Trà xanh và cà phê - loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Rất nhiều người có thói quen uống cà phê và trà xanh vào mỗi buổi sáng để giúp tinh thần tỉnh táo và nhiều năng lượng. Vậy loại đồ uống nào tốt hơn cho sức khỏe?
13/11/2020 15:30

Cà phê và trà xanh có những lợi ích gì đối với cơ thể con người?

Thực tế là hầu hết mọi người uống cà phê mỗi ngày nhưng thói quen này không có lợi cho sức khỏe của họ. Tất cả đều cần sự hưng phấn của cà phê, mỗi sáng dựa vào đó để ép mình thoát khỏi trạng thái nửa mơ nửa tỉnh, rời khỏi giường để bước vào cuộc sống thực tại. 

Người ta ước tính rằng hầu hết những người uống trà xanh cũng là để tăng cường năng lượng, mặc dù nó chứa ít caffeine hơn. 

Cà phê, từng được cho là có hại cho tim mạch, thực ra loại đồ uống này cũng có những lợi ích hơn nhiều so với mọi người nghĩ, nhưng không nên cho thêm các loại như đường nâu và kem. Cà phê rất giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, bệnh Parkinson và một số bệnh ung thư.

Caffeine trong cà phê rất hữu ích khi cần một thời gian ngắn để cải thiện thể lực và sự tập trung, ví dụ như uống nó trước khi tham gia thể thao hoặc phát biểu trên sân khấu.

Để thư giãn, uống trà xanh sẽ tốt hơn

Nếu bạn muốn thư giãn, tốt hơn là uống trà xanh, nó cũng có thể tăng năng lượng một cách vô thức, và đồ uống này có thể xua tan cơn buồn ngủ vào lúc 3 giờ chiều. Các polyphenol trong trà xanh có tác dụng chống ung thư, giúp tiêu mỡ, giảm cholesterol và cải thiện sự trao đổi chất.

tra-xanh-1603323707024

Thậm chí trà xanh còn giúp chống lại một số bệnh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Nó cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Điều đáng lưu ý nhất là trong trà xanh có chứa nhiều L-theanine (L-theanine), loại axit amin này có thể làm tăng nhanh chóng dopamine và giảm bớt lo lắng. Trà xanh cũng giúp mọi người thư giãn trong ngày, và kết quả là chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Hai loại đồ uống này có thể đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể: "Những người không thích uống nước trắng, uống cà phê hoặc trà xanh là cách tốt để tăng cường nước. 

Uống quá nhiều cà phê hay trà xanh có hại không?

Những người ủng hộ và phản đối hai loại đồ uống này chủ yếu là vì caffeine, việc khen ngợi hay chê bai là tùy thuộc vào phản ứng của cơ thể mỗi người với nó. 

Tình trạng tim đập nhanh và mất ngủ cả đêm do cà phê gây ra thực sự là lý do tại sao một số chuyên gia không khuyên bạn nên uống một tách này vào sáng sớm, đặc biệt là phụ nữ. Cà phê làm tăng cortisol, một loại hormone căng thẳng giúp mọi người điều chỉnh thể chất và sự tỉnh táo trong suốt cả ngày. 

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cortisol tự nhiên vượt quá yêu cầu của cơ thể con người, theo thời gian, nó sẽ có tác động tiêu cực đến tình trạng rụng trứng, cân nặng và hormone.

Cà phê kích thích sản xuất axit dạ dày

Nếu bạn uống cà phê đầu tiên vào buổi sáng và uống khi bụng đói là rất sai lầm, vì cà phê kích thích sản xuất axit dạ dày, nếu đường tiêu hóa của bạn dễ gặp vấn đề, hoặc bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thì có thể bạn đã biết điều này. 

5

Để trung hòa axit trong dạ dày và nồng độ axit của cà phê, bạn có thể dùng bữa sáng giàu canxi, chẳng hạn như sữa chua và sữa hạnh nhân, để giảm bớt cảm giác khó chịu vào cuối ngày. Uống cà phê cũng có một số nhược điểm như giảm mật độ xương, tăng cholesterol, tăng bệnh tim. 

Ngược lại, trà xanh đối với đường ruột nhẹ hơn cà phê và không có khả năng gây ra các vấn đề về mọi mặt, trừ khi đó là người có tiền sử sỏi thận. Trà xanh và trà đen có nhiều chất oxalat (oxalat), có thể hình thành nhiều sỏi hơn, nhưng rất hiếm. 

Vấn đề của trà xanh là không có lợi cho việc hấp thụ sắt, nếu uống lâu sẽ khiến răng chuyển sang màu đen, cà phê cũng có thể khiến răng bị ngả màu. Tannin là một chất chống oxy hóa trong trà, có thể cản trở và làm giảm sự hấp thụ sắt của cơ thể từ chế độ ăn uống.

Tóm lại

Về cấu trúc, flavonoid và chất chống oxy hóa của hai loại đồ uống này rất khác nhau. Thực tế, điều cần chú ý là hàm lượng caffein trong hai loại đồ uống và phản ứng của cơ thể mỗi người với caffeine. 

hinh-7-1479451830

Ví dụ, nếu không có phản ứng phụ với caffeine nhưng gây ra trào ngược axit, thì có thể uống trà xanh sẽ tốt hơn. Nếu bạn thực sự ghét hương vị của trà xanh, nhưng bạn quá phấn khích sau khi uống cà phê thì có thể giảm lượng cà phê, hoặc trộn cà phê thông thường với cà phê đã khử caffein.

Tóm lại, cả hai loại đồ uống này nhìn chung đều tốt, vấn đề là bạn phải lựa chọn đúng nhất theo cơ thể và sở thích của mình. 

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer