"Vấn nạn" bán thuốc kê đơn: Bài 1 - Nhìn từ cách vận hành kinh doanh thuốc của PHARMACITY

Quảng cáo là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm uy tín tại Việt Nam, nhưng nhiều cơ sở của hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY lại bị xử phạt do bán thuốc kê đơn, mà không cần có đơn của bác sĩ. Phạt thì cứ phạt, sự việc vẫn tiếp diễn mang dấu hiệu coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người dân người dân.
13/01/2023 23:13

Theo quy định, mọi ngành nghề, lĩnh vực nào cũng đều phải có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ từ phía Nhà nước, các Bộ ngành liên quan, việc kinh doanh nhà thuốc cũng nằm trong số đó.

Không những thế, việc buôn bán thuốc tân dược (thuốc tây) cũng phải thực hiện đúng chuẩn theo các quy định pháp luật, của Bộ Y tế. Để khách hàng được tư vấn chăm sóc thật chu đáo, sử dụng thuốc đúng người, đúng bệnh, tránh các tác dụng phụ không mong muốn, thì các dược sĩ nói riêng và nhà thuốc nói chung cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định ấy.

Hiện nay, vấn đề bán thuốc không cần đơn thuốc bác sĩ kê, đối với các loại thuốc nằm trong danh mục thuốc cần phải được sự chỉ định của bác sĩ (kê đơn) lại được một số nhà thuốc xem nhẹ, gây nên sự nguy hiểm đối với người dùng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh và dẫn đến nhờn thuốc, nhờn kháng sinh..., Đặc biệt, đối với các loại thuốc ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dùng, nếu như không kiểm soát chặt chẽ việc mua, bán và tư vấn một cách tận tình, đầy đủ từ phía người bán (dược sĩ, nhà thuốc). Quan sát cách bán thuốc tây, kháng sinh, những loại thuốc trong danh mục buộc phải có sự chỉ định của bác sĩ như hiện nay, rất dễ nhận thấy, các loại thuốc này đang được bày bán công khai một cách tràn lan. Chính điều này cũng tạo thói quen không tốt trong việc lạm dụng thuốc kháng sinh của người dân, khiến người dân nhận thức không đầy đủ về những mối nguy hại bởi thói quen mua thuốc tự do tại nhà thuốc, không có sự kiểm soát.

Việc nhà thuốc vi phạm và bệnh nhân dùng thuốc tùy tiện sẽ khiến tình trạng kháng kháng sinh ngày càng nghiêm trọng. Với dân số gần 99 triệu người, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ đề kháng kháng sinh đáng báo động ở Châu Á và trong những năm gần đây đã phải chứng kiến mối đe dọa ngày càng gia tăng của kháng kháng sinh, do việc sử dụng kháng sinh không hợp lý tại các cấp của hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Thống kê tính đến ngày 21/11/2020 cho thấy tỉ lệ sử dụng kháng sinh không đúng đơn lên tới 91% ở khu vực nông thôn, 88% ở khu vực thành thị.

Không cần hỏi, chỉ việc bán

Không cần hỏi, chỉ việc bán là tình trạng chung đang diễn ra tại một số nhà thuốc thuộc hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY trên địa bàn TP. Hà Nội. Từ phản ánh của người dân, trong vai người có nhu cầu mua thuốc, phóng viên đến một số Nhà thuốc PHARMACITY, cơ sở tại số 52 Trần Bình, Tổ dân số 23, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội và Tổ dân phố 17, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

93

Hệ thống nhà thuốc PHARMACITY cơ sở tại số 52 Trần Bình, \tổ 23, Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Cụ thể, khi người tiêu dùng muốn mua thuốc Simvastatin stella, người bán hàng liền lấy ra đưa cho khách hàng và thu tiền, mặc nhiên không đoái hoài hỏi đơn thuốc, lý do mua thuốc, tình trạng bệnh, cũng như tư vấn về thuốc cho khách hàng.

Thuốc Simvastatin stella là loại thuốc được liệt kê vào dạng đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ trong mua, bán và đối tượng sử dụng phải theo chỉ định của bác sĩ, thuộc danh mục thuốc kê đơn. Thuốc có tác dụng giúp hạ lipid máu, nên khi mua Simvastatin stella khách hàng cần phải có đơn kê từ bác sĩ. 

94

Thuốc Simvastatin stella 10mg được mua tại Hệ thống nhà thuốc PHARMACITY cơ sở tại số 52 Trần Bình, Tổ 23, Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Được biết, Nhà thuốc PHARMACITY thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity, chuyên cung cấp sản phẩm điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe qua nhà thuốc online và hệ thống hiệu thuốc bán trực tiếp trên toàn quốc.

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, việc tự ý bán và sử dụng thuốc hạ lipid máu khiến cho thuốc không những không trị được bệnh, mà còn gây nguy hiểm cho người bệnh. Bởi lẽ loại thuốc này thường có các tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe, như đau cơ, ảnh hưởng tiêu hóa, tổn thương gan...

Luật Dược năm 2016 quy định: Bán lẻ thuốc kê đơn, mà không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Thế nhưng, đến thời điểm này vẫn chưa kiểm soát được thuốc bán theo đơn. Thực trạng bán lẻ thuốc kê đơn, nhưng không có giấy kê đơn, chỉ định của bác sĩ vẫn diễn ra phổ biến.

Tìm hiểu trên website của PHARMACITY https://www.pharmacity.vn/gioi-thieu/, Chris Blank, đồng sáng lập PHARMACITY chia sẻ: "Khi tới các cửa hàng, người tiêu dùng sẽ được các dược sĩ có chuyên môn cao, am hiểu về sản phẩm tư vấn và hỗ trợ một cách tận tâm nhất trong suốt quá trình mua hàng". Hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY đã có hệ thống nhà thuốc rải khắp các quận huyện tại TP. HCM và nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang… Một con số thông kê đơn giản: Nếu như tất cả những nhà thuốc của hệ thông này đều không tuân thủ pháp luật và bán “vô tội vạ” những loại kháng sinh, mà không theo bất kỳ một chỉ định hay kê đơn nào của bác sĩ, thì hậu quả của kháng kháng sinh trong cộng đồng như thế nào?

Trong thời gian qua, báo chí cũng đã không ít lần đưa tin về một số nhà thuốc lớn trên địa bàn TP. Hà Nội bị cơ quan chức năng xử phạt vì bán thuốc kháng sinh, thuốc kê đơn mà không có đơn của bác sĩ. Việc xử phạt có vẻ như chưa đủ để răn đe, ngăn chặn, nên vẫn còn không ít nhà thuốc, bất chấp pháp luật và sức khỏe người dân, vẫn công khai tiếp diễn tình trạng bán thuốc tùy tiện này.

Dưới góc độ pháp lý về hành vi của các nhà thuốc bán thuốc không cần đơn chỉ định của bác sĩ, đối với các loại thuốc nằm trong danh mục buộc phải kê đơn, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý tại hệ thống các nhà thuốc, nói chung và Nhà thuốc PHARMACITY nói riêng, để lành mạnh hóa thị trường cũng như bảo vệ sức khỏe người dân.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin....

Trần Tuyên

comment Bình luận

largeer