Lợi ích sức khỏe của keo ong

Keo ong là chất dẻo dính phức tạp gồm nhựa chồi cây, và nhựa hoa được ong mật thu thập, kết hợp với nước bọt của ong. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của keo ong.
10/05/2022 09:20
a2

 Ảnh minh họa

Tăng cường khả năng miễn dịch

Keo ong có tác dụng điều hòa miễn dịch giúp tăng cường miễn dịch cũng như điều trị nhiều chứng rối loạn liên quan đến miễn dịch. Keo ong giúp tăng số lượng tế bào bạch cầu.

Chữa lành vết thương 

Keo ong chứa nhiều chất chống viêm với khả năng chữa lành vết thương, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường. Các hợp chất hóa học trong keo ong, đặc biệt là flavonoid và axit phenolic có thể gây tăng sinh tế bào nội mô, giúp lấp đầy các mô bị tổn thương và chữa lành vết thương với tốc độ nhanh hơn. 

Ngăn ngừa nhiễm trùng do virus

Keo ong còn có các hoạt động kháng virus mạnh, chống lại các bệnh nhiễm virus như herpes, viêm gan, cúm, bệnh do vi rút ebola, các bệnh hô hấp do virus, retrovirus và sốt vàng da. Các flavonoid, đặc biệt là flavon và flavonoid trong keo ong giúp chống lại một loạt các bệnh nhiễm trùng do virus.

Chăm sóc da

Keo ong có nhiều đặc tính như chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng sinh, chống dị ứng giúp điều trị và ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến da như nhiễm nấm, intertrigo, tưa miệng, bỏng, mụn trứng cá và nhiễm trùng da. Keo ong cũng là một thành phần tuyệt vời trong các sản phẩm chống nắng do sự hiện diện của axit caffeic, ferulic và coumaric. Ngoài ra, keo ong còn là thực phẩm chống lão hóa, giúp giữ ẩm cho da.

Điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn 

Keo ong hoạt động như một chất kháng khuẩn giúp chống lại các chủng vi khuẩn như Escherichia coli, Staphylococcus aureus và vi khuẩn đa kháng thuốc. Hoạt tính kháng khuẩn của keo ong là do sự hiện diện của các hợp chất hóa học như flavanol, axit caffeic, flavonoid, quercetin, galangin, este và pinocembrin. 

Tốt cho cảm lạnh và đau họng 

Cảm lạnh và đau họng chủ yếu là kết quả của nhiễm trùng do virus và vi khuẩn. Keo ong có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh có thể giúp giảm viêm phổi, điều trị cảm lạnh và đau họng. Keo ong cũng rất tốt trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khác như cúm theo mùa, nghẹt mũi và các biến chứng liên quan như viêm xoang.

Cải thiện chức năng thận 

Mất protein qua nước tiểu là dấu hiệu nhận biết bệnh thận mãn tính, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường. Keo ong có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch, giúp giảm sự mất protein khỏi cơ thể.

Kiểm soát viêm khớp 

Khả năng chống viêm giúp giảm các chứng viêm liên quan đến viêm khớp và giúp giảm đau ở những người mắc bệnh viêm khớp. Chất flavonoid trong keo ong còn làm giảm nguy cơ mắc viêm khớp và các bệnh về xương khác.

Điều trị loét miệng 

Loét miệng là sự hình thành và tái phát của các vết loét miệng lành tính và không lây. Keo ong làm giảm đến 50% nguy cơ loét miệng. Keo ong cũng hỗ trợ làm dịu vết loét miệng.

Chống lại bệnh ung thư

Keo ong chứa nhiều chất phytochemical, flavonoid và axit phenolic. Các hoạt chất này hoạt động như chất chống ung thư, có hiệu quả trong việc chống lại các loại ung thư liên quan đến da, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, vú, miệng.

(THEO BOLDSKY) 

comment Bình luận

largeer