Hạt nano vàng là gì? Ứng dụng hạt nano vàng trong đời sống?

Trong thời gian gần đây loại hạt nano vàng đang được rất nhiều người để ý tới. Vậy thì hạt nano vàng là gì? Và ứng dụng của loại hạt nano vàng này trong đời sống ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết hơn nhé!
12/09/2018 09:15

Hạt nano vàng là hạt gì?

Theo hiệp hội thử nghiệm và vật liệu mỹ thì các hạt nano vàng là những hạt có hai hoặc nhiều hơn hai kích thước . Có thể từ 1 nano mét  đến 100 nano mét, loại hạt này có những đặc tính về vật lý và hóa học đặc biệt. Hạt nano vàng được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực như điện tử, dược phẩm, công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm, y sinh học, quang hóa và cả hóa học.

Cụ thể là trong lĩnh vực sản xuất chíp, các thiết bị dùng để chuẩn đoán bệnh hay trong việc chữa bệnh, có thể sử dụng cho nhiều chức năng hình ảnh và điều trị vì hạt nano có một kích thước rất nhỏ nhưng có liên hợp sinh học bề mặt lớn và chúng cũng có nhiều tính chất quang học nên có thể đáp ứng hết những tiêu chuẩn trên.

Hat nano vang la gi Ung dung cua hat nano vang trong doi song

Hạt nano vàng là gì? Ứng dụng của hạt nano vàng trong đời sống? Đây là những câu hỏi được quan tâm hàng đầu trong thời gian qua về loại hạt "bí ẩn" này

Theo như nghiên cứu của một số giáo sư nổi tiếng ở hàn quốc thì hạt nano vàng nếu đứng độc lập, không được kết hợp cùng với một kháng thể hay thuốc thì chúng trở nên vô nghĩa. Không những thế chúng còn gây hại cho cơ thể con người, do đó cho đến nay hạt nano vẫn luôn được khuyến cáo không nên tự ý sử dụng khi chưa được sự đồng ý của những người có chuyên môn cao.

Ứng dụng hạt nano vàng trong đời sống?

Thứ nhất, vì tính tương thích liên hợp của các hạt nano với các phân tử sinh học, cũng như kích thước hạt rất nhỏ, bề mặt lớn, có độ kết tinh cho nên chúng được ứng dụng để có thể dễ dàng đi vào tế bào đích và chịu tải được lượng thuốc cao.

Thứ 2, không chỉ thế mà trong y học đời sống thì hạt nano vàng còn được dùng để mô tả hình ảnh khối u, giúp nhận dạng và phân phối các phân tử sinh học như protein, axit nucleic, peptit…  các hạt nano vàng có thể gây ra sự nóng lên cục bộ khi được chúng ta chiếu sáng cho nên chúng còn có khả năng có thể phá được các tế bào ung thư hsc3 – ung thư biểu mô tế bào ở con người.

Thứ 3, nano vàng cũng là một chất chống vi khuẩn, chống nấm khá hiệu quả trong đời sống.

Hat nano vang la gi Ung dung cua hat nano vang trong doi song

Hạt nano vàng có tác dụng chống vi khuẩn hiệu quả

Thứ 4, các hạt nano vàng có thể liên kết với một loại phân tử hữu cơ vì hạt nano vàng có độc tính thấp, chúng lại có khả năng điều chỉnh đặc tính vật lý, hóa học để có thể sử dụng được như một chất điều trị, chất mang vắc xin dna giúp tăng hiệu quả của thuốc và phá hủy mầm bệnh.

Ngoài ra thì trong quang học và điện tử thì hạt nano vàng cũng được ứng dụng rộng rãi trong các máy để dò cảm giác, máy dò cho kính hiển vi, hay để nhận biết các chất kích thích khác nhau, chất dẫn điện, chất xúc tác….

Với những chia sẻ trên chắc hẳn đã đủ để các bạn biết được hạt nano vàng là gì đúng không? Hy vọng bài viết này sẽ làm bạn hài lòng với những thắc mắc về hạt nano.

comment Bình luận

largeer