Trinh nữ hoàng cung - Thảo dược chữa bệnh

Nhờ các dược chất dồi dào trinh nữ hoàng cung là một trong những thảo dược có tác dụng chữa bệnh cực hiệu quả.
12/01/2023 11:04

Phòng và điều trị u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung

Các alkaloid trong vạn châu lan nhất là các cronin, crinamidin, augustamin có khả năng chống ung thư, tăng miễn dịch, giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Do đó, loại dược liệu này thường được dùng để điều trị các bệnh về u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến,..

Empty

Trinh nữ hoàng cung - Thảo dược chữa bệnh (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, với cơ chế ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u, hỗ trợ tiêu viêm, chống oxy hóa hiệu quả trinh nữ hoàng cung còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư, giúp điều trị ung thư tử cung tốt.

Tác dụng chống oxy hóa:

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra dịch chiết của loài cây này có khả năng chống oxy hóa cao hơn các dược liệu khác với chỉ số ORAC khoảng 1610± 150 μmol TE/g. Tác dụng chống oxy hóa của trinh nữ hoàng cung có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể, từ đó phòng ngừa các các khối u phát triển và hỗ trợ điều trị hiệu quả vấn đề viêm nhiễm.

Tăng khả năng miễn dịch

Các hoạt chất trong vạn châu lan khả năng tác động lên hệ miễn dịch của cơ thể ở mức độ phân tử, từ đó kích thích sản sinh tế bào miễn dịch Lympho T, hoạt hóa mạnh tế bào lympho trong máu, ức chế một số cytokine gây viêm, kìm hãm hoạt động của vi khuẩn. Nhờ đó giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống lại nguy cơ gây hại cho cơ thể từ các tác nhân bên ngoài

Tác dụng chống viêm, kháng sinh

Các hoạt chất lycorin, alkaloids, flavonoids trong vạn châu lan có khả năng ức chế sự xâm nhập và phát triển của một số loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Bệnh cạnh đó loại thảo dược quý này còn chứa các hoạt chất crinamidin có tác dụng chống viêm cực tốt. Do đó từ xưa người ta đã biết tận dụng cây trinh nữ hoàng cung trong điều trị các bệnh về viêm khớp, nhiễm trùng, mụn.

Cây trinh nữ hoàng cung trị được bệnh gì?

Với những công dụng tuyệt vời trên, người ta thường dùng trinh nữ hoàng cung để điều trị một số bệnh dưới đây:

Empty

Công dụng của cây trinh nữ hoàng cung (Ảnh minh họa)

- Theo y học hiện đại, trinh nữ hoàng cung dùng để điều trị các bệnh: U tuyến tiền liệt, u xơ tử cung, tụ máu, đau khớp, viêm phế quản, viêm họng, u vú, rong kinh

- Theo Y học cổ truyền Ấn Độ thân hành của vạn châu lan thường dùng để trị : Mụn nhọt, áp xe mưng mủ, thấp khớp. Chiết dịch của lá thì dùng để trị đau tai.

- Còn ở tại Campuchia người ta dùng thảo dược này để ngừa thai.

Theo các chuyên gia, hiện nay  chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra tác dụng phụ của thảo dược này khi điều trị các bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng, và một số bệnh liên quan khác. Vì vậy, mọi người có thể yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên cần phải chọn đúng các sản phẩm thì trinh nữ hoàng cung tránh nhầm lẫn sang các thảo dược khác để kết quả điều trị đạt tốt nhất.

Các bài thuốc trị bệnh từ trinh nữ hoàng cung

Công dụng điều trị các bệnh liên quan của trinh nữ hoàng cung đã được cả y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh công nhận. Dưới đây là một số bài thuốc được điều chế từ loại thảo dược quý hiếm này

Giảm đau khớp, tụ máu

Cách 1: Dùng lá vạn châu lan rửa sạch rồi thái nhỏ thành khúc đem lên bếp sao vàng. Đập dập lá rồi đắp lên vùng cần điều trị, đắp liên tục vài hôm sẽ thấy triệu chứng giảm rõ rệt.

Cách 2: Chuẩn bị 6g quốc lão và 20g mỗi loại gồm củ trinh nữ hoàng cung, huyết giác, dây đau xương, lá cối xay đem sắc lên rồi chắt lấy nước dùng trong ngày.

Empty

Bài thuốc từ cây trinh hoàng cung (Ảnh minh họa)

Cách 3: Lấy thân hành vạn châu lan đem nướng lên sau đó giã nát rồi đắp vào vùng bị đau, có màu bầm. Thực hiện ngày 2 lần, liên tục vài ngày sẽ thấy chỗ máu bầm tan ra.

Chữa dạ dày, ung thư vú

Cách 1: Lấy 3 lá vạn châu lan tươi đem làm sạch thái thành từng khúc nhỏ rồi cho vào nồi cùng 2 bát nước. Đun sôi hỗn hợp trên đến khi còn ¼ lượng nước thì tắt bếp, chia làm 3 phần uống sau ăn trong ngày.

Cách 2: Lấy 200g lá vạn châu lan khô sắc với 2 bát nước cho đến khi còn khoảng ½ bát nước thì tắt bếp, chắt nước dùng sau ăn.

Các bài thuốc này thực hiện liên tục trong 20 ngày sau đó dùng 10 ngày và lại uống tiếp.

Điều trị bệnh viêm phế quản, ho

Cách 1: Đem sắc 200ml nước với các nguyên liệu cam thảo dây 6g, ô phiến 10g, trinh nữ, tạng bạch bì mỗi thứ 20g. Sau khi còn ½ nước thì tắt bếp chia làm 3 phần để uống trong ngày.

Cách 2: Hương tư tử 6g, lá bồng bồng, lá táo chua mỗi thứ 12g, lá trinh nữ hoàng cung 20g. Đem sắc và uống như cách trên.

Trị mụn nhọt:

Cách 1: Lấy lá hoặc của vạn châu lan giã nát rồi đắp vào vùng bị mụn.

Cách 2: Dùng cườm thảo đỏ 6g, trinh nữ hoàng cung và bèo cái mỗi thứ 20g sắc lên rồi uống 3 lần trên ngày vào sáng, trưa, tối.

Cách 3: Sắc 20g lá trinh nữ hoàng cung, 20 g kim hoa ngân, 6g cườm thảo đỏ chia làm 2 lần uống trong ngày.

Trị u xơ tiền liệt tuyến

Cách 1: Kết hợp 6g hương tư tử, 20g lá trinh nữ, 12g xa tiền tử sắc với 2 bát nước, đến khi còn khoảng 1 bát thì tắt bếp chia thành 2 phần uống trong ngày.

Cách 2: Lấy 20g lá trinh nữ khô đem đun sôi với 200ml nước đến khi còn khoảng 100ml nước thì dừng lại. Chia nước thuốc thành 3 lần dùng hết trong ngày.

Cách 3: Chuẩn bị lá cây trinh nữ, lá huyết giác, ba kích, rễ ngưu tất nam, hương tư tử đem nấu thành nước uống. Chia 3 phần uống vào sáng, trưa, tối, tuyệt đối không để nước thuốc qua đêm.

Trị bệnh phụ khoa như chảy máu âm đạo, u xơ, rong kinh

Cách 1: Kết hợp hương tử tư, hoàng cầm, rễ cỏ xước, hạ thảo khô, lá trinh nữ khô. Đem tất cả nguyên liệu trên đi sắc với nước đun nhỏ lửa cho đến khi còn ½ lượng nước ban đầu thì tắt bếp, chắt nước chia làm 3 phần dùng sau bữa ăn. Nhất định không dùng nước thuốc đã để qua đêm.

Cách 2: Dùng lá sen, ngải cứu tươi, dừa dại, ích mẫu, tương tử tư, trinh nữ hoàng cung. Sắc và uống như cách trên.

Cách 3: Nguyên liệu trinh nữ, sao đen, hương tử tư sắc với nước rồi uống trong ngày, mỗi lần uống từ 2-3 lần chỉ uống sau ăn.

Viêm họng hạt

Lấy ⅓ lá cây trinh nữ kết hợp với rễ dằng xay. Cho 2 nguyên liệu trên ngâm qua nước muối rồi rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó đem nhai kĩ hỗn hợp trên cùng với vài hạt muối trắng đẻ dịch chiết tiết ra từ từ ngấm vào cổ họng, phần bã thuốc nhổ bỏ đi. Mỗi ngày dùng 2 lần, dùng liên tục cho đến khi bệnh giảm.

Hỗ trợ điều trị ung thư vú, đại tràng, cổ tử cung

Dùng lá trinh nữ, nga truật mỗi thứ 20g, lá đu đủ khô 50g, xuyên điền thất 10g đem sắc với 3 chén nước, đến khi nước cạn còn khoảng 1 chén thì tắt bếp, chia nước thành 3 phần và uống sau bữa ăn sáng, trưa, tối.

Điều trị dị ứng, nổi mẩn cho da

Chuẩn bị 20g mỗi thứ trinh nữ hoàng cung, ngân hoa thám, 12g ké đầu ngựa, 6g cườm thảo đỏ. Các vị thuốc trên sau khi làm sạch cho vào sắc lấy nước đặc rồi chia ra uống 3 lần/ ngày.

Những lưu ý khi dùng cây trinh nữ hoàng cung

Dù là thảo dược quý hiếm và công dụng Để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả, khi sử dụng cây thuốc này người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lựa chọn địa chỉ bán uy tín, tránh mua nhầm với náng trắng hoặc lan huệ làm ảnh hưởng kết quả điều trị.

Tuyệt đối không được ăn rau muống khi đang dùng các bài thuốc trị bệnh từ trinh nữ hoàng cung

Không tự ý kết hợp trinh nữ hoàng cung với các bài thuốc khác tránh tình trạng tương tác thuốc, dẫn đến phản tác dụng. Trong trường hợp cần kết hợp thì phải tuân theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ.

Không dùng trinh nữ hoàng cung cho phụ nữ có thai, bệnh nhân suy gan, suy thận

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer