Những bài thuốc nam trị thoái hoá khớp gối

Sử dụng các cây cỏ thuốc nam trị thoái hóa khớp gối là một trong những cách điều trị hiệu quả và an toàn, được khá nhiều người áp dụng và cho thấy được kết quả tốt khi kiên trì sử dụng. Những bài thuốc nam không chỉ mang lại sự hiệu nghiệm tốt mà còn giúp người bệnh tiết kiệm khá nhiều chi phí điều trị.
19/08/2022 18:20

Có nên chữa thoái hóa khớp gối từ các bài thuốc nam

Bệnh thoái hóa khớp gối là một bệnh lý về xương khớp thường gặp ở người già, nhưng ngày nay không ít người trẻ tuổi mắc phải. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có dấu hiệu đau nhức đầu gối gây khó khăn trong việc di chuyển lên xuống cầu thang hay đi lại. Ở mức độ nặng hơn, các khớp gối dần sưng to gây viêm hoặc tràn dịch khớp. Đây là một bệnh lý không đe dọa đến tính mạng con người, nhưng nếu không được điều trị nhanh chóng có thể gây nên một số biến chứng nguy hiểm khác. Chính vì vậy, người bệnh nên tìm ra những phương pháp phù hợp để đẩy lùi bệnh lý.

Điều trị bệnh thoái hóa khớp gối từ các thảo dược có sẵn trong tự nhiên được khá nhiều người lựa chọn, bởi bản chất lành tính nhưng không kém phần hiệu nghiệm. Các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên được đều có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau nhức xương khớp, cách thức thực hiện lại dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Và người bệnh có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, những bài thuốc nam không chỉ có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối mà còn có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Những bài thuốc trị thoái hóa khớp gối tại nhà từ cây thuốc nam

Các bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối được thực hiện khá đơn giản, tiết kiệm khá nhiều chi phí nhưng không kém phần hiệu nghiệm. Với bản chất lành tính, người bệnh có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng mà không quá lo lắng đến một số tác dụng phụ của thuốc.

Dưới đây là một số bài thuốc trị chứng thoái hóa khớp gối từ các cây cỏ thuốc nam được ông bà ta truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác mà không bị lạc hậu. Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng cải thiện bệnh lý ngay tại nhà:

Trị thoái hóa khớp gối hiệu quả từ nghệ

Empty

Nghệ là một loại gia vị khá quen thuộc trong một số món ăn hiện nay. Ngoài công dụng làm gia vị, củ nghệ cũng được ông bà ta sử dụng bào chế thành thuốc chữa bệnh. Theo sự ghi nhận của giới dược lý hiện đại, trong nghệ có chứa thành phần hoạt chất curcumin. Thành phần này có khả năng kháng khuẩn, giảm đau nhức, chống oxy hóa. Chính vì vậy, nghệ rất thích hợp để điều trị các bệnh lý về xương khớp, trong đó có cả chứng thoái hóa khớp gối.

Nguyên liệu cần có trong bài thuốc bao gồm:

- Tinh bột nghệ ………… 2 muỗng

- Trứng gà …………………… 2 quả

- Dầu dừa ……………….. 2 muỗng

Cách thực hiện:

- Tách quả trứng gà để lấy phần lòng đỏ trắng;

- Cho 2 muỗng bột tinh nghệ, 2 muỗng dầu dừa cùng với 2 lòng đỏ trứng gà vào trong một chén sứ rồi trộn đều hỗn hợp cho đến khi đạt được độ sệt;

- Dùng hỗn hợp để uống mỗi ngày, nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể sử dụng cùng với một ít nước ấm;

- Kiên trì sử dụng mỗi ngày để thấy rõ kết quả như mong muốn.

Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể sử dụng bột tinh nghệ trong một số món ăn như món cá kho bột nghệ, bánh tôm chiên bột,…

Chữa thoái hóa khớp gối bằng lá đinh lăng

Không phải ngẫu nhiên lá đinh lăng lại nằm trong danh sách các cây thuốc nam chữa bệnh thoái hóa khớp gối. Rễ cây đinh lăng có chứa nhiều thành phần có tác dụng bổ huyết, lưu thông máu và giảm đau nhức xương khớp. Trong Y học cổ truyền, loại thảo dược này có tính mát, vị đắng và hơi ngọt.

Thông thường, dân gian sử dụng phần rễ cây đinh lăng để trị bệnh thoái hóa khớp gối với cách thực hiện sau:

- Đem 30 gram rễ cây đinh lăng rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn, lớp đất cát;

- Sau đó đem rễ cây đinh lăng nấu cùng với một nước vừa đủ. Sắc cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn một nửa;

- Chắt lọc lấy phần nước để cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối gây ra;

- Kiên trì sử dụng đến khi bệnh lý dần thuyên giảm.

Dùng lá lốt chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả

Empty

Ngoài công dụng làm gia vị, lá lốt còn được biết đến là loại thảo dược được dân gian sử dụng khá nhiều để bào chế thành thuốc chữa bệnh. Trong loại lá này chứ khá nhiều các thành phần có công dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Chính vì vậy, loại lá này rất phù hợp để điều trị bệnh thoái hóa khớp gối.

Bài thuốc cần chuẩn bị các nguyên liệu sau, mỗi vị bạn cần chuẩn bị 12 gram: Lá lốt; Rễ cỏ xước; Rễ quýt rừng; Dây chìa vôi; Hoàng lực; Đơn gối hạc.

Cách thực hiện:

Đem tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn và một số tạp chất, sau đó vớt ra để ráo nước;

Cho toàn bộ nguyên liệu vào trong nồi, tiếp tục cho một lượng nước phù hợp rồi bắt lên bếp để đun sôi. Đun cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng một nửa phần nước;

Chắt lọc lấy phần nước để dùng mỗi ngày, có thể chia thành các phần nhỏ để sử dụng.

Mỗi ngày sử dụng một thang thuốc để trị bệnh thoái hóa khớp gối.

Dùng cà gai leo chữa gai khớp gối hiệu quả

Cà gai leo hay còn được gọi là cà gai dây, cà quýnh. Trong Đông y, loại cây này vị hơi the, tính ấm. Song trong Tây y, cà gai leo có chứa nhiều thành phần hoạt chất có vai trò như một vị thuốc kháng sinh tự nhiên giúp điều trị các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối như saponin, ancaloid, antioxidant,…

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- Cà gai leo ……………. 200 gram

- Cây cỏ xước ………… 300 gram

- Thổ phục linh ……….. 300 gram

- Thiên niên kiện …….. 100 gram

- Quế chi ……………….. 100 gram

- Lá lốt ……………………. 80 gram

Cách thực hiện:

Làm sạch toàn bộ các nguyên liệu đã được chuẩn bị rồi đem phơi cho khô hoặc sấy cho khô;

Sau đó đem nghiền nhỏ;

Đem toàn bộ nguyên liệu ngâm cùng với một ít rượu trắng vừa đủ và đem bảo quản ở nơi thoáng mát sau 10 – 15 ngày là có thể sử dụng;

Mỗi lần sử dụng một chén nhỏ tương đương với 30 ml. Mỗi ngày sử dụng 2 lần vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi sử dụng.

Mẹo dùng ngải cứu chữa bệnh thoái hóa khớp gối

Empty

Ngải cứu được ví như vị thuốc đa chức năng, được dân gian sử dụng khá nhiều trong một số bài thuốc nam, đặc biệt là những bài thuốc trị đau nhức xương khớp. Theo sự ghi nhận của giới dược lý hiện đại, trong lá ngải cứu có chứa nhiều các loại acid amin có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, đặc biệt là thành phần hoạt chất Flavonoid. Nhờ những bản chất trên, dùng lá ngải cứu trị bệnh thoái hóa khớp gối rất thích hợp.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng ngải cứu được tiến hành theo các bước sau:

Đem 1 – 2 nắm lá ngải cứu rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn và một số tạp chất rồi vớt ra để ráo phần nước;

Cho toàn bộ vào trong máy xay cùng với một ít nước lọc và bật nút máy để xay cho nhuyễn;

Lọc lấy phần nước để uống mỗi ngày;

Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 lần để cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng cây gối hạc

Trong Đông y, cây gối hạc có vị đắng ngọt, tính mát và có tác dụng giảm sưng, tiêu viêm. Loại thảo dược này được dân gian sử dụng khá nhiều để trị một số bệnh lý về viêm khớp dạng thấp, trong đó bao gồm chứng thoái hóa khớp gối.

Bài thuốc trị thoái hóa khớp gối bằng cây gối hạc được tiến hành như sau:

Chuẩn bị rễ cây gối hạc và cây ké đầu ngựa mỗi vị 16 gram; 12 gram cây đơn đỏ; 10 gram dây kim ngân và 8 gram lá thông;

Đem tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch với nước để loại bỏ lớp bụi bẩn và một số tạp chất gây hại;

Cho toàn bộ nguyên liệu vào trong nồi để nấu cùng với 600 ml nước, sắc cô đặc còn lại 200 ml là được;

Chắt lọc lấy phần nước và chia thành 2 phần nhỏ để dùng trong ngày, mỗi lần sử dụng 1 phần. Nên sử dụng thuốc khi thuốc còn ấm, nếu nguội, nên hâm nóng lại trước khi sử dụng.

Dùng lá khuynh diệp chữa gai khớp gối

Empty

Lá khuynh diệp còn được gọi là lá bạch đàn. Trong loại lá này có chứa hàm lượng tinh dầu và thành phần hoạt chất annins dồi dào. Những thành phần này giúp cải thiện các cơn đau nhức xương khớp, trong đó có cả chứng đau nhức xương khớp ở đầu gối do bệnh thoái hóa khớp gối gây ra.

Bài thuốc trị thoái hóa khớp gối bằng lá khuynh diệp được tiến hành như sau:

Rửa sạch một nắm lá khuynh diệp bằng nước để loại bỏ lớp bụi bẩn;

Sau đó giã nát lá khuynh diệp cùng với một ít muối;

Đắp hỗn hợp lên vùng xương khớp bị đau nhức khoảng 25 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch;

Kiên trì thực hiện mỗi ngày để cải thiện chức triệu chứng sưng tấy, đau nhức.

Một số lưu ý khi chữa bệnh thoái hóa khớp gối bằng các bài thuốc nam

Trong quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng các bài thuốc nam, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số điểm sau:

Những bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối tuy là những bài thuốc lành tính, nhưng một số đối tượng khác cần cân nhắc trước khi sử dụng như trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú;

Những bài thuốc nam thường có công dụng chậm hơn so với các loại thuốc Tây y. Vì thế, người bệnh nên sử dụng kiên trì và thực hiện đều đặn mỗi ngày để thuốc phát huy hết công dụng;

Công dụng của bài thuốc còn phụ thuộc khá nhiều vào từng cơ địa hay mức độ bệnh lý đang mắc phải. Những đối tượng mắc bệnh ở mức độ nhẹ thông thường thuốc sẽ phát huy công dụng nhanh hơn so với các đối tượng mắc bệnh trung bình hoặc nặng;

Việc điều trị bằng thuốc cần được kết hợp cùng với việc thăm khám định kỳ để biết rõ hơn tình hình sức khỏe, từ đó điều chỉnh phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer