Khi nào cần khám và xét nghiệm hiếm muộn?

Hiện nay, nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khám vô sinh để phát hiện bệnh và điều trị sớm.
22/11/2020 08:59

Theo các bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ở Việt Nam, các cặp vợ chồng thường có kế hoạch sinh con khi đã ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sự quan tâm lại thường chỉ tập trung vào chi phí và cuộc sống sau khi đã có con, còn vấn đề sức khỏe sinh sản lại bị lãng quên. 

Với các tác động xấu từ môi trường và điều kiện sống, học tập, sinh hoạt như hiện nay, việc thụ thai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt, tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ liên quan đến việc nạo phá thai và các bệnh phụ khoa đang ngày một gia tăng.

Trong điều trị vô sinh, hiếm muộn, càng phát hiện sớm thì khả năng chữa trị càng cao. Bởi vậy, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, người dân hãy đến ngay các cơ sở uy tín về sản phụ khoa để khám vô sinh và kiểm tra sức khỏe sinh sản.

tu-van-hiem-muon-1602055115250208667261-16020551379011335423742

Với phụ nữ

Ngày thứ 2 có kinh là thời điểm xét nghiệm có kết quả chính xác nhất để kiểm tra sức khỏe sinh sản ở người phụ nữ. Bạn nên đi khám vô sinh ngay nếu bạn thuộc các trường hợp sau:

- Bạn dưới 35 tuổi và đã cố gắng mang thai 1 năm nhưng không có kết quả.

- Bạn trên 35 tuổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai.

- Có tiền sử từng nạo phá thai, bị sảy thai trên 2 lần hoặc thai nhi chết non.

- Mắc triệu chứng lạc nội mạc tử cung, tắc nghẽn hoặc sẹo vòi trứng.

- Có xét nghiệm dương tính với bệnh lậu hoặc chlamydia, cả hai đều có thể gây tắc vòi trứng.

- Nếu được chẩn đoán bị ung thư trong thời kỳ sinh sản, việc đi khám vô sinh là vô cùng cần thiết để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Với đàn ông

- Nếu có bất thường về dương vật, tinh hoàn, cấu trúc bất thường hoặc tinh hoàn ẩn…

- Có các bất thường về xuất tinh, thường xuyên xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.

- Tinh trùng xuất ra loãng, có màu không đục, hoặc có gợn thạch, màu vàng…

- Số lượng và chất lượng tinh trùng không đảm bảo: Lượng tinh trùng thấp, di chuyển yếu, hình dạng tinh trùng bất thường,…

- Từng mắc các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản, mắc một số bệnh nguy hiểm như quai bị, lậu, giang mai…

- Tính chất công việc liên quan tới phóng xạ, tiếp xúc hóa chất công nghiệp.

Trên thực tế, có không ít những trường hợp vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Vì vậy, bạn cần có kế hoạch đi khám sớm và việc đi khám hiếm muộn - vô sinh cần sự có mặt của cả hai vợ chồng. Dựa vào kết quả khám bệnh, các bác sĩ sẽ cho bạn biết rõ nguyên nhân và cách chữa trị hiếm muộn - vô sinh kịp thời hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp.

Theo vtv.vn

comment Bình luận

largeer