Hỗ trợ điều trị hạch, ung thư hạch bằng Nam y

Tự nhiên nổi hạch ở đâu đó trên cơ thể trở thành nỗi lo của nhiều người. Họ sợ đã bị ung thư sau đó di căn hạch. Nhưng thực tế tỉ lệ có hạch mà bị ung thư không cao như bạn nghĩ, vậy biểu hiện nổi hạch là do nguyên nhân gì?
30/05/2023 17:14

Các nguyên nhân gây nổi hạch

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nổi hạch, chúng ta cùng tìm hiểu 1 số nguyên nhân thường gặp sau đây.

Hạch phản ứng

Hay gặp nhất là hạch góc hàm, hạch mang tai.

Thường xuất hiện do đau cơ, do viêm nhiễm vùng tai mũi họng, viêm lợi, đau răng, viêm phế quản, viêm phổi...

Hạch này sẽ biến mất khi điều trị khỏi viêm nhiễm. Tuy nhiên 1 số ít trường hợp hạch tồn tại mãn tính do tình trạng viêm kéo dài hoặc tái đi tái lại nhiều lần. Tất nhiên hạch này 99% là lành tính.

Chú ý không nên sờ vào hạch, vì khi sờ nắn nhiều sẽ kích thích làm hạch to lên, có thể sưng đau.

trieu-chung-ung-thu-hach-non-hodgkin

Viêm đa hạch

Nhiều hạch mọc lên cùng 1 lúc, gây sưng đâu, có thể sốt kèm theo. Trường hợp này cần điều trị nội khoa (dùng thuốc kháng sinh, chống viêm, thuốc thảo dược).

Lao hạch

Hạch thường mọc thành từng chùm, khi sờ có cảm giác 1 hạch to.

Thường kèm theo mệt mỏi, gầy sút cân, sốt về chiều, tiền sử tiếp xúc với bệnh nhân lao, hoặc tiền sử bị lao trước đó.

Cần làm siêu âm, sinh thiết, test lao để khẳng định chẩn đoán.

Lao phổi

Thường mệt mỏi, gầy sút cân, sốt về chiều, ho kéo dài trên 1 tháng liên tục. Hạch thường ở vùng hố thượng đòn, nhỏ, di động được. Cần chụp X-quang phổi, làm test lao để chẩn đoán.

U lympho không Hodgkin và u lympho Hogkin (Ung thư hạch bạch huyết)

Giai đoạn đầu phì đại (nhưng không đau) các hạch bạch huyết ở cổ, nách, háng... Giai đoạn sau hạch mới sưng đau.

Sốt và ớn lạnh.

Mệt mỏi dai dẳng.

Sút cân không rõ nguyên nhân.

Vã mồ hôi ban đêm nhiều.

Ngứa ngáy khắp người dùng thuốc chỉ đỡ tạm thời.

Nhiều triệu chứng không điển hình khác.

Hạch di căn (trong bệnh ung thư)

Khi bị ung thư ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể như não, phổi, gan, thận…có thể di căn hạch ở giai đoạn muộn.

Bệnh bạch cầu khác

Các bệnh liên quan đến bạch cầu khác đều có thể có biểu hiện nổi hạch.

Những điều chú ý khi có hạch

Không đc sờ vào hạch nhiều, vì khi sờ vào hạch sẽ bị kích thích nó sẽ sưng đau và to hơn. Ngoài ra 1 số hạch rất dễ vỡ gây nhiễm trùng.

Giữ vệ sinh vùng tai mũi họng bằng nước muối sinh lý: súc miệng, nhỏ mũi.

Nếu có biểu hiện bất thường: sốt, gầy sút cân, sưng đau nhiều, nổi nhiều hạch, hạch to, hạch chèn ép gây đau, nói khó, hạn chế cử động... thì nên đi khám ngay.

Hỗ trợ điều trị hạch, ung thư hạch bằng Nam y

Bệnh nhân Nguyễn Duy Kinh (67 tuổi) ở Chung Thành, Yên Thành, Nghệ An thường xuyên thấy mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ,  khó thở. Bệnh nhân thăm khám ở Bệnh viện K Tân Triều cho kết quả: u thuỳ dưới phổi trái Kích thước 24x30mm (cụ thể khối đặc, bờ không đều, vài nốt nhỏ ở rãnh liên thuỳ lân cận phổi phải, khối tỷ trọng dịch tuyến thượng thận trái) và hạch trung thất. Do sức khoẻ yếu không đảm bảo để hoá xạ trị nên người thân (đã từng là bệnh nhân của Nhà thuốc) giới thiệu tới Thọ Xuân Đường. Sau 1 tháng điều trị bằng phác đồ đặc trị, hạch trung thất của bệnh nhân đã "biến mất", sức khoẻ cải thiện, kích thước u được kiểm soát.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Hoà (66 tuổi) ở Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội thường bị cay nhức mũi, giật mi mắt liên tục sau bị tối sầm mắt lại, đến kiểm tra tại Bệnh viện Mắt Trung ương không có vấn đề. Sau đó, phát hiện có cục nhỏ nổi trên xương đòn bên P, không đau nên đi khám ở Bệnh viện E cho kết quả là u mỡ vùng thượng đòn kích thước 6x17 mm. Kết quả xét nghiệm tế bào u là viêm hạch quá sản. Bác sĩ khuyên bà Hoà đi chích, dùng kháng sinh và chống viêm, nhưng bà không điều trị do lo lắng tác dụng phụ.

Bà đến điều trị tại Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với phác đồ gồm thuốc sắc, thuốc viên và thuốc bôi, kèm theo lời khuyên thay đổi chế độ sinh hoạt ăn uống ở nhà. Sau 3 tháng dùng thuốc liên tục bà nhận thấy hiệu quả điều trị bất ngờ hạch thương đòn bên P hết hoàn toàn. Ngoài ra, bà không còn thấy cay mũi và đỡ bị giật mi mắt, mắt không còn bị tối sầm, người khỏe mạnh hơn.

noi hach

Bệnh nhân Lại Văn Bích chia sẻ về quá trình “vượt qua” bệnh tật của mình

Bệnh nhân Lại Văn Bích (63 tuổi) ở Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội phát hiện dưới hàm của nổi vài hạch cứng không đau. Khám tại bệnh viện K3 kết luận bị U lympho không hogdkin. Ông kể:

“Theo lời khuyên của các bác sĩ, tôi đã phẫu thuật nạo vét hạch, đồng thời truyền hóa chất 6 đợt. Rất may mắn là tôi đáp ứng với hóa chất nên bệnh tạm thời đã được ngăn chặn, nhưng những tác dụng phụ do hóa trị thì còn ảnh hưởng dai dẳng đến sau này. Sau hóa trị, tôi bị sốt nóng, nhiệt miệng, mệt mỏi, rụng tóc, chân tay tê bì giảm cảm giác. Tôi hầu như không cầm nắm và thực hiện được một số động tác cơ bản như chải tóc, cài khuy áo, cầm đũa ăn cơm, không tự phục vụ cho bản thân được. Hai chân tôi bị tê, nhất là các đầu ngón chân, cảm giác không thật chân, nặng 2 chân, đi lại không nhanh nhẹn như trước. Mặc dù được người nhà quan tâm chăm sóc chu đáo, lại thường xuyên vận động, xoa bóp chân tay, uống vitamin hỗ trợ nhưng các tác dụng phụ hầu như không thuyên giảm.

Tôi đã tham khảo phương pháp chữa bệnh ở nhiều nơi và nhiều nguồn tài liệu. Tôi thấy rằng điều trị bằng thuốc Nam rất lành tính, an toàn mà hiệu quả nên tôi quyết định tìm thầy hay thuốc giỏi để điều trị. Hỏi ý kiến bà con quanh khu phố nơi tôi sinh sống, tôi được biết đến Nhà thuốc Thọ Xuân Đường. Đây là địa chỉ chữa bệnh bằng Nam y rất uy tín và chuyên nghiệp đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân trong nước và nước ngoài...   

Tôi đến Thọ Xuân Đường đã rất ấn tượng với không gian đậm chất văn hóa truyền thống, đội ngũ nhân viên của Nhà thuốc đón tiếp nhiệt tình. Khi gặp được TS. Lương y Phùng Tuấn Giang tinh thần tôi rất phấn khởi. TS Giang vui vẻ, ân cần hỏi thăm bệnh tình, khám cho tôi rất cẩn thận, tỷ mỉ, đồng thời giải thích rõ ràng, dễ hiểu cho tôi về bệnh tình và phương pháp điều trị. Vì vậy tôi càng thấy yên tâm hơn. TS Giang đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh bằng liệu pháp tự nhiên, dùng các vị thuốc Nam dưới dạng thuốc sắc và thuốc viên, kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt, tập luyện khoa học. Sau khi lấy thuốc về, tôi kiên trì uống thuốc đều đặn, ăn các loại rau quả sạch, tươi sống như rau diếp cá, cà chua, ớt chuông, dưa leo,… Hàng tuần, tôi đều đi bơi 4 - 5 lần, mỗi ngày đều xoa bóp chân tay.

Sau 2 tháng, chân tôi không còn tê bì, bước đi cảm thấy nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, tay cũng đỡ tê, các đầu ngón có cảm giác hơn và đã có thể cầm nắm các vật dụng. Sau 4 tháng, tay gần như hoàn toàn bình phục, cử động linh hoạt, có thể làm các động tác khéo léo, tự phục vụ cho mình. Trong người khoan khoái, dễ chịu, ăn ngủ tốt và tăng cân so với trước. Đến nay đã là tháng thứ 6 điều trị, hàng tháng khi hết thuốc, tôi đều đến khám lại và lấy thuốc uống. Tôi cũng đã đi kiểm tra sức khỏe tại nhiều bệnh viện với kết quả các chỉ số xét nghiệm trong ngưỡng cho phép, huyết áp được kiểm soát ổn định. Kết quả này chính là niềm động viên, khích lệ rất lớn để tôi có tinh thần tiếp tục chiến đấu với bệnh tật”.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường chia sẻ: Để tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh nhân cần uống thuốc đúng giờ, chấp hành nghiêm túc hướng dẫn thuốc của thầy thuốc. Ngoài ra, phải giữ tinh thần luôn lạc quan sẵn sàng đón nhận tất cả nhưng không đầu hàng. Tiến sĩ Giang nhắn nhủ thêm đến các bệnh nhân, dù biết là khi điều trị bất cứ phương pháp gì cũng có thể thành công và thất bại, nhưng nếu không điều trị thì chắc chắn sẽ thất bại. Nên điều quan trọng của bệnh nhân là chọn được phương pháp nào mang lại hy vọng cao nhất cho mình từ những lời khuyên của bác sĩ.

NHÀ THUỐC GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn 

Tình Vũ

comment Bình luận

largeer