Cụ bà 101 tuổi ở Hưng Yên chia sẻ bí quyết sống thọ

Cụ bà Nguyễn Thị Khán sống tại xóm Doanh Sông, thôn Ngọc Nha Thượng, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, ở tuổi “trên bách niên”, nhưng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Hàng ngày xem tin tức thời sự trên ti vi và trò chuyện với mọi người.
05/12/2022 08:22

Cụ Nguyễn Thị Khán là người thuần nông. Cụ cho biết, sức khoẻ là tài sản vô giá, nên từ khi còn trẻ cụ đã thường xuyên rèn luyện và chăm sóc sức khoẻ cho bản thân.

Cụ bà 101 tuổi ở Hưng Yên chia sẻ bí quyết sống thọ

Cụ bà 101 tuổi ở Hưng Yên chia sẻ bí quyết sống thọ

Khi còn trẻ, mỗi sáng gà gáy và bình minh bắt đầu hé sáng, cũng là lúc “người phụ nữ chân chất” tên Nguyễn Thị Khán mang nông cụ ra đồng làm ruộng cho đến khi mặt trời cao quá đầu, thì về nhà để dọn dẹp nhà cửa và làm bữa cơm cho gia đình. Sau giấc ngủ trưa, “người phụ nữ làm nông” ấy lại tiếp tục ra đồng làm các việc đồng áng,… đến khi mặt trời khuất bóng mới trở về nhà. Công việc cứ tiếp nối từ ngày này qua ngày khác, từ ngày nắng qua ngày mưa,…

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng thăm hỏi cụ Khàn

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng thăm hỏi cụ Khàn

Từ khi sinh ra và lớn lên tại vùng quê này, cụ Nguyễn Thị Khán đã được sống trong bầu không khí trong sạch, không ô nhiễm, ăn những gì mình nuôi, hưởng những gì mình trồng. Mỗi ngày, cụ tìm niềm vui với công việc đồng áng, chăm sóc gia đình. Chỉ đến khi đã tuổi cao, sức yếu, không thể làm việc nữa, cụ mới chịu nghỉ ngơi.

Hiện tại cụ bà đang có một sức khoẻ tốt, nhờ vào chế độ làm việc, sinh hoạt, tập thể dục và thực hiện chế độ ăn uống điều độ được duy trì từ khi còn rất trẻ. Một điều đặc biệt là dù ở tuổi trên 100 này, nhưng cụ ngày nào cũng xem tin tức thời sự trên ti vi, nghe nhạc Phật, tụng kinh, dâng hương lễ Phật, lễ gia tiên. Cụ bà vẫn có khả năng giao tiếp với bà con làng xóm, khách khứa, bạn bè của con, cháu, một cách khá minh mẫn, vui vẻ. Cụ vẫn giữ được da dẻ hồng hào, vẫn tự chăm sóc được cho bản thân và tự vận động trong khuôn viên gia đình. 

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng chia sẻ:

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng chia sẻ: "Tấm gương sống đại thọ là mục tiêu quý của nhiều người, mọi người phấn đấu để có sức khoẻ như cụ"

Thường ngày, cụ luôn thực hiện chế độ ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. “Sáng 5h tôi dậy, đi đi lại lại trong nhà, ngoài sân. Tiếp đến 7h tôi ăn sáng bằng cháo cá, uống nước canh. Thong thả tôi ngồi ghế mát xa ngày 2 lần. Rảnh rỗi tôi ngồi xem ti vi và nghe nhạc Phật”, cụ bà chia sẻ. Khi chúng tôi đến thăm cụ, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam Nguyễn Hồng Quân đưa tay có ý muốn dìu đỡ cụ đi từ phòng nghỉ của cụ sang phòng khách gia đình, nhưng cụ nói rất rành mạch: "Ấy! ấy! Để tôi tự đi cho nó khỏe!". Cụ thư thả dẫn khách sang phòng khách, ra sân vườn, giao tiếp nghe, nói khá trôi chảy.

Chế độ dinh dưỡng, việc ăn uống của cụ được thực hiện đều dặn, đúng mức, đúng giờ. Những loại rau, củ, quả trong vườn nhà là những thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. “Tôi sống gần gũi với thiên nhiên và gần như mọi thức ăn đều thu hoạch từ vườn nhà hoặc nông trại của mình”, cụ bà cho biết. Đến khi cụ 90 tuổi, khẩu phần ăn của cụ được gia đình chuyển từ các loại thịt động vật sang cá và thực vật.

Cụ bà vẫn minh mẫn, dành lời cảm ơn đến Chủ tịch Hội và chúc mọi người công tác tốt

Cụ bà vẫn minh mẫn, dành lời cảm ơn đến Chủ tịch Hội và chúc mọi người công tác tốt

Cụ bà không hề sử dụng bất kỳ loại thuốc tây nào, mà chỉ ăn yến 3 lần/tuần, kèm theo đó là sữa và sâm. Cụ bà với da dẻ hồng hào, lưng đứng thẳng tắp, dù thời trẻ vất vả với công việc đồng áng, nhưng dáng dấp của cụ vẫn không thay đổi theo thời gian. Cụ bà hiện tại không mắc căn bệnh gì, mặc dù ở tuổi này cụ chưa bao giờ phải đi bệnh viện.

Hàng ngày cụ vẫn đều đặn chống gậy đi lại quanh vườn, quanh nhà

Hàng ngày cụ vẫn đều đặn chống gậy đi lại quanh vườn, quanh nhà

Cụ Nguyễn Thị Khán đang hưởng một cuộc sống an yên, thanh bình, nhẹ nhàng, vui khỏe cùng con cháu nơi làng quê. Cụ có 9 người con, trong đó có 5 người con trai và 4 người con gái. Cụ bà vẫn biết được mình đã mất 1 người con trai và 1 người con gái khi còn nhỏ. Bảy người con của cụ đều được nuôi ăn học và trở thành những công dân có ích cho xã hội, làm việc ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Trong đó, có 4 người con của cụ công tác trong lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an). Người con trai cả của cụ năm nay 79 tuổi.

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, cụ bà hiền từ nói: “Chỉ đơn giản thôi: Điều độ. Đừng ăn quá nhiều. Cố gắng giữ ở mức phù hợp. Điều độ trong mọi việc. Điều độ trong tập thể dục và lắng nghe”. 

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng bắt tay gửi lời chào đến cụ

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng bắt tay gửi lời chào đến cụ

Người con trai thứ của cụ - ông Đinh Hồng Phúc chia sẻ: "Cụ bà luôn sống rất vui vẻ tỉnh táo, tâm lặng như gương, gần như không một người, hay việc gì có thể làm bà buồn. Bất kể xảy ra chuyện gì, cụ đều bình tĩnh đối mặt, thái độ bình thường an nhiên tự tại với đời".

Ngôi nhà thoáng đãng với vườn cây xanh - Nơi cụ bà 101 tuổi sinh sống

Ngôi nhà thoáng đãng với vườn cây xanh - Nơi cụ bà 101 tuổi sinh sống

Một bí quyết sống đơn giản, một tấm gương sáng "Thọ - Khang - Minh", cần học hỏi và được nhân rộng, để nhiều người có được một cuộc đời luôn mạnh khỏe về thể chất và vững vàng về tinh thần, sống an yên, hạnh phúc, như cụ bà Nguyễn Thị Khán!

Chỉ còn vài ngày nữa cụ bà Nguyễn Thị Khán bước sang tuổi 102, kính chúc cụ Trường thọ, luôn luôn khỏe mạnh và minh mẫn!

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer