Kỳ 1: Sản phẩm phụ khoa Yoni lưu hành sai quy định

Sản phẩm phụ khoa Yoni chỉ là mỹ phẩm được Phòng mỹ phẩm - Cục Dược xác nhận mục đích sử dụng làm sạch cơ quan sinh dục ngoài. Thế nhưng khi đưa sản phẩm ra thị trường Yoni lại được bán dưới tên gọi "viên đặt se khít" và được quảng cáo có thể đặc trị được nhiều bệnh phụ khoa, chữa trị viêm âm đạo, chữa trị viêm lộ tuyến, chữa trị viêm cổ tử cung, làm hồng, se khít âm đạo…
06/04/2022 10:07

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận thông tin từ chị Hà (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, do hay bị ngứa phần phụ. Khổ sở ở chỗ là không ngứa bên ngoài mà ngứa tận sâu bên trong, khiến chị không cách nào gãi được, chị đã tìm hiểu trên mạng và đặt mua một hộp viên phụ khoa Yoni của người tên Nguyễn Thu Hằng là tổng phân phối sản phẩm Viên đặt phụ khoa Yoni. Theo cam kết của người bán "chỉ cần đặt mấy ngày là 'vùng kín' sẽ nhẹ tênh, không còn ngứa ngáy nữa bởi viên đặt Yoni điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm và nấm ngứa". Thế nhưng, mới dùng hai viên mà vùng kín của chị lại càng ngứa nặng hơn khiến chị khó chịu đến mất ăn, mất ngủ.

Phản ánh đến Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng, chị Hà cho biết: “Tôi cảm thấy hoang mang vì khi dùng viên đặt Yoni mà cảm giác cứ khó chịu, tôi nghi ngờ trong viên đặt có thành phần không đảm bảo chất lượng”.

1 viên dat phu khoa

 Sản phẩm phụ khoa Yoni có dấu hiệu lách luật quảng cáo, bẫy người tiêu dùng

Trong vai một bệnh nhân có nhu cầu mua và sử dụng viên đặt ohuj khoa Yoni, phóng viên tiếp cận Facebook Nguyễn Thu Hằng nhà phân phối sản phẩm, đây cũng chính là người đã bán sản phẩm viên đặt Yoni cho chị Hà. Sau khi phóng viên kể về tình trạng bệnh, “bác sĩ online” Nguyễn Thu Hằng ngay lập tức không cần thăm khám, mà đã chẩn đoán cho phóng viên bị nấm và viêm âm đạo khuyên nên dùng "khẩn cấp" sản phẩm viên đặt Yoni, để bệnh không nặng thêm, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh sản ...

Để củng cố lòng tin cho khách hàng, vị này đưa ra minh chứng rằng đã rất nhiều người sử dụng và khỏi 100%, "mỗi tháng mình bán mấy chục ngàn hộp". 

Trong quá trình tư vấn, người bán cũng không hỏi phóng viên về tiền sử bệnh, hay hiện tại đang sử dụng thuốc gì? Thậm chí còn gọi sản phẩm này là “thuốc” và ca ngợi tác dụng tuyệt vời mà “thuốc” sẽ mang lại: 

"Sản phẩm này rất hiệu quả, là hàng nhập khẩu của Hàn Quốc có tác dụng se khít, điều trị viêm, ngừa viêm, hồng hào, làm thơm 'cô bé' và tăng hưng phấn cho 'cô bé'. Chỉ 1-3 ngày sử dụng thôi là thấy khít, hết hôi ngứa". 

Theo ghi nhận thực tế, trong nhãn sản phẩm có nhiều điểm bất thường trên tờ hướng dẫn sử dụng: "Lần sử dụng đầu tiên hoặc sau khi vừa hết kinh: Đặt một viên trước khi đi ngủ và rửa sạch vào mỗi buổi tối sáng. Đặt liên tiếp 2-3 ngày, sau đó sử dụng mỗi tuần một viên để đạt hiệu quả tốt nhất. Trường hợp viêm đặt 4-5 ngày 1 viên đến khi tình trạng viêm khỏi hoàn toàn". 

Anh 2 vien dat phu khoa

Nhãn sản phẩm cố tình gài bẫy người tiêu dùng là thuốc

2 cong bo

Phiếu công bố sản phẩm viên phụ khoa Yoni chỉ là mỹ phẩm và dùng vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài

Từ những lời tư vấn, quảng cáo, hướng dẫn sử dụng sản phẩm Yoni của người bán thì sản phẩm này không còn đúng bản chất là một sản phẩm mỹ phẩm có phương thức, công dụng như Phòng mỹ phẩm – Cục Quản lý Dược đã xác nhận công bố nữa. Với những lời quảng cáo trên mạng xã hội của người bán đang cố tình “bẫy người tiêu dùng sản phẩm này là thuốc”, với cách sử dụng hoàn toàn trái với hồ sơ công bố thay vì dùng ngoài da thì Las Beauty Yoni Detox Cleancer lại trở thành một sản phẩm dùng để đặt vào bên trong âm đạo điều trị viêm phụ khoa. 

Tại khoản 1, điều 2, Thông tư quy định về quản lý mỹ phẩm số 06/2011/TT-BYT, ghi rõ: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người, (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và các cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Như vậy, sản phẩm phụ khoa Yoni chỉ là mỹ phẩm, có tác động bên ngoài, chứ không phải là thuốc như những gì mà các hệ thống và Boss Trương Hiền đang quảng cáo, lưu thông sản phẩm ra thị trường là viên đặt vào trong âm đạo.

anh 3 phu khoa facebo

Những quảng cáo có cánh bẫy người tiêu dùng

Tham vấn thêm ý kiến về việc tự ý sử dụng các dạng viên đặt chưa qua kiểm nghiệm lâm sàng, chưa thăm khám… sẽ nguy hiểm như thế nào, thì bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Phụ Sản Hà Nội cho biết: "Viên đặt phụ khoa chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tức khi nghi ngờ bị bệnh phụ khoa, không nên tự chữa trị, mà nên đến bác sĩ khám. Bác sĩ sau thăm khám, xác định nguyên nhân bệnh, chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo, khi đó mới mua thuốc về dùng và dùng đúng liều. Đặc biệt, không giảm bớt cũng như không kéo dài thời gian đặt thuốc (thông thường, bác sĩ phụ khoa chỉ định đặt thuốc trong thời gian khoảng 7 - 10 ngày). Nếu sản phẩm chỉ là mỹ phẩm, thì không được đặt vào bên trong âm đạo, như vậy sẽ rất nguy hiểm, về góc độ y khoa thì không có sản phẩm nào làm se khít và hồng được vùng kín. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo thổi phồng sự thật".

Vậy nhưng, sản phẩm viên phụ khoa Yoni vẫn được bán lan rộng qua các hệ thống đại lý và cộng tác viên khắp cả nước mà cơ quan chức năng không hề hay biết, khi xảy ra sự cố, người tiêu dùng lại chính là người chịu ảnh hưởng về sức khỏe.

Với một sản phẩm đưa ra thị trường để chăm sóc sức khỏe, lại có thể mập mờ về công dụng, sai quy định pháp luật so với hồ sơ công bố được Phòng mỹ phẩm – Cục Quản lý Dược duyệt, và đưa ra thị trường lại một nẻo như vậy. Liệu sản phẩm viên phụ khoa Yoni có thể đảm bảo chất lượng và sự an toàn với người tiêu dùng hay không? Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nếu có dấu hiệu sai phạm và để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.!

Minh Châu

comment Bình luận

largeer