Thanh Hóa: Điều dưỡng bán thuốc diệt muỗi trong Phòng điều trị Methadone và cấy que tránh thai trái phép

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc nhân viên Trung tâm Y tế huyện Triệu Sơn bán thuốc diệt muỗi trái phép tại Phòng điều trị Methadone. Ngoài ra, nhân viên điều dưỡng của Phòng này còn thực hiện biện pháp cấy que tránh thai trái quy định.
06/09/2023 09:46

Theo video Phóng viên nhận được, trong video phản ánh tại Phòng điều trị Methadone của Trung tâm Y tế huyện Triệu Sơn, người dân nói: “Bán thêm cho tôi 2 lọ thuốc diệt muỗi”, thì được nam nhân viên bảo “Vào đây đi. Hôm trước mua về dùng có hiệu quả không?”.

Sau khi đưa thuốc diệt muỗi cho khách hàng, nữ nhân viên (có tên là chị Vũ Phương Thảo) dặn cách sử dụng cho 2 lọ thuốc diệt muỗi vừa bán. Mỗi liều dùng gồm 2 loại thuốc kết hợp với nhau giá 180.000 đồng. Nữ nhân viên khác thì tiến hành thu tiền. Thời điểm bán thuốc, trong Phòng điều trị Methadone có 3 nhân viên, 2 nữ 1 nam.

anh 2

Sau khi bán thuốc, nhân viên nữ tư vấn và thu tiền khách hàng ngay tại phòng điều trị Methadone. (Ảnh cắt từ video người dân cung cấp)

Được biết, Phòng điều trị Methadone là cơ sở điệu trị thay thế chất nghiện dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, tức là can thiệp giảm tác hại đối với các bệnh truyền nhiễm do nghiện chích ma túy gây ra cho bệnh nhân. Trong khi đó, thuốc diệt muỗi là hóa chất, khi cầm, sử dụng phải có bảo hộ và tránh xa trong thời gian nhất định.

Không những bán thuốc diệt muỗi trái phép, nhân viên điều dưỡng của Trung tâm Y tế huyện Triệu Sơn còn cấy que tránh thai trái phép cho khách hàng ngay tại nhà riêng. Nếu khách hàng không an tâm, có thể cấy ngoài giờ hành chính với giá rẻ hơn thực tế quy định.

Untitled

Trên trang cá nhân, chị Thảo liên tục quản cáo dịch vụ bán thuốc diệt muỗi và cấy que tránh thai giá tốt

Trong vai khách hàng cần làm dịch vụ, Phóng viên gọi điện cho chị Vũ Phương Thảo. Được chị tư vấn: “Nhà em ở đâu? Hôm nay chị không mang que. Chiều mai đi làm rồi chị vào nhà em làm cho. Chị có thể đến cấy tại nhà em cũng được, hoặc là em đến Trung tâm cũng được. Nếu đến Trung tâm thì đến ngoài giờ, chị với một chị nữa làm thì giá rẻ hơn. Nếu em đến trong giờ hành chính giá theo hóa đơn là 1.800.000 đồng, ngoài giờ là 1.500.000 đồng. Cấy đơn giản lắm, chỉ khoảng 30 giây, chị đảm bảo không đau. Chị vừa cấy cho cô P. dạy mầm non H.S. Em mà muốn cấy ở nhà cũng được vì thủ thuật rất đơn giản, còn nhẹ nhàng hơn cả tiêm bắp, không hề đau. Nhớ đến ngoài giờ hành chính để được giá rẻ”.

Trao đổi với Phóng viên về việc này, ông Đỗ Đức Sáng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Triệu Sơn nói: “Trung tâm Y tế là đơn vị công tác chuyên môn, dự phòng là chính. Nếu nhân viên bán thuốc diệt muỗi trong Phòng điều trị Methadon là sai quy định. Hôm nay nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ xác minh và xử lý theo đúng quy định. Thuốc muỗi là hóa chất không được phép buôn bán tại Trung tâm Y tế Triệu Sơn”.

IMG_20230906_104237

Hai lọ thuốc diệt muỗi được bán tại Phòng điều trị Methadone

Sau khi xem video và ghi âm Phóng viên cung cấp, ông Đỗ Đức Sáng và ông Nghiêm Quốc Ân, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp khẳng định: “Người trong video là điều dưỡng Vũ Phương Thảo và bác sĩ Trần Thị Huyền tại Phòng điều trị Methadone. Người tư vấn cấy que tránh thai cũng là điều dưỡng Vũ Phương Thảo. Theo quy định, người cấy que tránh thai phải là người có chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề, có giấy phép và được lãnh đạo phân công thì mới được phép làm. Sau đây, chúng tôi sẽ yêu cầu cô Thảo và Phòng điều trị Methadone phải làm tường trình, họp báo cáo sự việc. Cô Thảo là nhân viên điều dưỡng của Trung tâm và không có chức năng, không có chuyên môn trình độ để thực hiện biện pháp cấy que tránh thai cho khách hàng”.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ có những thông tin tiếp theo!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer