Những tác hại của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe của trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ sâu chính là nền tảng để trẻ có thể phát triển cả về tinh thần, thể chất lẫn trí tuệ. Trẻ bị thiếu ngủ thì sẽ thường xuất hiện tình trạng mệt mỏi, cáu gắt, kém tập trung. Nếu bố mẹ không kịp thời chú ý thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

24/11/2020 10:35

Trẻ bị thiếu ngủ sẽ kém tập trung, giảm sút trí nhớ

40-tre-viet-thieu-ngu-can-than-nguy-co-tre-bi-roi-loan-tam-ly-1

Hình minh họa

Việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho trẻ nhỏ khó suy nghĩ mạch lạc, bởi vì luồng thông tin về ký ức bị hạn chế di chuyển về phía vỏ não trước trán, điều này cũng dẫn đến tình trạng mau quên ở trẻ. Có thể nói, thiếu ngủ chính là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng học kém đột ngột ở trẻ, nên bố mẹ cần lưu ý để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Một thử nghiệm đã được tiến hành trên những đối tượng là trẻ bị mất ngủ thời gian dài cho thấy rằng, so với những trẻ ngủ đủ giấc thì tốc độ phản ứng của những trẻ này sẽ giảm đến 50%, và nếu trẻ có sử dụng những loại nước uống có chứa chất kích thích thì điều này thậm chí còn tệ hơn.

Trẻ bị thiếu ngủ sẽ có cảm xúc thất thường

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California, Hoa Kỳ cho thấy rằng, trẻ bị thiếu ngủ sẽ khiến cho việc kiểm soát, biểu lộ cảm xúc trở nên khó khăn hơn so với bình thường. Vì thế, bố mẹ có thể nhận thấy trẻ nếu không ngủ đủ giấc sẽ xuất hiện tình trạng cáu bẩn, lo lắng, khóc, cười,…thất thường. Thậm chí, việc trẻ ngủ không đủ giấc còn gia tăng xu hướng trầm cảm ở trẻ nhỏ, nhất là đối với những bé gái. Thế nên, bố mẹ cần chú ý quan sát những hành vi, cảm xúc thường ngày của trẻ nếu xuất hiện khác lạ thì nên xem xét đến vấn đề giấc ngủ của trẻ nhé.

Trẻ bị thiếu ngủ sẽ dễ bị tăng cân, béo phì

tre-bi-mat-ngu-cho-chu-quan

Hình minh họa

Một trong những tác hại không thể không kể đến khi trẻ bị thiếu ngủ đó là ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của trẻ. Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ trong vòng 3 năm trên 20.000 đối tượng là những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày cho thấy rằng, những đối tượng này có nguy cơ cao bị tăng cân, béo phì. Bởi vì, các hormone đảm nhiệm vai trò kiểm soát khẩu vị và phân hủy glucose trong cơ thể bị thay đổi do việc thiếu ngủ gây ra.

Trẻ bị thiếu ngủ có thể mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Hiện nay, ngày càng có nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc hội chứng liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Những trẻ mắc hội chứng này thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung của mình, dễ bị phân tâm, khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ. Và điều đáng quan tâm ở đây là những trẻ mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) thường có chất lượng giấc ngủ kém, bị thiếu ngủ trầm trọng vào buổi tối và luôn xuất hiện cảm giác buồn ngủ vào buổi sáng. Khi trẻ mắc hội chứng này không chỉ làm ảnh hưởng đến việc học hành mà các mối quan hệ trong xã hội của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trẻ bị thiếu ngủ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến đái tháo đường

Be-bi-kho-ngu-do-thieu-chat-gi-2

Hình minh họa

Các nhà khoa học cho biết rằng, có mối quan hệ nhất định giữa bệnh đái tháo đường tuýp 2 với tình trạng thiếu ngủ ở trẻ. Bởi những người ngủ ít vào ban đêm, hay chất lượng giấc ngủ kém thì khả năng xử lý đường huyết cũng sẽ kém, điều này dẫn đến tình trạng cơ thể dễ phát sinh bệnh. Ngoài ra, những trẻ ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày thì khả năng bị cảm lạnh cũng sẽ cao hơn so với bình thường. Vì giấc ngủ đầy đủ, ngon sẽ giúp cải thiện chức năng hoạt động của tế bào T- đây là loại tế bào miễn dịch, đảm nhiệm vai trò bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ đang bị thiếu ngủ

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp vấn đề với giấc ngủ là:

  • Trẻ có triệu chứng của rối loạn ngưng thở khi ngủ như ngáy to quá mức, thở bằng miệng,…
  • Thường xuyên thức dậy vào ban đêm
  • Trẻ xuất hiện tình trạng mộng du
  • Trẻ thường xuyên mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ vào ban ngày, thiếu tỉnh táo, cáu kỉnh, lúng túng
  • Kết quả học tập đột ngột giảm sút

Tình trạng thiếu ngủ cũng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh. Với những trẻ từ 1-4 tháng tuổi thì sẽ ngủ khoảng 14-15 giờ mỗi ngày, mỗi giấc ngủ sẽ kéo dài từ 4-6 tiếng, còn trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi thì ngủ ít hơn nhưng mẹ cũng nên đảm bảo trẻ ngủ ít nhất là 10 giờ mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển ở trẻ.

Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ ở trẻ

  • Bố mẹ nên rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ ở trẻ kể cả trong ngày nghỉ và lễ tết
  • Nên cho trẻ thư giãn trước khi đi ngủ vào buổi tối bằng cách tắm nước ấm hay đọc sách, kể chuyện cho trẻ nhe
  • Không cho trẻ dùng những loại đồ uống chứa caffein trước giờ đi ngủ
  • Nên đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ luôn ổn định, không quá nóng cũng không quá lạnh, ánh sáng đèn dịu nhẹ

Thanh Hằng

comment Bình luận