Gọi là bệnh Tay Chân Miệng hay là Chân Tay Miệng

Tên gọi chính thức cho căn bệnh gặp nhiều ở trẻ nhỏ là bệnh tay chân miệng, nói chung chúng chỉ những nơi bị phát bệnh của trẻ.
11/10/2018 02:41

Gọi là bệnh Tay Chân Miệng hay là Chân Tay Miệng

Trên thực tế, bệnh tay chân miệng là căn bệnh gặp nhiều ở trẻ nhỏ và gây ra nhiều hậu quá đáng ngại. Thế như không phải ai cũng rõ loại bệnh này như thế nào.

Bệnh tay chân miệng phát sinh là do siêu vi trùng gây ra, chúng lây từ người này qua người khác bằng đường tiêu hóa. Chúng có  trong phân, nước bọt, bong bóng của trẻ nhỏ bị bệnh tay chân miệng. Bên cạnh đó siêu vi trùng cũng bám vào bàn tay, đồ ăn, đồ chơi, dụng cụ ăn uống,… khi trẻ khác ngậm hay nuốt phải những đồ có dính siêu vi trungd sẽ bị lây bệnh.

tay-chan-mieng-1

Gọi là bệnh Tay Chân Miệng hay là Chân Tay Miệng?

Hầu hết các trường hợp gặp bệnh tay chân miệng là trẻ nhỏi dưới 5 tuổi, thế nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh.

Triệu chứng và biến chứng của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng có triệu chứng rõ ràng đó là các các bóng nước, chúng thường có kích thước 2-10mm. Bóng nước có màu xám và hình bầu dục. Xuất hiện ở các vị trí như lòng bàn tay, mông, đầu gối và ấn chúng không đâu.Ngoài ra, bóng nước trong miệng vỡ có thể gây loét, trẻ đau miệng và bỏ ăn. Ngoài ra, một số trẻ có thể sốt nhẹ. Hầu hết bóng nước sẽ xẹp đi và khỏi sau 5 đến 7 ngày. Thế nhưng có một số trường hợp sẽ ôn ói tiêu chảy khi nổi bóng nước hoặc khi chúng đã xẹp.

Hầu hết các trường hợp đều có thể tự khỏi. Nếu như bệnh là do tác nhân entervovirus 71 thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm đó là viêm màng não, viêm não hay viêm cơ tim.

Những trẻ có biến chứng về não sẽ khó nhận biết, nhất là khi trẻ còn quá bé. Khi có biến chứng trẻ dễ hốt hoảng, dễ giật mình lúc thức hay cả khi ngủ, khó ngủ, vo giật, tay chân run hay nói lảm nhảm. Những biến chứng rõ ràng khác là nôn ói nhiều, da nổi bông, sốt rất cao, méo miệng, mạch nhanh… Thậm chí không điều trị kịp thời sẽ khiến trẻ tử vong.

Cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng khá nguy hiểm và chưa có vacxin phòng bệnh. Thế nhưng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn nên chú ý vệ sinh môi trường số của trẻ một các tốt nhất để phòng chống các lý do gây ra bệnh cho trẻ.

  • Hãy vệ sinh cá nhân cho trẻ một cách sạch sẽ, sau khi bé chơi, tham gia các hoạt động ngoài trời. Đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Cha mẹ và người chế biến thức ăn cho trẻ nên chú ý rửa tay sạch sẽ để tốt cho sức đề kháng non nớt của trẻ. Cũng nên chú ý vệ sinh tay khi ẵm bế trẻ.
  • Những đồ chơi hàng ngày của trẻ hay các vật dụng nên được vệ sinh và giữ sạch sẽ. Hạn chế cho dùng chung thìa bát khi ăn.
  • Bảo vệ trẻ khỏi khu vực đang có dịch bệnh, nhất là những khu vực đông người đang bị bệnh cũng nên hạn chế.
  • Nhớ che miệng cho trẻ khi các em hắt hơi, sổ mũi…
tay-chan-mieng

Cha mẹ nên lưu ý việc chăm sóc vệ sinh cho trẻ nhỏ thật sạch sẽ

Việc chăm sóc trẻ nhỏ là vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng tới tương lai sau này của trẻ. Bạn nên đảm bảo cho trẻ có một môi trường sinh sống tốt và tiêm vascxin đầy đủ.

comment Bình luận

largeer