Hội chứng kích hoạt tế bào Mast - Căn bệnh dị ứng với hầu hết mọi thứ

Bệnh tế bào Mast là một căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, dẫn đến sự xuất hiện của các triệu chứng dị ứng ảnh hưởng đến nhiều hơn một hệ thống cơ quan, đặc biệt là da và hệ tiêu hóa, tim mạch và hô hấp.
02/10/2020 16:24

Vừa qua, tại Anh, một cô gái trẻ 20 tuổi tên là Lauren Wittering đã mắc phải một căn bệnh cực hiếm khiến cô dị ứng với tất cả các loại thực phẩm. Cô không chỉ không ăn được mà thậm chí không thể chạm hoặc ngửi thức ăn. Điều này khiến cô phải truyền các chất dinh dưỡng vào tĩnh mạch để duy trì sự sống.

Được biết, tình trạng mà Lauren mắc phải có tên là “Hội chứng kích hoạt tế bào Mast” (MCAS). Căn bệnh này khiến hệ thống miễn dịch của cô trở nên bất thường, mỗi khi ngửi thấy mùi thức ăn, cơ thể sẽ xảy ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. 

te bao

Lauren Wittering (20 tuổi) bị mắc MCAS

Hội chứng kích hoạt tế bào Mast là gì?

Bệnh tế bào Mast là một căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, dẫn đến sự xuất hiện của các triệu chứng dị ứng ảnh hưởng đến nhiều hơn một hệ thống cơ quan, đặc biệt là da và hệ tiêu hóa, tim mạch và hô hấp. Các tế bào mast thường giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách giải phóng các chất như Histamine và Leukotrienes.

Theo đó, tế bào Mast (dưỡng bào) là một loại tế bào máu chống viêm được tạo từ tủy xương, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ của cơ thể. Ở người khỏe mạnh, các tế bào này giải phóng các chất trung gian hóa học như histamine (gây sưng, ngứa và tấy đỏ và là một trong những chất gây phản ứng dị ứng), nhưng ở người mắc MCAS, chức năng này bị suy giảm.

Biểu hiện của hội chứng kích hoạt tế bào Mast

Nếu bạn mắc bệnh tế bào Mast hệ thống, các tế bào Mast dư thừa thường tích tụ trong da, tủy xương, đường tiêu hóa và xương. Khi được kích hoạt, những tế bào Mast này giải phóng các chất tràn ngập cơ thể, dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng như đỏ bừng mặt, ngứa, nhịp tim nhanh, đau bụng, chóng mặt hoặc thậm chí mất ý thức. 

TE

te bao mast

Hình minh họa.

Những triệu chứng này phát sinh do các tế bào chịu trách nhiệm điều chỉnh các tình trạng dị ứng, tế bào Mast, phản ứng quá mức với các yếu tố thường không gây dị ứng, chẳng hạn như mùi của người khác, khói thuốc lá hoặc hơi nhà bếp. 

Bệnh tế bào mast hệ thống có một số loại. Hình thức phổ biến nhất là bệnh tế bào mast hệ thống không ổn định – tiến triển chậm. Hình thức phổ biến thứ hai là bệnh tế bào Mast hệ thống kết hợp với rối loạn máu thứ phát. Một loại khác, tế bào Mast hệ thống hung hãn, phát triển nhanh chóng và thường liên quan đến tổn thương cơ quan. Ung thư tế bào bạch cầu Mast và sa côm tế bào Mast là những dạng cực kỳ hiếm của bệnh tế bào Mast hệ thống.

Mặc dù vẫn không có cách chữa trị, các triệu chứng có thể được kiểm soát bằng cách điều trị, thường bao gồm việc sử dụng thuốc chống dị ứng và ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên, do mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thay đổi từ người này sang người khác, việc điều trị cần được điều chỉnh theo từng trường hợp.

Trước đó, một bệnh nhân tên Hannah Evans, đến từ South Wales, Anh, phải uống 100 viên thuốc mỗi ngày và đeo mặt nạ đặc biệt mỗi khi ra đường để kiểm soát tình trạng hiếm hoi khiến cô có thể tử vong chỉ với một cái ho hay hắt hơi của người đối diện. Hannah mắc 3 chứng bệnh nguy hiểm khiến hệ miễn dịch của cô gần như bị vô hiệu hóa.

Một trong những căn bệnh nghiêm trọng nhất mà Hannah mắc là chứng rối loạn kích hoạt tế bào Mast (*) (MCAD). Chứng rối loạn này khiến cô dễ bị tổn thương đến mức chỉ cần tiếp xúc với người hắt hơi cũng có thể khiến cô tử vong.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer