Điều trị mề đay bằng mẹo dân gian và những bài thuốc Đông y

Bị nổi mề đay liên tục hay mề đay mãn tính thường kéo dài dai dẳng. Bên cạnh đó, thời gian tái phát bệnh cũng có thể theo chu kỳ nhất định, theo mùa,…Vì thế, người bệnh cần kiên nhẫn trong công tác điều trị. Tốt nhất nên tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát hiệu quả căn bệnh này.
25/11/2022 10:45

Điều trị bằng mẹo dân gian

Các loại lá thảo dược có sẵn trong vườn nhà là sự lựa chọn của nhiều người bệnh. Bởi, chúng lành tính, an toàn ít gây tác dụng phụ cho làn da khi xử lý nhanh mề đay tại nhà. Đồng thời, do việc tìm kiếm dễ dàng nên cách điều trị mề đay bằng nguyên liệu thiên nhiên giúp người bệnh tiết kiệm chi phí. 

1535103988399

(Ảnh minh hoạ)

Mặc dù mang lại hiệu quả tích cực nhưng biện pháp điều trị bằng mẹo dân gian chỉ giúp kiềm chế mề đay bùng phát trong thời gian ngắn. Ngoài ra, tùy thuộc vào cơ địa từng người mà hiệu quả sẽ không hoàn toàn giống nhau. Do đó, người bệnh nên kiên trì thực hiện. Một số phương pháp dân gian như sau:

Tắm nước lạnh: Sử dụng nước lạnh vừa phải để tắm là cách giúp giảm ngứa hiệu quả. Bạn có thể áp dụng trong khoảng 20 – 30 phút. Tuy nhiên, biện pháp này không phù hợp đối với người có làn da nhạy cảm. Bởi, nhiệt độ của nước có thể làm mề đay lan rộng nhanh hơn.

Tắm lá tía tô: Lá tía tô có công dụng chống nhiễm trùng, ức chế hiện tượng quá mẫn, kiểm soát dị ứng hiệu quả. Nhờ vào các thành phần như flavonoid, khoáng chất, vitamin, carbohydrate. Do đó, người bị nổi mề đay liên tục có thể sử dụng lá cây này để nấu nước tắm. Ngoài ra, nếu vùng da bị đỏ ngứa không rộng khắp, bạn có thể sử dụng lá tía tô giã nhuyễn và đắp trực tiếp lên vùng da cần được điều trị.

Tắm nước lá khế: Bên cạnh lá tía tô, bạn có thể thay thế bằng lá khế. Bởi, loại lá này cũng có tính chất kháng viêm, thúc đẩy làm lành những tổn thương trên da, giúp tình trạng mề đay mãn tính thuyên giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, như đã đề cập, biện pháp dân gian sẽ có tác dụng chậm cũng như phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để nhận được kết quả tốt nhất.

Xử lý nhanh bằng biện pháp Đông y

Áp dụng biện pháp Đông y để điều trị tình trạng bị nổi mề đay liên tục được nhiều người lựa chọn. Theo Đông y, người bệnh sẽ được chữa bệnh từ chống ngứa, dưỡng máu cho đến trừ phong. Công dụng vừa giảm các triệu chứng của mề đay vừa giải quyết các vấn đề bên trong cơ thể.

Do đó, khi sử dụng phương pháp chữa trị này, hiệu quả sẽ kéo dài hơn và phù hợp nhiều đối tượng mắc bệnh mề đay mãn tính. Dưới đây là một số bài thuốc:

Bài thuốc 1: Sử dụng các nguyên liệu như 15g sinh địa hoàng, kết hợp với 10g mỗi vị hà thủ ô, đan sâm, bạch thược, huyền sâm, đan bì. Cho vào thêm 6g mỗi vị cam thảo, thuyền y, đương quy, xuyên không. Sắc cùng với 1 lít nước đến khi còn 450ml. Chia nước thuốc thành 3 phần uống vào 3 buổi trong ngày khi bụng đối.

Bài thuốc 2: Sử dụng 10g mỗi loại đương quy, bạch thược, cùng với khoảng 6g kinh giới. Sắc thuốc và sử dụng thay trà mỗi ngày.

Bài thuốc 3: Các loại như 12g thục địa, 10g các loại hạ liên thảo, dây kim ngân. Sắc nước uống thay trà.

Bài thuốc Đông y có dược liệu từ thiên nhiên nên đảm bảo độ an toàn, lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần kiên trì áp dụng, kết hợp thăm khám y khoa để xác định tình trạng, mức độ tiến triển của mề đay.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer