Thấy 5 dấu hiệu này, nam giới đi khám ung thư tinh hoàn ngay!

Cũng như nhiều loại ung thư khác, ung thư tinh hoàn là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong. Bệnh thường âm thầm phát triển và không xuất hiện triệu chứng gì đáng kể trong giai đoạn đầu.
23/10/2020 09:09

Nhiều trường hợp khi người bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng thì ung thư đã đến giai đoạn di căn. Để sớm nhận biết ung thư tinh hoàn, nam giới cần chú ý những điều sau, theo Reader’s Digest.

1. Xuất hiện cục u ở tinh hoàn

Một trong những triệu chứng ung thư tinh hoàn phổ biến nhất là nổi cục u ở tinh hoàn. Cục u thường là không đau, Reader’s Digest dẫn lời phó giáo sư lâm sàng tiết niệu Joseph Harryhill tại Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Một trong những điều quan trọng giúp phát hiện bệnh là nam giới phải nhận ra cục u bất thường ở tinh hoàn. Vì vậy, việc thường xuyên tự kiểm tra tinh hoàn là rất quan trọng.

Nhiều người bệnh đã không nhận ra cục u ở tinh hoàn cho đến khi bị một chấn thương hay va đập nào đó vào tinh hoàn, ông Harryhill giải thích.

2. Cảm thấy nặng ở bìu

Khối u ung thư tinh hoàn không gây đau nhưng chúng có thể gây cảm giác nặng nề ở bìu. Cảm giác này rất dễ nhận biết. “Một số người mắc ung thư tinh hoàn mô tả cảm giác nặng nề như thể bị lực gì đó kéo xuống. Gặp tình trạng này cần phải đi khám ngay”, ông Harryhill khuyến cáo.

20190828_093408_112508_ung_thu_tinh_hoan_nam.max-800x800

3. Đầu vú mềm

Khi bị ung thư tinh hoàn, đầu vú người nam giới mắc có thể trở nên mềm hơn, tiết dịch, thậm chí là vú phát triển lớn nhưng không săn chắc mà lại mềm.

Nguyên nhân là do khối ung thư tinh hoàn tiết ra một loại protein có thể gây ra những hiện tượng này ở nam giới, theo Reader’s Digest.

Thay vì xấu hổ khi ngực mềm, đầu vú tiết dịch thì người bệnh nên đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trì, các chuyên gia khuyến cáo, theo Reader’s Digest.

4. Tinh hoàn thay đổi hình dạng

Ở nam giới, một tinh hoàn sẽ lớn hơn và nằm ở vị trí cao hơn so với tinh hoàn còn lại. Tuy nhiên, khi mắc ung thư tinh hoàn, một tinh hoàn do ảnh hưởng của khối u sẽ phát triển lớn hơn tinh hoàn còn lại. Điều khác biệt là tinh hoàn lớn hơn như thể bị sưng và cảm giác bị nặng. Đây là một trong những dấu hiệu thầm lặng thường thấy của ung thư tinh hoàn.

5. Đau lưng và ho

Ung thư di căn khi tế bào ung thư lan sang bộ phận khác của cơ thể. Điều này có nghĩa là ung thư đang tiến triển đến giai đoạn cuối.

Một khối u xuất hiện ở cổ có thể là dấu hiệu cho thấy ung thư đã di căn đến hạch bạch huyết. Với ung thư tinh hoàn, các thống kê cho thấy có từ 10 đến 20% nam giới chỉ bắt đầu cảm thấy khó chịu khi xuất hiện các triệu chứng bất thường ở những vị khác của cơ thể chứ không phải ở tinh hoàn. Các triệu chứng này có thể là đau cổ, đau lưng hay ho, theo Reader’s Digest.

Theo Thanh Niên

comment Bình luận

largeer