Thanh Hóa: Có hay không việc thu tiền bồi dưỡng test COVID-19 của người dân thị trấn Nga Sơn

Một số người dân trên địa bàn thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) phản ánh, khi đến làm xét nghiệm (test) nhanh COVID-19 họ phải nộp 10.000 đồng.
07/09/2021 23:06

Vừa qua, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được ý kiến của một số người dân trên địa bàn thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) phản ánh về việc, khi đến các điểm làm xét nghiệm nhanh COVID-19 trên địa bàn thị trấn, mỗi người dân phải nộp 10.000 đồng.

1

Công sở UBND thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng liên hệ với ông L trú tại Tiểu khu 2, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với chúng tôi, ông L cho biết, “Gia đình tôi có 8 người trong diện xét nghiệm COVID-19. Khi thực hiện xong việc xét nghiệm, cán bộ thu mỗi người 10 nghìn đồng. Như vậy, tổng số tiền gia đình tôi phải nộp là 80 nghìn đồng. Chúng tôi thắc mắc thì họ giải thích, khoản tiền trên là phí để xét nghiệm COVID-19. Sau khi thu tiền họ cũng không đưa phiếu thu cho chúng tôi”.

Giống trường hợp ông L, ông M.C cũng cho biết: “Khi đi xét nghiệm nhanh COVID-19, tôi phải đóng 10 nghìn đồng. Cán bộ nói rằng đây là tiền ủng hộ cho những cán bộ y tế thực hiện xét nghiệm. Chúng tôi thấy đây là khoản thu vô lý nên đã có ý kiến. Không lâu sau khi biết được thông tin này, cán bộ thu tiền đã đến từng nhà trả lại tiền cho chúng tôi”.

Nguồn tin từ phía người trong cuộc cho hay, ngày 3/9/2021, xuất hiện một văn bản được cho là của UBND thị trấn Nga Sơn với tiêu đề “Kế hoạch thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARD-CoV-2 (COVID-19) khẩn cấp phòng, chống dịch trên địa bàn thị trấn Nga Sơn (đợt 1)”. Văn bản do người có tên là Trương Thị Hoài ký (chưa đóng dấu) với chức danh Chủ tịch.

Theo đó, tại mục 2.3 của kế hoạch trên nêu rõ: “Chi phí vật tư, dụng cụ bảo hộ 9.000 đồng/người, bồi dưỡng cho người lấy mẫu xét nghiệm 1.000 đồng/người; Tổng cộng thu 10.000 đ/người xét nghiệm test nhanh COVID.

Kinh phí vận động nhân dân đóng góp để lấy kinh phí chi cho các tình nguyện viên của đơn vị tham gia test nhanh COVID-19, cho phí mua nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ, cồn y tế, nước uống, bồi dưỡng cho các tổ lấy mẫu”.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại về thông tin nêu trên, bà Trương Thị Hoài - Chủ tịch UBND thị trấn Nga Sơn cho biết, đây là thông tin “Không chính xác, tin vớ vẩn”.

Liên quan tới việc xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân, phóng viên có tìm hiểu thêm ở một số địa phương trên địa bàn huyện Nga Sơn, cụ thể là xã Nga Liên, xã Nga Thắng… qua trao đổi, lãnh đạo UBND các xã này cho biết, đã tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân và không thu thêm bất kỳ khoản thu nào.

Thông tin UBND thị trấn Nga Sơn thu tiền xét nghiệm nhanh COVID-19 của người dân đang gây xôn xao dư luận. Một số ý kiến cho rằng, nếu có việc thu tiền của người dân để thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 là không thực hiện đúng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Thanh Hóa và Chỉ thị của Chủ tịch UBDN tỉnh Thanh Hóa.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer