Hà Nội: Phụ huynh tố bữa ăn 70.000 đồng/ngày của Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY cơ sở Tràng An cho trẻ không đủ dinh dưỡng

Một số phụ huynh học sinh có con theo học tại trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY (Số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cơ sở Tràng An, tố bữa ăn 70.000 đồng/ngày cho trẻ thiếu chất, không đủ dinh dưỡng.
20/10/2023 21:34

Trước thực trạng bếp ăn trường học không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các suất ăn "lèo tèo" đã dấy lên 1 hồi chuông báo động về sự thiếu trách nhiệm trong công tác giáo dục và nhất là cái tâm của nghề giáo. Phải chăng việc "kinh doanh hóa" trong ngành giáo dục được đề cao hơn cả sức khỏe của con người?

Một phụ huynh đã tiết lộ những thực trạng đáng lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY như sau:

"Với cơ sở vật chất đẹp, hiện đại, cùng với việc không ngừng lên bài quảng cáo về một Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY (Số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cơ sở Tràng An đang là một trong những trường mầm non Hot nhất tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bản thân tôi là phụ huynh khi gửi con tại trường cũng đã hi vọng con sẽ được chăm sóc, giáo dục tử tế. Thế nhưng, thật đau lòng khi tôi và rất nhiều phụ huynh khác phát hiện ra những gì các con nhận được không hề xứng đáng với mức phí đồ ăn 70.000 đồng/ngày. Sau quá trình dài làm việc với nhà trường mà không được Hiệu trưởng là Thầy Alex cùng Ban Giám hiệu (BGH) giải quyết thoả đáng, tôi nghĩ mình có trách nhiệm lên tiếng để phụ huynh có thể nhìn nhận rõ tình trạng thực phẩm đang diễn ra tại trường này.

Empty

Suất ăn "lèo tèo" của 1 trẻ trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY

1. Nhà trường quảng cáo có chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn cho các con. Tuy nhiên, thực đơn của các con là do nhà trường tự nghĩ, dẫn tới việc các con phải ăn những món tôi chưa từng có may mắn được biết tới (bí ngòi nấu canh cà chua, mì udon cùng với 1 quả trứng luộc). Thực đơn 70.000 đồng/ngày của nhà trường vô cùng nghèo nàn, cả tuần các con chỉ được ăn thịt, trứng, đậu. Nếu có các món khác (tôm, cá,…) thì cũng nhất định phải độn thêm thịt, rau củ, trứng. Khi phụ huynh làm việc, chất vấn, BGH chỉ trả lời “Chưa có, đang tìm kiếm”. Ngày 12/9/2023, Ban Giám hiệu nhà trường có hứa hẹn với phụ huynh là sẽ thuê chuyên gia dinh dưỡng làm việc, tuy nhiên đến hôm nay trường vẫn tiếp tục để phụ huynh chờ đợi trong vô vọng.

2. Việc chế biến thực phẩm tại trường không theo quy chuẩn an toàn thực phẩm, vô cùng mất vệ sinh:

- Muôi, thìa, đũa nấu ăn trong bếp để trực tiếp lên giẻ lau hoặc bàn bếp rất mất vệ sinh.

Empty

Thìa múc cháo gác vào chiếc rẻ lau bếp

- Công thức các món cháo có 1-0-2 ở GP Academy là gạo được nấu thành cơm nát từ 15h chiều hôm trước rồi cất tủ lạnh để đến hôm sau bếp đem xay với nước lọc và thả thịt vào nấu lên thành cháo cho toàn trường.

- Cá basa đông lạnh được rã đông bằng nước nóng từ 7h sáng trực tiếp đến tái chín một phần cá, để chế biến cho bữa chiều 15h cho các con ăn.

Empty

Bữa sáng bát có thịt, bát không

3. Liên tiếp xảy ra tình trạng cắt xén đồ ăn, khẩu phần ăn của các con. Hình ảnh nhà trường up trên app khác hoàn toàn với hình ảnh thực tế. Dưới đây chỉ là một vài trong số rất nhiều hình ảnh phụ huynh thu thập được. Bữa ăn của các con có đúng 2-3 quả trứng cút và vài miếng thịt vụn. Bát miến chụp up lên app đẫy thịt, trong khi các bát khác không hề có thịt. Đỉnh điểm có tình trạng nhà trường chia một thìa thịt xay cùng nồi nước dùng lõng bõng cho cả lớp, dẫn đến việc hơn 10 bạn trong lớp thiếu thịt để ăn vào sáng ngày 11/9/2023.

Empty

Đỉnh điểm có tình trạng nhà trường chia một thìa thịt xay cùng nồi nước dùng lõng bõng cho cả lớp, dẫn đến việc hơn 10 bạn trong lớp thiếu thịt để ăn vào sáng ngày 11/9/2023

Tất cả những điều tôi viết trên đây chỉ được phát hiện ra khi phụ huynh bất ngờ đi kiểm tra. Điều khiến tôi phẫn nộ là thái độ trốn tránh trách nhiệm, kéo dài thời hạn làm việc để phụ hunh nản lòng của nhà trường. Tới nay, đã có rất nhiều lượt phụ huynh lên làm việc, sau đó phải bỏ cuộc và cho con chuyển trường vì thầy Alex, cô Dương, cô Yến trong Ban Giám hiệu giải quyết quá lòng vòng. Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY luôn quảng cáo là một môi trường chuyên nghiệp, nhưng tôi tự hỏi liệu nhà trường có thể chuyên nghiệp được không, trong khi chút lương tâm và tử tế trong giáo dục cũng không hề có?".

Sau khi tiếp nhận phản ánh của các phụ huynh về chất lượng bữa ăn cho trẻ Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY cơ sở Tràng An, và tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, ngay tối ngày hôm qua, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY đã gửi mail đính chính thông tin nhưng không nhận được sự cảm thông thỏa đáng từ phía phụ huynh. 

Thư đính chính của Trường Mầm non Quốc tế GP ACADEMY cơ sở Tràng An:

"Kính gửi Quý phụ huynh,

Nhà trường tin rằng thông báo trước đó được gửi ra về mối quan hệ hợp tác với Đại học Y tế Công cộng (HUPH), liên quan đến việc đánh giá dinh dưỡng toàn diện trong thực đơn của nhà trường đã đem lại sự an tâm cho gia đình. Đây là một thông tin vô cùng hữu ích và hy vọng sẽ là sự khởi đầu cho việc hợp tác lâu dài, mang lại nhiều lợi ích cho các gia đình trong cộng đồng học tập quốc tế của nhà trường. Nếu như các gia đình có chú ý, bữa ăn của các con trong nhà trường đã có nhiều cải thiện trong những tuần gần đây và nhà trường rất trân trọng những phản hồi mang tính xây dựng từ phía các gia đình.

Thật buồn khi nhận được những thông tin không chính xác về nhà trường từ một phụ huynh ẩn danh đăng tải lên một số nhóm review hôm nay, liên quan đến bữa ăn của học sinh, trong khi các con của chúng ta vẫn đang có những trải nghiệm học tập và sinh hoạt tốt đẹp tại trường.

Trước hết, nhà trường xin gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh vì những thông tin chưa được kiểm chứng khiến cho phụ huynh cảm thấy hoang mang về bữa ăn của học sinh. Nhà trường xin được giải đáp và đính chính những thông tin chưa chính xác như sau:

1.Thông tin về việc nhà trường quảng cáo có chuyên gia dinh dưỡng xây dựng thực đơn hàng ngày là không chính xác. Với những ý kiến đóng góp của phụ huynh, nhà trường cũng đã ghi nhận và đồng thuận rằng đây là một điều hợp lý để nhà trường xem xét thực hiện. Do đó, trong những tuần vừa qua, nhà trường đã có những buổi làm việc kỹ lưỡng để đánh giá và đưa ra quyết định cuối cùng về việc hợp tác giữa GP Academy và Đại học Y tế Công cộng (HUPH) trong việc đánh giá chất lượng bữa ăn học sinh như đã nêu trong email gửi ra hôm nay. Thay vì phản hồi để trao đổi về những thông tin sai sự thật, nhà trường rất mong tất cả các quý phụ huynh xem lại thông báo đó.

Chia sẻ từ thầy Alex Agafonov - Tổng Hiệu trưởng GP Academy:

“Tôi rất băn khoăn với thông tin “trẻ chỉ được ăn thịt, trứng và đậu mỗi tuần” vì đích thân tôi đã giám sát, xem xét từng thực đơn trong tối thiểu 5 tuần qua. Mặc dù chắc chắn có những món ăn bao gồm các nguyên liệu trên, nhưng thực đơn bao gồm nhiều loại đạm từ thịt gà, thịt bò, cá, tôm, vịt và nhiều nguyên liệu khác. Sự đa dạng trong thực đơn của nhà trường đã được nhiều bên tư vấn dinh dưỡng khen ngợi. Nhà trường hy vọng tất cả các bậc phụ huynh xem lại thực đơn hàng tuần được đăng trên KidsOnline và các hình ảnh về bữa ăn của các con. Như mọi lần, nhà trường rất mong nhận được những phản hồi mang tính xây dựng từ các Quý phụ huynh”.

2. Trong nỗ lực thể hiện về tính minh bạch đối với quy trình giao nhận thực phẩm vào buổi sáng sớm, nhà trường đã rất cởi mở đón chào các gia đình tham gia vào quy trình này. Mỗi sự việc được nêu trong bài đăng đều đã được giải quyết ngay khi nó xảy ra, khi phụ huynh bày tỏ mối quan ngại về vấn đề gì, nhà trường đều rút kinh nghiệm với đội ngũ bếp ngay sau đó. Quy trình về bếp đã, đang và sẽ là một yếu tố trọng tâm ở tất cả các cơ sở của nhà trường. Nhà trường sẽ tiếp tục tìm cách tăng cường đào tạo cho tất cả các nhân viên bếp trong tương lai.

3. Kể từ tháng 4/2023, nhà trường đã đăng tải hình ảnh tất cả các bữa ăn hàng ngày theo lớp ngẫu nhiên tại cả hai cơ sở để đảm bảo thông tin đến phụ huynh được đầy đủ nhất về bữa ăn của học sinh. Rõ ràng sẽ có một số khác biệt trong cách sắp xếp đồ ăn lên khay và gần đây chúng tôi đã nỗ lực chụp nhiều khay nhất trong cùng một ảnh có thể, thay vì một khay mẫu. Thông tin về việc “liên tục cắt giảm đồ ăn của học sinh” cũng như bức ảnh đính kèm là không đúng sự thật. Hình ảnh đính kèm là từ sự việc xảy ra ngày 24/8 tại cơ sở The Nine (thông tin tại bài đăng nêu cơ sở Tràng An là không chính xác). Đây là một vấn đề đã được nhà trường chủ động giải quyết với phụ huynh, và có thông báo qua email trong cùng ngày hôm đó. Nhà trường đã gửi lời xin lỗi tới phụ huynh và hoàn lại tiền ăn cả ngày cho toàn bộ học sinh bị ảnh hưởng trực tiếp, vấn đề cũng đã được xử lý với nhân viên bếp để đảm bảo không xảy ra lần nữa. Theo như tôi được biết, nhà trường không nhận được phản hồi nào từ các gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố ngày hôm đó, và không có sự cố nào tương tự xảy ra ở Tràng An hay tái diễn ở The Nine kể từ thời điểm đó. Việc này đã được xử lý gần 2 tháng trước.

Hình ảnh còn lại liên quan đến sự việc đầu tháng 9 đã xảy ra tại một lớp Preschool cơ sở Tràng An, nhưng không phải là vấn đề toàn trường và không liên quan gì đến “tình trạng liên tục cắt giảm thực phẩm của học sinh”. Vấn đề của buổi sáng hôm đó là do nhà trường yêu cầu bếp chần miến riêng cho các con để miến không bị trương cho các con đến sau. Do lần đầu thay đổi cách thực hiện, miến được chần chung vào trong nồi nước dùng của trẻ khiến cà rốt và thịt lẫn vào trong miến, một số thịt, cà rốt ở trong canh. Tuy nhiên, định lượng thịt ngay từ đầu chia về lớp là không thiếu. Ngay sau đó, nhà trường đã bổ sung nước dùng và thịt cho các con. Đây là sự cố không mong muốn, nhà trường ngay lập tức đã họp và rút kinh nghiệm với bếp về việc này. Nhà trường rất xin lỗi phụ huynh về sự cố này. Kể từ đó trở đi, đã không có tình trạng nào xảy ra tương tự, vậy nên bức ảnh được đăng tải về định lượng đồ ăn rất gây hiểu lầm.

Như đã nêu trong email công bố về sự hợp tác với Đại học Y tế Công cộng (HUPH), nhà trường sẽ bổ sung định lượng bữa ăn của học sinh vào thực đơn hàng tuần gửi tới phụ huynh khi áp dụng thực đơn được chuyên gia tư vấn, bắt đầu thực hiện từ ngày 30/10/2023.

Về những hình ảnh bữa ăn được đăng tải trên mạng xã hội, nhà trường đặc biệt mong tất cả phụ huynh hãy xem lại thực tế về thực đơn và bữa ăn thực sự của các con trong thời gian vừa qua. Sức khỏe của học sinh luôn là điều quan trọng trong giáo dục mầm non. Nhà trường hiểu rằng chúng tôi không hoàn hảo, nhưng vẫn luôn nỗ lực cải thiện hàng ngày để trở thành một môi trường tốt hơn. Rất mong Quý phụ huynh tiếp tục đồng hành và chia sẻ với nhà trường trong thời gian tới.

Trân trọng".

Đến chiều nay ngày 20/10, nhà trường có đặt lịch trả lời với báo chí nhưng lại hoãn và thông tin từ phụ huynh cho biết nhà trường vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho phụ huynh để giải quyết vấn đề bữa ăn thiếu chất, không đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Thu Trang

comment Bình luận

largeer