Cơ thể có 6 tình trạng này thì nên đi khám chuyên khoa thần kinh kịp thời.

Các bệnh về hệ thần kinh là một loại bệnh tương đối nguy hiểm hiện nay chủ yếu gây rối loạn chức năng thần kinh hoặc tổn thương dây thần kinh cho người bệnh.
18/12/2020 09:50

1. Triệu chứng đau đầu

Triệu chứng đau đầu là triệu chứng lâm sàng thường gặp của các bệnh lý thần kinh, có nhiều nguyên nhân gây đau đầu, trong các bệnh lý thần kinh sẽ gây tổn thương dây thần kinh não hoặc nhu mô não, vì vậy khi thấy đau phải tiến hành chụp não tương ứng. Kiểm tra và kiểm tra chức năng thần kinh. 

Triệu chứng đau đầu do các loại bệnh thần kinh gây ra cũng khác nhau, điển hình hơn cả là triệu chứng đau do đau nửa đầu và đau dây thần kinh sinh ba, những cơn đau này nặng hơn và cần kiểm soát lâu dài.

2. Chóng mặt, ù tai

Triệu chứng chóng mặt và ù tai là hai triệu chứng thường xảy ra đồng thời trên lâm sàng, đồng thời chúng cũng là những vấn đề dễ mắc phải do các bệnh thần kinh gây ra. Có nhiều loại bệnh gây ra chóng mặt, nhìn chung cần phân loại theo các bộ phận khác nhau của bệnh, chúng được chia thành chóng mặt ngoại biên và chóng mặt trung ương.

Hầu hết, chóng mặt trung ương là do mô não hoặc dây thần kinh sọ não bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi bệnh lý, chóng mặt ngoại biên liên quan đến các bệnh cơ quan tương ứng và ảnh hưởng đến các triệu chứng của chức năng thần kinh trong quá trình bệnh lý.

dau-dau-set-danh

3. Suy giảm ý thức

Nếu bị chấn thương sọ não nặng hoặc thiểu năng thần kinh thì dễ gây rối loạn ý thức, đa phần xuất huyết não hay tai biến mạch máu não là biểu hiện đầu tiên của rối loạn ý thức. Bệnh nhân suy giảm ý thức không chỉ bị tăng áp lực nội sọ, tổn thương mô tế bào mà còn để lại di chứng nặng nề ở giai đoạn sau, nếu không được khắc phục kịp thời còn dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

4. Tê liệt

Bại liệt thường là một di chứng điển hình do khởi phát các bệnh lý thần kinh nghiêm trọng đến giai đoạn sau. Trong giai đoạn khởi phát cấp tính của các bệnh thần kinh, người bệnh sẽ đột ngột co quắp chân tay và trở ngại về tri giác, tình trạng này sẽ nặng lên cùng với sự phát triển của các bệnh thần kinh, giai đoạn sau sẽ trở thành di chứng.

5. Giảm chức năng bộ nhớ

Mất trí nhớ cũng là một vấn đề chung của hệ thần kinh. Ví dụ, Parkinson’s và Alzheimer’s có thể gây ra những vấn đề như vậy, đặc biệt là Alzheimer’s. Tình trạng mất trí nhớ rất nghiêm trọng, người cao tuổi không thể kiểm soát hiệu quả ở giai đoạn muộn và xuất hiện ý thức. Các vấn đề về rối loạn và mất trí nhớ.

6. Rối loạn chức năng cục bộ

Rối loạn chức năng cục bộ là tình trạng rối loạn chức năng do các cơ hoặc mô thần kinh tại chỗ gây ra. Bệnh phổ biến nhất là liệt mặt, một bệnh thường gặp trong cuộc sống và do liệt dây thần kinh mặt hoặc chấn thương dây thần kinh mặt. Những người bị liệt dây thần kinh mặt sẽ gặp các vấn đề với miệng và mắt cong, nói không khéo, chảy nước dãi và chảy nước mắt không tự chủ.

Bệnh hệ thần kinh là bệnh tương đối nghiêm trọng cần được kiểm soát lâu dài. Mọi người nên tiến hành điều trị ngay từ sớm, tránh để bệnh chuyển sang giai đoạn cấp tính, nhằm giảm bớt di chứng nguy hại cho người bệnh.

Phạm Huyền (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer