Đan sâm - cây thuốc “vàng” với 4 lợi ích cho người bệnh tim mạch

Đan sâm là thảo dược quý trong đông y có tác dụng toàn diện lên tim mạch, như tăng cường chức năng tim, tăng tuần hoàn máu và giảm gánh nặng cho tim. Ngày nay, kết hợp điều trị bệnh tim mạch bằng thuốc tây và các loại thảo dược đông y là phương pháp tối ưu nhất. Đan sâm chính là cây thuốc đứng đầu trong danh sách thảo dược chữa bệnh tim mạch.
18/05/2022 10:58

Đan sâm giúp bảo vệ tế bào cơ tim, mạch máu

Đan sâm có tác dụng chống lại gốc tự do để bảo vệ cơ tim và mạch máu. Hiểu đơn giản thì gốc tự do là chất oxy hóa, thủ phạm chính gây ra tổn thương và rối loạn ở tim và mạch máu.

Để chứng minh điều này thì tại Trung Quốc, một nghiên cứu với 24 bệnh nhân bị động mạch vành (CHD) đã được điều trị bằng Đan sâm và theo dõi sự thay đổi của Peroxit lipit. Kết quả cho thấy, nồng độ Peroxit lipit (chất đo được khi gốc tự do làm tổn thương tế bào) trong cơ thể người bệnh giảm đáng kể.

Tác dụng của Đan sâm là bảo vệ và nâng cao sức chịu đựng của cơ tim, chống lại rối loạn về chức năng gây ra bởi sự thiếu hụt oxy. Đan sâm được xem là giải pháp tiềm năng giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch.

Cây đan sâm là một cây thuốc quý, sống lâu năm và cao khoảng 30-80cm

Cây đan sâm là một cây thuốc quý, sống lâu năm và cao khoảng 30-80cm

Đan sâm tăng cường máu nuôi tim, giảm khó thở và đau thắt ngực

Nguyên nhân chính gây mệt mỏi, khó thở, đau thắt ngực là do sự ứ trệ tuần toàn khi chức năng suy giảm/rối loạn. 

Một nghiên cứu tại Đại học Hoshi, Nhật Bản đã chứng minh tác dụng của Tanshinone IIA (hoạt chất chính trong cây Đan sâm) có hiệu quả tốt trong việc cải thiện tuần hoàn màu. Hoạt chất Tanshinone IIA có tác dụng làm giãn động mạch vành, tăng lưu lượng máu và hạn chế đáng kể tình trạng ứ huyết. Vì vậy, người bệnh tim mạch dùng Đan sâm sẽ giúp giảm triệu chứng ho, phù, mệt mỏi, khó thở…

Nghiên cứu này còn chỉ ra dùng Đan sâm giúp cải thiện chức năng tim và tăng lưu thông máu hiệu quả hơn so với Nitroglycerin (thuốc được dùng phổ biến trong điều trị đau thắt ngực).

Rễ Đan sâm là bộ phận thường được dùng làm thuốc

Rễ Đan sâm là bộ phận thường được dùng làm thuốc

Đan sâm giúp ngăn ngừa và tiêu cục máu đông

Cục máu đông (huyết khối) là một trong những thủ phạm chính gây ra các biến chứng tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Thông thường, Heparin là thuốc chống đông được dùng nhiều cho bệnh nhân tim mạch. Thế nhưng, nghiên cứu tại trường Đại học nam California (Mỹ) đã đánh giá cao khả năng chống đông máu của Đan sâm hơn Heparin vì độ an toàn và tỉ lệ chảy máu thấp hơn. Tác dụng chống đông máu của Đan sâm là nhờ khả năng chống tập kết tiểu cầu và tiêu hủy các sợi đông máu.

Vì thế, khi người bệnh tim mạch dùng Đan sâm thì  giúp ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các biến chứng như đột quỵ, tắc mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Đan sâm giúp chống phì đại cơ tim và ngăn dày thất trái

Dày thất trái, phì đại cơ tim là hậu quả của bệnh huyết áp cao lâu năm. Khi áp lực trong thành mạch máu cao, cơ tim phải gắng sức để thắng được sức cản này. Lâu dần, thành cơ tim sẽ dày lên và mất đi tính đàn hồi, lúc này tim không thể bơm đủ máu cho cơ thể và dẫn đến suy tim.

Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc có một nghiên cứu về hoạt chất Tanshinone IIA, cho thấy hiệu quả chống lại quá trình phì đại cơ tim và ngăn dầy tâm thất trái. Nghiên cứu này đánh giá cao hiệu quả của Đan sâm trong việc dự phòng và điều trị suy tim cho người bệnh tim mạch.

Hiệu quả của Đan sâm trong hỗ trợ điều trị suy tim

Suy tim là kết quả cuối cùng của các bệnh lý tim mạch, lúc này chức năng của trái tim đã suy yếu và gần như không thể phục hồi. Trong điều trị suy tim, lợi ích tốt nhất của Đan sâm là hỗ trợ và cải thiện lên toàn bộ hệ thống tim mạch. Từ đó, giúp cải thiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau thắt ngực và làm chậm quá trình suy tim. 

Chính vì công dụng tuyệt vời kể trên, nhiều sản phẩm ở Việt Nam đã dùng Đan Sâm vào hỗ trợ điều trị tim mạch. Cho đến nay, TPCN Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất đã kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả giảm các triệu chứng suy tim như hồi hộp, ho, phù, khó thở, đau thắt ngực. Người bệnh suy tim sử dụng Ích Tâm Khang giúp kiểm soát tình trạng bệnh và giảm tần suất nhập viện vì suy tim. 

Kết quả kiểm chứng lâm sàng Ích Tâm Khang được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada (2014).

Cuộc chiến chống lại bệnh tim mạch là một quá trình lâu dài đòi hỏi bạn kiên trì, tích cực và kết hợp nhiều yếu tố mới đạt được hiệu quả. Lựa chọn sản phẩm uy tín, an toàn là bước đệm đầu tiên để người bệnh tim mạch, suy tim có thể an tâm tận hưởng cuộc sống như những người khỏe mạnh. 

Theo Thaythuocvietnam.vn

comment Bình luận

largeer