Hiệu quả trong hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân của Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh - Bài 2: Thắp sáng niềm tin

Giữa hiểm nguy luôn có sự lo lắng, giữa ồn ào luôn có những lặng lẽ hi sinh, giữa vần xoay năm tháng những cống hiến, công sức, trí tuệ của người điều dưỡng nhân lên rộng hơn cả bầu trời, cao hơn cả núi ôm trọn, xoa dịu những nỗi đau của người bệnh.
29/09/2024 22:19
Điều dưỡng Kiệm là tấm gương đầu tàu mẫu mực, luôn quan tâm anh chị em đồng nghiệp, chịu khó tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ, nghiệp vụ y đức

Điều dưỡng Nguyễn Thị Kiệm là tấm gương đầu tàu mẫu mực, luôn quan tâm anh chị em đồng nghiệp, chịu khó tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ, nghiệp vụ y đức

Ứng xử với bệnh nhân bằng trái tim

Giữa âm thanh tít tít của chiếc máy thở đang giành giật sự sống cho người bệnh, tiếng thở dài lo lắng của người nhà, Điều dưởng trưởng Nguyễn Thị Kiệm, khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh luôn giữ sự bình tĩnh, vừa theo dõi bệnh nhân vừa liên tục động viên người nhà bằng sự ân cần, thân thiện.

Ngay từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân, tôi đã xác định phía trước nhiều gian nan, thử thách nhưng với lòng yêu nghề, thương người tôi đã vượt qua tất cả mọi trở ngại, hiểm nguy để gần bệnh nhân nhiều hơn, chia sẻ đồng cảm trước nỗi đau của người bệnh. Tôi luôn cố gắng dành sự quan tâm, thấu hiểu người bệnh, từ đó dần lấy được niềm tin ở bệnh nhân và người nhà là điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc, điều trị”, điều dưỡng trưởng Kiệm bày tỏ nỗi niềm.

Là một điều dưỡng trưởng khoa, công việc hằng ngày của điều dưỡng Kiệm là Quản lý, điều hành công tác chăm sóc theo dõi người bệnh, đảm bảo cho hoạt động chăm sóc luôn liên tục và chất lượng; bên cạnh đó chị còn tham gia chăm sóc, theo dõi người bệnh, hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh và gia đình người bệnh, tham gia nghiên cứu khoa học. Do đặc thù công việc, khoa tim mạch đang triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu nên số lượng công việc điều dưỡng của khoa rất bận rộn và nhiều áp lực. Việc ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị của bác sĩ như can thiệp động mạch vành, điều trị Lazer tĩnh mạch chi dưới, cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, đánh kết quả siêu âm tim, kết quả siêu âm mạch, làm Holter điện tâm đồ, Holter huyết áp… đòi hỏi người điều dưỡng phải nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cộng tác, phụ giúp bác sĩ làm các thủ thuật  Hầu như nhân lực điều dưỡng không có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi thể lực. Nhiều lúc điều dưỡng trực cả ngày cả đêm nhưng hôm sau vẫn phải ở lại làm thêm giờ, không được nghỉ bù trực nhưng anh chị em vẫn vui vẻ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Nhớ lại những kỉ niệm trong nghề, điều dưỡng Kiệm chia sẻ: “Trong quá trình công tác có rất nhiều kỷ niệm đến với tôi, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất một trường hợp bệnh nhân nam quê ở huyện Thạch Đài, vào viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn, được các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong, cả khoa tập trung cấp cứu cho người bệnh, đồng thời bác sĩ giải thích cho người nhà để chuẩn bị tinh thần cho việc hậu sự.

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Kiệm cùng đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Kiệm cùng đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân

Thật may mắn, sau đó bệnh nhân có dấu hiệu tiến triển tốt hơn dù với một tia hi vọng nhỏ nhoi. Lúc đó, nhờ sự quyết tâm cao của gia đình cũng như tâm huyết của các bác sĩ, ekip can thiệp đã tiến hành chụp và can thiệp động mạch vành cho bệnh nhân, kết quả can thiệp thành công ngoài sự mong đợi. Sau một thời gian điều trị, cùng với sự chăm sóc đầy đủ của điều dưỡng và sự nỗ lực của gia đình cũng như bệnh nhân, ông đã phục hồi khỏe mạnh. Hiện nay bệnh nhân vẫn đang sống vui khỏe và khám định kì hàng tháng tại phòng khám tim mạch của bệnh viện”.

Để có động lực yêu nghề, “dấn thân” vào công việc, tạo được thiện cảm cho người bệnh, niềm tin của Nhân dân thì điều dưỡng Kiệm luôn chịu khó học hỏi nâng cao trình độ, chuyên môn, giữ gìn y đức “lương y như từ mẫu”, nhẫn nại, kiên trì, luôn luôn lắng nghe tâm tình của người bệnh “tôi luôn học hỏi từ đồng nghiệp thông qua các buổi sinh hoạt Chi hội Điều dưỡng, tiếp thu kiến thức khoa học… để hoàn thiện về đạo dức, trình độ nhằm phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân”.

Điều dưỡng Kiệm là tấm gương đầu tàu mẫu mực, luôn quan tâm anh chị em đồng nghiệp, có nhiều sáng tạo chia sẻ cùng đồng nghiệp phục vụ cho công việc chăm sóc người bệnh. Trong bệnh viện từ đồng nghiệp đến bệnh nhân ai cũng quý mến và nể phục đức tính điềm đạm, chịu thương chịu khó của điều dưỡng Kiệm”, điều dưỡng Mai Thị Phương Nam nhận xét về Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Kiệm.

Xuyên suốt quá trình công tác, với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, là mục tiêu cho công việc, xem 12 điều y đức làm kim chỉ nam trong nghề điều dưỡng. Nhiều năm liền điều dưỡng Kiệm đạt được những thành tích xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh tặng bằng khen, giấy khen của Đảng ủy khối về đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2019-2023).

"Phụng sự" là kim chỉ nam của mọi hành động

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Y tá là những chiến sĩ đánh giặc ốm để bảo vệ sự khang kiện của giống nòi, những chiến sĩ ý ta phải có chí chịu khổ, chịu khó, phải giàu lòng bác ái hy sinh”. Vì vậy gần 500 hội viên của Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh luôn tự răn mình. Đó là bài học đầu tiên của mà bất cứ một người điều dưỡng nào cũng phải thuộc, không sợ khó, không sợ khổ, vượt qua sự tự ti về nghề nghiệp thì mới giữ được ngọn lửa đam mề nghề điều dưỡng

Với công việc điều dưỡng luôn bận rộn, miệng nói tay làm, hiếm có thời gian nghỉ ngơi, lại chịu nhiều áp lực, nguy hiểm rình rập nhưng khi ở trong một môi trường tập thể, được sinh hoạt cộng đồng trong Chi hội, các hội viên điều dưỡng luôn đoàn kết, phân chia phần việc hợp lý, từ đó các hoạt động Chi hội thêm nhiều ý nghĩa và hiệu quả.

Điều dưỡng khoa Sản luôn chịu nhiều áp lực trong việc chăm sóc bệnh nhân

Điều dưỡng khoa Sản luôn chịu nhiều áp lực trong việc chăm sóc bệnh nhân

Điều dưỡng kiêm nhiệm quá nhiều việc, ngoài chăm sóc bệnh nhân thì kiêm luôn việc thanh toán viện phí, việc của nhân viên bảo hiểm. Do nhân lực thiếu nhiều nên nhiều khi áp lực về tính hiệu quả trong chăm sóc người bệnh, người dân đè nặng lên vai người điều dưỡng. Mỗi nhân viên điều dưỡng phải cố gắng gấp nhiều lần so với năng lực, trình độ vốn có để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Áp lực lớn nhất là ở khoa Sản, khi một người mẹ vào sinh nở là diều dưỡng phải chịu trách nhiệm chăm sóc cả 2 tính mạng, đòi hỏi tính cẩn thận, nhẫn nại, chịu khó mới làm hoàn thành tốt công việc. May mắn là các hội viên điều dưỡng luôn nhận được sự quan tâm của cấp trên, đặc biệt là trưởng Chi hội quan tâm anh chị em từ bồi dưỡng chuyên môn đến đạo đức nghề y, quan tâm đời sống của những điều dưỡng có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện giúp đỡ những hội viên kém may mắn. Nhờ vậy, các điều dưỡng luôn có động lực làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ”, điều dưỡng trưởng Hoàng Thị Kỷ tâm sự.

“Tôi rất tự hào vì mình là hội viên của Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh, tại môi trường này tôi đã được học tập thêm nhiều kiến thức mới, hay, cách ứng xử văn minh để phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Những hoạt động của Hội phát động hội viên hào hứng tham gia như các cuộc thi “nét đẹp người điều dưỡng”, “tự hào là điều dưỡng Hà Tĩnh”, “Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh”... Đây là những hoạt động rất ý nghĩa, giá trị, là những bài học, kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho người điều dưỡng trong công tác chăm sóc làm hài lòng người bệnh, nhân dân”, điều dưỡng Trần Thị Thanh Bình, Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh phấn khởi tự hào.

Điều dưỡng trưởng Hoàng Thị Kỷ tận tình, chu đáo chăm sóc sản phụ sau khi sinh mổ

Điều dưỡng trưởng Hoàng Thị Kỷ tận tình, chu đáo chăm sóc sản phụ sau khi sinh mổ

Chi hội thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến chất lượng bệnh viện, thực hiện tốt chương trình 5S, xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt Chi hội chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên thông qua các hoạt động: Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề, nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, phổ biến kinh nghiệm. Ngoài ra Chi hội quan tâm đến công tác an sinh, kêu gọi vận động mạnh thường quân ủng hộ “bát cháo tình thương” cho bệnh nhân…

Một bệnh nhân đến từ huyện Hương Sơn cảm động chia sẻ: "Tôi nhập viện tại khoa Nội tim mạch đến nay là lần thứ tư, thật sự không biết phải nói lời cảm ơn như thế nào cho xứng đáng với cung cách phục vụ, chăm sóc của các y bác sĩ ở đây, nhất là các cô y tá luôn thường trực hỏi thăm, động viên, tạo tinh thần lạc quan để tôi chiến thắng bệnh tật".

Tạo được niềm tin tưởng, hài lòng từ người bệnh là điều mà bất cứ một y bác sĩ, nhất là đội ngũ điều dưỡng luôn sát cánh cận kề chăm sóc bệnh nhân luôn mong muốn. Để giữ được tình thương mến thương của người bệnh, người nhà, kim chỉ nam hành động của Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh dù chưa biết đúng hay sai nhưng chỉ cần bệnh nhân chưa hài lòng thì đó là lỗi của hội viên các khoa phòng. Đã đeo lên mình bảng tên điều dưỡng viên là phải hết lòng phụng sự người bệnh "khi cần điều đưỡng có, khi khó điều dưỡng hay". 

Chi Hội Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hoạt động dựa trên các  tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh, các hoạt động đều hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh. Chi hội tích cực tham gia các hội thi của ngành Y tế tổ chức như “điều dưỡng – hộ sinh giỏi”,“Thiết kế Poster cải tiến chất lượng chăm sóc”, “nét đẹp người điều dưỡng Hà Tĩnh”, 'tự hào là điều dưỡng Hà Tĩnh' đạt giải cao”, Chi hội trưởng, Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh Trần Sỹ Thắng cho biết thêm.

Trưởng Chi Hội điều dưỡng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh Trần Sỹ Thắng chỉ đạo thực hiện những hoạt động của Chi hội tới các hội viên điều dưỡng

Trưởng Chi Hội điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh Trần Sỹ Thắng chỉ đạo thực hiện những hoạt động của Chi hội tới các hội viên điều dưỡng

Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh được cấp trên đánh giá thực hiện tốt công tác y đức trong chăm sóc người bệnh; Ứng dụng tốt công nghệ thông tin nhất là các phần mềm trong khám chữa bệnh, quản lý người bệnh; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học tại các khoa phòng để vận dụng tốt, có hiệu quả cao trong công tác quản lý điều hành, khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt quy tắc ứng xử giao tiếp của mỗi cán bộ viên chức y tế đối với bệnh nhân và người nhà người bệnh, cùng nhau xây dựng bệnh viện ngày càng xanh – sạch – đẹp – an toàn và phát triển. Trong quá trình hoạt động tập thể Chi hội và nhiều hội viên đã được Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh, Sở Y tế và Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh khen thưởng.

                                                                                                                                               Hỏa Phượng

 

comment Bình luận

largeer