Những xoang nào có thể mắc viêm xoang?

Nói đến viêm xoang thì hầu hết ai cũng nghĩ ngay tới các triệu chứng như chảy nước mũi, đau nhức… và nghĩ là bị viêm xoang mũi. Thực tế xoang là những hốc nằm trong xương sọ và có nhiều xoang khác nhau.
01/10/2020 08:35
  •  Viêm xoang sàng

Xoang sàng là những hốc nhỏ nằm ở giữa hốc mũi và hốc mắt, có kích thước nhỏ nhất trong các xoang. Xoang sàng rất dễ viêm do có cấu tạo phức tạp, thường gồm:

- Viêm xoang sàng trước: biểu hiện là chảy dịch nhầy ra khe trước và giữa của mũi gây ứ đọng và tắc nghẽn, khiến gốc mũi đau nhức khó chịu.

- Viêm xoang sàng sau: dịch nhầy chảy qua khe mũi sau xuống vòm họng, gây cảm giác khó chịu khiến bệnh nhân thường xuyên thấy vướng họng, muốn khạc nhổ liên tục. Khi viêm nặng có thể gây đau nhức đỉnh đầu và ảnh hưởng thị giác.

- Viêm cả 2 xoang sàng: khi 2 xoang sàng bị viêm sẽ gây tắc nghẽn lưu thông dịch, khiến bệnh nhân hay bị ngạt mũi, chảy nước mũi, đờm ứ đọng và khạc nhổ đờm.

 

  • Viêm xoang trán

 

Xoang trán có vị trí ở phía trong xương trán, nằm cao nhất trong các xoang mặt và tương ứng với 2 đầu lông mày. Viêm xoang trán cũng khá thường gặp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân:

- Đau nhức ở phía trên ổ mắt, vùng 2 đầu cung lông mày. Tình trạng đau nhức có thể kéo dài cả ngày, xu hướng tăng dần từ sáng tới giữa trưa. Đau còn tăng khi chuyển động mắt, khi dùng tay ấn vào vùng trên hố mắt.

- Chảy dịch mủ nhiều, bệnh nhân thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy nước mũi

- Dễ gây biến chứng viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa mạn. Đặc biệt do xoang trán nằm gần não nên có nguy cơ gây viêm màng não mủ nguy hiểm.

  • Viêm xoang bướm

Xoang bướm có vị trí ở dưới sàng sọ, là xoang nằm sâu nhất trong khoang mũi, liên quan tới thần kinh thị giác và động mạch cảnh trong. Khi bị viêm xoang bướm thường gây các triệu chứng như:

- Đau giữa 2 hốc mắt, phía trên đỉnh đầu và lan ra phía sau gáy

- Nghẹt mũi, chảy nước mũi trong hoặc vàng, hoặc xanh nhạt. Mũi thường ngửi kém do dây thần kinh khứu giác bị ảnh hưởng

- Hôi miệng, chảy dịch phía sau họng nhiều hơn các xoang khác

- Các triệu chứng khác: có thể ảnh hưởng mắt gây giảm thị lực, sốt, viêm tai giữa, viêm họng

101334viem-xoang-tran

 

  • Viêm xoang hàm

Xoang hàm là xoang lớn nhất trong các xoang mặt, có vị trí nằm ngay 2 bên má và hướng về phía cánh mũi. Khi viêm xoang hàm thường có các biểu hiện sau:

- Đau nhức 2 bên má, ấn vào rãnh mũi thường đau tăng

- Chảy dịch xuống khe mũi gây chảy nước mũi mùi khó chịu, ngạt mũi

- Có thể gây biến chứng áp xe ổ mắt

Ngoài bị viêm các xoang đơn lẻ, 1 số bệnh nhân có thể bị viêm đa xoang, nghĩa là viêm nhiều xoang cùng lúc. Tình trạng viêm đa xoang sẽ có nhiều triệu chứng hơn gây khó chịu cho bệnh nhân. Nói chung dù bị viêm xoang nào cũng cần điều trị sớm, nếu để thành mãn tính rất khó điều trị.

Bác sĩ Thúy Hường

comment Bình luận

largeer