Tại sao không quan hệ tình dục lại mắc sùi mào gà?

Sùi mào gà (Condyloma acuminat) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do nhiễm trùng papillomavirus ở người. Căn bệnh này tương đối dễ lây lan và nó xảy ra thường xuyên hơn ở người trung niên và thanh niên.
22/12/2020 14:57

Việc tìm hiểu các vấn đề liên quan của bệnh sùi mào gà có ý nghĩa rất lớn trong việc ngăn ngừa bệnh. Một số người thắc mắc rằng tại sao họ vẫn mắc bệnh sùi mào gà nếu họ rõ ràng tự giác và không quan hệ với người khác. Để tìm hiểu vấn đề này trước hết chúng ta phải hiểu rõ về con đường lây truyền của bệnh sùi mào gà.

Các con đường lây truyền của bệnh sùi mào gà là gì?

1. Lây truyền qua đường tình dục

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục là phương thức chính. Một số người quá thoáng trong đời sống tình dục, duy trì quan hệ tình dục với nhiều người cùng một lúc, có nhiều bạn tình, đời sống tình dục không sạch sẽ, khép kín rất dễ mắc loại bệnh này. 

2. Truyền tiếp xúc gián tiếp

Ngoài lây truyền qua đường tình dục, một phương thức lây truyền khác là lây truyền qua đường tiếp xúc gián tiếp. Tiếp xúc với các vật dụng có virus gây u nhú ở người như khăn tắm, bồn tắm, đồ lót, ga trải giường,… có thể bị nhiễm bệnh sùi mào gà.

3. Lây truyền từ mẹ sang con

Sùi mào gà cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con. Nếu người mẹ mắc bệnh sùi mào gà, vi rút có thể được truyền sang thai nhi trong khi sinh. Loại vấn đề này cần được chú ý và khám liên quan khi chuẩn bị mang thai, nếu phát hiện ra bệnh sùi mào gà thì nên chữa trị dứt điểm rồi mới định có thai và phải có trách nhiệm với thai nhi.

nhung-dau-hieu-sui-mao-ga-o-luoi-giai-doan-dau

Tại sao bạn vẫn bị nhiễm sùi mào gà khi bạn tự vệ sinh?

Biết được con đường lây truyền bệnh sùi mào gà bạn sẽ hiểu rằng lây truyền qua đường tình dục không phải là con đường lây truyền duy nhất của bệnh sùi mào gà. Ngoài ra còn có một cách được gọi là lây truyền tiếp xúc gián tiếp, qua một số vật dụng, cũng có thể được ví dụ của sùi mào gà. Ngoài việc tự vệ sinh vùng kín, bạn càng phải cẩn thận hơn trong vấn đề này, nếu không sẽ khó thoát khỏi lây nhiễm của bệnh sùi mào gà.

Những nguy hại của bệnh sùi mào gà là gì?

Ngoài các triệu chứng như u nhú và u ở bộ phận sinh dục, sùi mào gà cũng làm tăng nguy cơ mắc các khối u. Hơn nữa, căn bệnh này dễ lây lan, nếu không được điều trị tích cực sẽ lây bệnh cho bạn tình, ảnh hưởng đến hòa hợp tình cảm và giảm chất lượng cuộc sống.

Tôi nên điều trị mụn cóc sinh dục như thế nào?

Để điều trị sùi mào gà, cần áp dụng phương pháp điều trị toàn diện. Chủ yếu là loại bỏ mụn cóc tăng sản cục bộ, có thể loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc laser. Đồng thời, nó có thể được điều trị bằng thuốc để giảm bớt một số phản ứng có hại, và cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách dùng thuốc để ngăn ngừa sự tái phát của sùi mào gà.

Trong quá trình điều trị, vợ và chồng nên được điều trị cùng nhau, và bạn tình cũng nên khám. Nếu phát hiện bệnh u tiểu vùng kín thì phải điều trị cùng nhau. Đừng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh, nếu không sẽ bị lây nhiễm chéo và bệnh không bao giờ khỏi.

Sùi mào gà là một bệnh hoa liễu phổ biến, tương đối dễ lây lan. Lây truyền qua đường tình dục không phải là con đường lây truyền duy nhất, để phòng tránh bệnh sùi mào gà, ngoài việc tự vệ sinh vùng kín cần chú ý hơn về nhiều mặt. 

Chữa bệnh sùi mào gà không khó nhưng nếu bạn phải đến bệnh viện thông thường để điều trị. Tuyệt đối không được nghe theo một số bài thuốc dân gian.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer