Khổ sâm bắc – thảo dược quý chống rối loạn nhịp tim

Khổ sâm bắc (có tên khoa học Sophora flavescens Ait) – còn được biết với tên khác là “Sâm đắng”. Trước đây người ta dùng rễ Khổ sâm để trị các bệnh ngoài da, bệnh đường ruột. Nhưng trong vài thập niên gần đây, nhiều công trình nghiên cứu về loại thảo mộc này, các nhà khoa học không khỏi bất ngờ khi phát hiện ra những công dụng tuyệt vời của thảo dược này với chứng rối loạn thần kinh tim.
25/05/2022 14:56

Tác dụng của Khổ sâm bắc với bệnh rối loạn nhịp tim

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng rễ củ của Khổ sâm bắc có chứa nhiều alkaloid, flavonoid, quinon, và saponin triterpenoid. Trong đó có ba alkaloid chính là matrine, oxymatrine, sophocarpine có tác dụng trực tiếp lên cơ tim, giúp ổn định nhịp tim hiệu quả.

Ngoài tác dụng trị bệnh ngoài da, Khổ sâm Bắc còn giúp ổn định nhịp tim

Ngoài tác dụng trị bệnh ngoài da, Khổ sâm Bắc còn giúp ổn định nhịp tim

Giảm tính kích thích của cơ tim, thần kinh tim

Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc cho thấy matrine trong Khổ sâm chống rối loạn nhịp tim thông qua ức chế trực tiếp trên cơ tâm nhĩ, tăng thời gian dẫn truyền trong tim và làm giảm tính kích thích cơ tim (tác động tương tự nhóm chẹn beta giao cảm), do đó chống rối loạn nhịp tim, bảo vệ cơ tim và phòng ngừa suy tim. 

Đặc biệt hơn, Khổ sâm không gây các tác dụng bất lợi như hạ nhịp quá mức, loạn nhịp nặng hay có thắt phế quản như nhóm chẹn beta nên đáp ứng tốt với mọi trường hợp bị rối loạn nhịp, từ rối loạn thần kinh tim, rối loạn lo âu hay nhịp nhanh không rõ nguyên nhân. 

Điều hòa nồng độ ion tại tế bào cơ tim

Một hoạt chất khác trong rễ Khổ sâm là oxymatrine cũng được các nhà nghiên cứu tại Đại học Cáp Nhĩ Tân phát hiện tác dụng chống loạn nhịp do ức chế đáng kể kênh ion Canxi và Natri, làm giảm tần suất xuất hiện và mức độ của các cơn rối loạn nhịp thất, giảm tỷ lệ tử vong.

Một nghiên cứu tại trường Đại học y Khoa Shanghai Jiaotong chứng minh hoạt chất sophocarpine trong rễ Khổ sâm ức chế kênh Natri, Canxi, điều hướng dòng Kali, nhờ đó làm chậm quá trình dẫn truyền điện tim. Các nhà nghiên cứu cho thấy tác dụng ức chế kênh ion tại tế bào cơ tim này của sophocarpine tương tự như amiodarone – thuốc chống loạn nhịp tim nhóm III. Điều này cho thấy hoạt chất này hứa hẹn là một thuốc chống loạn nhịp tim tiềm năng.

Cây và hoa Khổ sâm bắc – một “linh dược phục hồi nhịp đập trái tim”

Cây và hoa Khổ sâm bắc – một “linh dược phục hồi nhịp đập trái tim”

Giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu đến tim

Theo nghiên cứu của Giáo sư Johji Yamahara cùng cộng sự thuộc trường đại học Kyoto đăng tải trên tạp chí Dược học dân tộc (The Journal of Ethnopharmacology) năm 1990, cho thấy các hoạt chất vexibinol và kurarinone được chiết xuất trong rễ Khổ sâm có tác dụng giãn mạch, ức chế co thắt mạch gây ra bởi histamin và serotonin. Tác dụng này có được là do Khổ sâm ức chế dòng Ca 2+ qua kênh Ca 2+ phụ thuộc điện thế. Vì vậy, Khổ sâm giúp tăng lượng máu đến tim nên thảo dược này giúp cải thiện chứng tim đập nhanh do tổn thương tim hoặc các bệnh lý tim mạch gây giảm lượng máu đến tim.

Ứng dụng Khổ sâm bắc trong điều trị rối loạn nhịp tim

Trước đây Khổ sâm bắc được sử dụng chủ yếu ở dạng chiết xuất thô. Vào mùa xuân hoặc thu, Khổ sâm bắc được đào lấy rễ, rửa sạch, phơi khô, sắc với nước để uống. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng lại có nhược điểm là không đảm bảo được nồng độ các hoạt chất có tác dụng hỗ trợ điều trị. 

Để khắc phục điều này, Viện Y học Cổ Truyền thuộc Oregon – Mỹ đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp chiết làm giàu oxymatrine và matrine lên khoảng 20% so với chiết xuất thô, vừa thuận tiện cho việc bào chế vừa đảm bảo được nồng độ hoạt chất, từ đó mang lại tác dụng tốt nhất cho người sử dụng.

Tại Việt Nam, công nghệ này đã được Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng – IMC ứng dụng và bào chế ra viên uống có thành phần chính Khổ sâm bắc giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa rối loạn nhịp tim nhanh.

Mặc dù không phông phải là thuốc, không thay thế thuốc điều trị, nhưng những sản phẩm được bào chế từ Khổ sâm bắc vẫn được hứa hẹn là một giải pháp an toàn và hiệu quả, giúp hỗ trợ điều trị chứng rối loạn nhịp tim nhanh do nhiều nguyên nhân.

Theo Thaythuocvietnam.vn

comment Bình luận

largeer