích thanh nhiệt, trị chứng rối loạn tiêu hóa, làm mát cổ họng.

Theo một số nghiên cứu, trong thành phần quả ươi chứa 2.89% chất béo, tinh bột, đường, chất tanin.

Cây đười ươi được tìm thấy nhiều tại một số quốc gia châu Á như Thái Lan, Lào, Việt Nam, Indonesia, Malaysia. Tại Việt Nam, cây ươi phổ biến ở môt số tỉnh thành khu vực Tây nguyên và Nam Bộ như: Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum, Đồng Nai, Vũng Tàu…

Công dụng của hạt đười ươi

Hạt ươi có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh phế, nhiệt, lợi yết hầu, nhuận tràng. Với các đặc tính trên, hạt ươi thường dùng trong điều trị một số bệnh và triệu chứng sau:

Empty

Cầm máu

Trị mụn nhọt do nóng

Trị táo bón do nhiệt

Trị gai cột sống

Trị ho khan, viêm họng

Giảm đau nhức răng

Đại tiện ra máu.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng hạt đười ươi theo kinh nghiệm dân gian

Tham khảo cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng đười ươi sau đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

10 – 12 quả ươi. Nên chọn quả hạt mẩy, màu nâu vàng, không lấy quả quá xỉn màu vì đó thường quả non, khi ngâm sẽ không nở nhiều.

Empty

Cách thực hiện:

Cho hạt ươi vào trong ly nước ấm, ngâm khoảng 1 giờ cho nở hết.

Tách bỏ phần hạt, lấy phần thịt, sau đó cho thêm đường và hạt é vào để dễ uống.

Uống nhiều lần trong ngày, có thể dùng thay thế nước lọc.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng hạt đười ươi có được không?

Thoát vị đĩa đệm xuất hiện khi bao nhân xơ bên ngoài đĩa đệm bị thoái hóa và rách, chất dịch nhầy bên trong bị thoát ra, chèn ép lên ống sống, rễ thần kinh, gây đau nhức tại chỗ, tê bì tay chân và rối loạn cảm giác.

Để khắc phục tình trạng trên, dân gian có truyền miệng nhau cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng hạt ươi. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, hiệu quả của phương pháp trên vẫn chỉ dừng lại ở kinh nghiệm dân gian, chưa được khoa học chứng minh cụ thể.

Nếu có nhu cầu trị thoát vị đĩa đệm bằng hạt ươi, bạn nên phối hợp cách làm trên với thuốc đặc trị để giảm đau và cải thiện một số triệu chứng khó chịu.

 

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer