Triệu Sơn (Thanh Hóa): Hàng loạt phòng khám ngang nhiên hoạt động không phép

Chưa có giấy phép hoạt động, nhân viên không bằng cấp chuyên môn nhưng nhiều phòng khám nha khoa “chui” vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Triệu Sơn trong một thời gian dài, tiềm ẩn những hậu quả khó lường cho người bệnh, sau khi sử dụng dịch vụ tại đây.
10/07/2023 15:27

Hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật

Theo phản ánh của người dân địa phương, trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) thời gian gần đây xuất hiện nhiều phòng khám nha khoa với các biển hiệu quảng cáo hoành tráng, thu hút bệnh nhân. Thế nhưng, các thông tin cơ bản về giấy phép tại những cơ sở này không được thể hiện theo quy định, nhiều cơ sở không đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, thậm chí có cơ sở hết sức sơ sài, diện tích lụp xụp chỉ vài mét vuông.

Để tìm hiểu rõ thông tin trên, sáng 9/7 phóng viên (PV) Sức Khỏe Cộng Đồng đã tiến hành thâm nhập thực tế tại một số phòng khám nha khoa.

Nha khoa Oanh Ngoan tại ngã 4 chợ Đà, xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn hoạt động trái phép.

Nha khoa Oanh Ngoan tại ngã 4 chợ Đà, xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn hoạt động trái phép.

Trong vai bệnh nhân, PV tìm đến cơ sở Răng Hàm Mặt Oanh Ngoan tại ngã 4 chợ Đà, xã Thọ Dân (Triệu Sơn). Cơ sở này nằm ngay ngã tư lớn, bên ngoài treo gắn biển quảng cáo kinh doanh dược, phía trong tận dụng làm phòng khám nha khoa.

Qua quan sát, phòng khám này rộng chừng 15 m2 với 2 nhân viên luôn túc trực để bán thuốc, khám chữa bệnh. Phòng chờ, khu vực khám bệnh và làm thủ tục bên trong phòng khám không được tách riêng biệt theo quy định. Dụng cụ y tế được đặt ở nơi ẩm mốc, gần khu vực nhà vệ sinh.

Người phụ nữ nhận mình là “bác sĩ” Oanh (chủ cơ sở Răng Hàm Mặt Oanh Ngoan) trực tiếp thăm khám,tư vấn nhổ răng sáng 9/7.

Người phụ nữ nhận mình là “bác sĩ” Oanh (chủ cơ sở Răng Hàm Mặt Oanh Ngoan) trực tiếp thăm khám, tư vấn nhổ răng sáng 9/7.

Tư vấn cho PV về tình trạng răng miệng, người phụ nữ nhận mình là “bác sĩ” Oanh cho biết: “Nếu anh nhổ răng thì như cô sáng nay mới đến nhổ mất 15 phút… còn của anh nhổ khoảng 30 phút, do răng của anh là răng mọc nghiêng. Chi phí cái răng này chắc khoảng 500 nghìn”.

Cách Răng Hàm Mặt Oanh Ngoan không xa là một cơ sở nha khoa “đội lốt” quầy thuốc Long Hồng. Cơ sở này nằm lộ thiên trên trục đường chính Quốc lộ 47 đoạn qua phố Đà, xã Thọ Dân. Theo quan sát, ngoài kinh doanh dược, thì chủ cơ sở vẫn tận dụng khoảng trống phía trong làm phòng khám nha khoa. Phía ngoài cơ sở đặt biển bảng quảng cáo thể hiện “Phòng khám Răng – Hàm – Mặt”, “Sở Y tế Thanh Hóa”, “Quầy Thuốc Long Hồng”, riêng mục “Giấy phép kinh doanh…” hiện còn bỏ trống.  

Cơ sở nha khoa trái phép đặt biển bảng quảng cáo thể hiện “Phòng khám Răng – Hàm – Mặt”, “Quầy Thuốc Long Hồng”,... nhưng mục “Giấy phép kinh doanh” hiện còn bỏ trống.

Cơ sở nha khoa trái phép đặt biển bảng quảng cáo thể hiện “Phòng khám Răng – Hàm – Mặt”, “Quầy Thuốc Long Hồng”,... nhưng mục “Giấy phép kinh doanh” hiện còn bỏ trống.

Sau khi được thăm khám qua loa tại phòng khám “chui”, PV được người phụ nữ tên Hồng (được cho là chủ cơ sở nha khoa trái phép) chỉ định phải lấy thuốc tại đây sử dụng, vài ngày sau quay lại kiểm tra. “Bây giờ răng em đau như thế này phải xử lý là uống thuốc đã, sau đó em đến chị mới nhổ được” – người này khẳng định.

Nha khoa trá hình “đội lốt” quầy thuốc Long Hồng tại phố Đà, xã Thọ Dân.

Nha khoa trá hình “đội lốt” quầy thuốc Long Hồng tại phố Đà, xã Thọ Dân.

Khảo sát tại thôn 1, xã Thọ Bình (Triệu Sơn), PV đã phát hiện thêm cơ sở Nha khoa Tâm Phát không phép đang hoạt động. Tại thời điểm trên, bên trong phòng khám có 2 nữ nhân viên đang tiến hành nhổ răng cho một nam bệnh nhi.

Ghi nhận sáng ngày 9/7 cho thấy, bên trong phòng khám có 2 nữ nhân viên đang tiến hành nhổ răng cho một nam bệnh nhi.

Ghi nhận sáng ngày 9/7 cho thấy, bên trong phòng khám có 2 nữ nhân viên đang tiến hành nhổ răng cho một nam bệnh nhi.

Tiếp tục tìm hiểu về tình trạng phòng khám răng không phép trên địa bàn huyện Triệu Sơn, PV phát hiện thêm nhiều cơ sở không phép khác đang tồn tại với bảng biển quảng cáo hoành tráng cùng trang thiết bị khám chữa bệnh răng miệng bên trong, như: Nha khoa Răng Hàm Mặt Đại Phát tại thôn 6 xã Thọ Ngọc; Nha khoa “chui” cạnh số nhà 18, đường ĐX01, thôn 3, xã Xuân Thọ.

Dễ dàng nhận thấy, Nha khoa Răng Hàm Mặt Đại Phát tại thôn 6 xã Thọ Ngọc và Nha khoa “chui” tại thôn 3, xã Xuân Thọ đều không đủ điều kiện để hoạt động theo quy định.

Dễ dàng nhận thấy, Nha khoa Răng Hàm Mặt Đại Phát tại thôn 6 xã Thọ Ngọc và Nha khoa “chui” tại thôn 3, xã Xuân Thọ đều không đủ điều kiện để hoạt động theo quy định.

Dễ dàng nhận thấy, các cơ sở trên đều không đủ điều kiện để hoạt động theo quy định. Đơn cử, quy định về việc mỗi phòng khám phải có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục chuyên môn). Chưa kể, phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, hợp đồng thu gom rác thải y tế, xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường…

Nguy cơ từ phòng khám nha khoa không phép

Trước thực trạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn tồn tại cơ sở nha khoa trái phép chưa bị xử lý, chia sẻ với PV, Bác sĩ CKII Lương Xuân Tuấn - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết Bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều ca bệnh bị biến chứng khi làm các dịch vụ nha khoa tại các cơ sở y tế không đủ điều kiện hoạt động.

Bác sĩ CKII Lương Xuân Tuấn, cho biết Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận nhiều ca bệnh bị biến chứng khi bệnh nhân sử dụng dịch vụ tại các cơ sở nha khoa không phép.

Bác sĩ CKII Lương Xuân Tuấn, cho biết Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận nhiều ca bị biến chứng khi bệnh nhân sử dụng dịch vụ tại các cơ sở nha khoa không phép.

“Gần đây nhất, khoa Răng Hàm Mặt đã tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân trú tại xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn bị biến chứng sau khi điều trị viêm răng tại cơ sở tư nhân. Nhìn chung, các ca biến chứng từ bên ngoài vào cấp cứu chủ yếu là viêm nhiễm sau nhổ răng tại các cơ sở tư nhân. Các cơ sở này thường làm quá khả năng chuyên môn, dẫn đến biến chứng của bệnh nhân, thậm chí có bệnh nhân phải đi cấp cứu. Việc xử lý các ca biến chứng này rất phức tạp, tốn kém và gây đau đớn cho người bệnh” - bác sĩ Tuấn cho biết.

Để phòng tránh rủi ro biến chứng, bác sĩ Tuấn khuyến cáo người bệnh khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở nha khoa cần hết sức lưu ý, nên chọn những cơ sở nha khoa đã được cấp phép để sử dụng dịch vụ. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng răng miệng như: Hôi miệng, chảy máu chân răng, sưng lợi... cần nhanh chóng đi khám tại các cơ sở nha khoa có uy tín để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì và từ đó có phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer