Những bài thuốc Đông y cổ truyền trị bệnh mất ngủ

Dựa trên căn nguyên đặc tính giấc ngủ và những biểu hiện đi kèm để đưa ra kết luận chính xác tình trạng mất ngủ đang mắc phải. Từ đó, bác sĩ lương y sẽ kê vài đơn thuốc sao cho phù hợp với bệnh tình và sức khỏe của người bệnh.
31/12/2022 09:57

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ do tâm tỳ hư

Người bệnh bị mất ngủ do tâm tỳ hư thường có triệu chứng hay quên, tinh thần uể oải, cơ thể hay mệt mỏi, ăn uống kém, đau vùng trước tim, lồng ngực nặng kèm chứng khó thở, rối loạn tiêu hóa, chân tay lạnh, phân lỏng, môi và niêm mạc nhợt nhạt,… Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng này, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc sau:

Bài thuốc số 1:

Công dụng: Bổ tỳ thổ, cân bằng âm dương, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, cải thiện và ổn định đường tiêu hóa.

Empty

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ do tâm tỳ hư

Nguyên liệu: 20gr lạc tiên; bạch truật, hoài sơn, liên nhục, ngũ gia bì, phòng sâm, đương quy và hắc táo nhân mỗi vị 16gr; sơn thù, phục thần và cam thảo mỗi vị 12gr; 10gr ngũ vị và 7 quả đại táo.

Cách thực hiện: Mang một thang thuốc trên sắc cùng với 750ml nước. Tiến hành sắc cô đặc còn lại khoảng 150ml nước thì tắt bếp và gạn lấy phần nước. Tiếp tục cho thêm 600ml nước và sắc lại lần hai để thu 100ml nước. Trộn hai hỗn hợp nước và chia thành 3 lần uống trong ngày. Nên dùng thuốc khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc số 2:

Công dụng: Bổ tỳ, bổ tâm và an thần định chí.

Nguyên liệu: Đinh lăng, hoàng kỳ, phòng sâm, hắc táo nhân và bạch truật mỗi vị 16gr; ngũ vị, viễn chí, phục thần, trần bì và cam thảo mỗi vị 12gr; bán hạ, hậu phác và thần khúc mỗi vị 10gr; 8gr nhục quế và 6gr sinh khương.

Cách thực hiện: Đem các vị thuốc trên sắc cùng với 1 lít nước. Tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô đặc còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Chắt lọc lấy phần nước cốt và chia nhỏ thành 3 lần uống. Người bệnh dùng hết trong ngày và nên uống thuốc khi còn ấm, nếu thuốc nguội, nên hâm nóng lại trước khi dùng.

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ do âm hư hỏa vượng

Triệu chứng thường gặp ở các đối tượng bị mất ngủ do âm hư hỏa vượng là mất ngủ kéo dài, hay ù tai, đau đầu nhiều, choáng váng, mắt thâm quầng, thi thoảng có toát mồ hôi. Riêng với nam giới, dễ bị di tinh, hoạt tinh.

Khi có những triệu chứng trên, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc sau:

Bài thuốc số 1:

Công dụng: An thần, giáng hỏa và tư ấm.

Empty

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ do âm hư hỏa vượng

Nguyên liệu: 40gr thân cây mía; 24gr rau má; 20gr mạch môn; thục địa, hoài sơn, trạch tả, sơn thù và thạch hộc mỗi vị 16gr; chi tử và tri mẫu mỗi vị 12gr; đan bì và cam thảo mỗi vị 10gr.

Cách thực hiện: Đem một thang thuốc trên sắc cùng với 700 – 750 ml nước. Tiến hành sắc thuốc cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 150 ml thì tắt bếp và tiếp tục cho nước vào để đun thêm lần 2. Trộn hai phần nước đã thu được rồi chia thành 3 phần. Người bệnh dùng mỗi lần 1 phần và dùng hết trong ngày, không để qua đêm.

Bài thuốc số 2:

Công dụng: Tư âm, an thần và thanh hỏa.

Nguyên liệu: 40gr thân cây mía; lá vông và tang diệp mỗi vị 24gr; đương quy và hắc táo nhân mỗi vị 20gr; thục địa, chi tử, mạch môn, ngưu tất và thiên môn mỗi vị 16gr; bá tử nhân, nhân sâm và huyền sâm mỗi vị 10gr; 4gr sừng tê giác. Nếu không có sừng tê giác, có thể thay thế bằng 10gr sừng trâu.

Cách thực hiện: Đem toàn bộ vị thuốc trên sắc cùng với một lượng nước vừa đủ để thu lấy 200ml nước. Chia lượng nước thu được thành 3 phần nhỏ để uống vào buổi sáng, trưa và tối. Người bệnh nên uống thuốc khi thuốc còn ấm. Trong trường hợp thuốc đã nguội, nên hâm nóng lại trước khi dùng.

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ do suy nhược thần kinh

Người bị mất ngủ do suy nhược thần kinh thường có biểu hiện hay căng thẳng, ù tai, khó ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn, hay trằn trọc, đau đầu, tâm rạo rực,… Để khắc phục những triệu chứng này, người bệnh có thể áp dụng 1 trong 3 bài thuốc sau:

Bài thuốc số 1:

Công dụng: Bổ thần kinh, an thần và dưỡng tâm.

Empty

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ do suy nhược thần kinh

Nguyên liệu: Trinh nữ hoàng cung và tang diệp mỗi vị 20gr; đương quy, mạch môn và táo nhân mỗi vị 16gr; phòng sâm, ngưu tất, thạch hộc, viễn chí và cam thảo mỗi vị 12gr; 10gr bạch thược; 7 quả đại táo và 6gr hạt sen. Liều lượng có thể gia giảm tùy vào từng đối tượng cụ thể.

Cách thực hiện: Mang tất cả các vị thuốc đã được chuẩn bị sắc lấy nước để uống. Có thể chia phần nước sắc được thành 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày. Để gia tăng công dụng cũng như mang lại cảm giác dễ uống, nên hâm nóng lại trước khi dùng.

Bài thuốc số 2:

Công dụng: Bổ tâm và an thần định chí.

Nguyên liệu: Lá vông và lá dâu mỗi vị 24gr; trinh nữ hoàng cung và củ đinh lăng mỗi vị 20gr; hà thủ ô và thảo quyết minh (sao vàng kỹ) mỗi vị 16gr; bạch thược, phục thần, đương quy và cam thảo mỗi vị 12gr.

Cách thực hiện: Đem các vị thuốc trên sắc cùng với 600ml nước lọc. Tiến hành đun cô đặc còn lại khoảng 150ml thì tắt bếp và gạn lấy phần nước. Tiếp tục đun thêm lần 2 để thu lấy 150ml. Sau đó, trộn 2 phần nước lại và chia thành 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 3:

Công dụng: An thần định chí và bổ tâm.

Nguyên liệu: 24gr lá vông; rau má và lạc tiên mỗi vị 20gr; 16gr hắc táo nhân; viễn chí, chi tử (sao), bạch linh, đương quy và thục địa mỗi vị 12gr; 10gr phục thần và 7 quả đại táo.

Cách thực hiện: Mang các vị thuốc trên sắc cùng với một lượng nước vừa đủ. Sắc thuốc trên ngọn lửa riu nhỏ và tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng phân nửa. Tắt bếp và gạn lấy phần nước. Chia phần nước sắc được thành 2 phần nhỏ để uống hết trong ngày.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer