"Vấn nạn" bán thuốc kê đơn: Bài 2 - PHARMACITY tự do bán thuốc kiểm soát đặc biệt với giá "cắt cổ" người bệnh

Levomepromazin là loại thuốc dùng để điều trị bệnh tâm thần, hay còn gọi dạng thuốc hướng thần và thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Thế nhưng, đến Nhà thuốc PHARMACITY lại dễ dàng mua được khi không cần có đơn của bác sĩ, cũng không cần có sự tư vấn, cảnh báo của “dược sĩ” của các nhà thuốc này.
25/07/2023 17:44

Cơ sở pháp lý về thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Tại thông tư 20/2017/TT-BYT có hiệu lực từ 1/7/2017 quy định chi tiết một số điều của luật Dược và Nghị định số 54/2017/NĐ-CP về thuốc và các nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

Trong khoản 2 điều 3 chương 1 của thông tư có quy định

 Thuốc hướng thần bao gồm những loại sau đây:

- Chứa một hoặc nhiều dược chất hướng thần hoặc thuốc có chứa dược chất hướng thần phối hợp với tiền chất dùng làm thuốc được quy định tại Phụ lục II và III kèm theo Thông tư này.

- Chứa dược chất hướng thần (có hoặc không có dược chất gây nghiện, tiền chất dùng làm thuốc) phối hợp với dược chất khác không phải là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, trong đó nồng độ, hàm lượng dược chất hướng thần lớn hơn nồng độ, hàm lượng quy định tại Phụ lục V của Thông tư này, nồng độ, hàm lượng dược chất gây nghiện (nếu có) nhỏ hơn hoặc bằng nồng độ, hàm lượng quy định tại Phụ lục IV kèm theo Thông tư này.

73

Hệ thống nhà thuốc PHARMACITY cơ sở tại số 193, phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Như thông tin mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã phản ánh "Vấn nạn" bán thuốc kê đơn: Bài 1 - Nhìn từ cách vận hành kinh doanh thuốc của PHARMACITY" từ thông tin phản ánh của người dân, trong vai người có nhu cầu mua thuốc, phóng viên đã đến một số Nhà thuốc PHARMACITY, khi người tiêu dùng muốn mua loại thuốc kê đơn, người bán hàng liền lấy ra đưa cho khách hàng và thu tiền, mặc nhiên không đoái hoài hỏi đơn thuốc, lý do mua thuốc, tình trạng bệnh, cũng như tư vấn về thuốc cho khách hàng.

Luật Dược năm 2016 quy định: Bán lẻ thuốc kê đơn, mà không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Thế nhưng, đến thời điểm này vẫn chưa kiểm soát được thuốc bán theo đơn. Thực trạng bán lẻ thuốc kê đơn, nhưng không có giấy kê đơn, chỉ định của bác sĩ vẫn diễn ra phổ biến.

Mới đây Tạp Chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục nhận được phản ánh từ độc giả về tình trạng bán thuốc kê đơn mà không cần đơn của bác sĩ tại hệ thống Nhà thuốc của PHARMACITY. Đặc biệt về việc ở đây tình trạng tự do mua bán loại thuốc trong danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt. Để xác minh thông tin, phóng viên đã tìm đến địa chỉ Nhà thuốc PHARMACITY tại địa chỉ số 193 phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cụ thể phóng viên trong vai người có nhu cầu mua thuốc Levomepromazin 25mg, người bán hàng đã tìm thuốc trên hệ thống của Nhà thuốc PHARMACITY rồi lấy thuốc cho người có nhu cầu mua thuốc và thu tiền, trong khi không cần hỏi tình trạng bệnh, tư vấn về thuốc và đặc biệt không cần biết đến đơn thuốc của bác sĩ.

72

Thuốc Levomepromazin 25mg được mua tại Hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY cơ sở tại số 193 phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Thuốc Levomepromazin 25mg chỉ định dùng trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt, loạn thần, rối loạn nhân cách có thái độ gây gổ và hành vi hướng ngoại quá mức,...., là loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

Người bệnh, người nhà không có kiến thức chuyên môn sẽ không thể nhận biết được tình trạng bệnh và cách dùng thuốc điều trị bệnh tâm thần. Nếu không khám tại chuyên khoa tâm thần mà dựa vào triệu chứng để tự dùng thuốc, thì có thể nhầm thuốc dẫn đến sử dụng thuốc không đúng bệnh. Thuốc phải được dùng theo đơn của bác sĩ và đúng liều lượng, chỉ định với mỗi bệnh nhân. Nếu dùng quá liều thuốc Levomepromazin 25mg có thể gây ức chế thần kinh trung ương với các triệu chứng như chóng mặt, mất điều hòa, bất tỉnh, ngủ gà, ức chế hô hấp, co giật... thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, tại Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương – Kim Xuyên (tỉnh Tuyên Quang) đã cấp cứu cho 1 bệnh nhi 2 tuổi do uống nhầm thuốc Levomepromazin 25mg.

Cơ sở pháp lý về quy định kê khai và kê khai lại giá thuốc

Căn cứ theo Điều 133 Nghị định 54/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 73 Điều 5 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) quy định về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện quy định về kê khai, kê khai lại giá thuốc:

- Cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về kê khai, kê khai lại giá thuốc và các quy định khác về quản lý giá thuốc tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm trước pháp luật về giá kê khai, kê khai lại và tính chính xác của các số liệu, tài liệu báo cáo, thông tin do cơ sở cung cấp.

- Cơ sở kinh doanh dược được bán thuốc kể từ ngày cơ sở sản xuất hoặc cơ sở đặt gia công, cơ sở nhập khẩu thuốc đó nộp hồ sơ kê khai, kê khai lại giá thuốc.

- Cơ sở kinh doanh dược không được bán buôn, bán lẻ thuốc cao hơn mức giá kê khai, kê khai lại do chính cơ sở sản xuất hoặc cơ sở đặt gia công, cơ sở nhập khẩu thuốc đó đã kê khai, kê khai lại.

711
71

Hóa đơn tại Hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY và Cục Quản Lý Dược có sự trênh lệch về giá thành

Cụ thể theo ghi nhận của phóng viên tại hệ thống công của Cục Quản lý dược cho thấy, có sự chênh lệch về giá thành sản phẩm thuốc Levomepromazin 25mg, giữa giá bán của cơ sở cơ sở kinh doanh thuốc và cơ sở sản xuất thuốc.

Với tiêu đề quảng cáo là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm uy tín tại Việt Nam, nhưng nhiều cơ sở của hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY lại công khai, tự do bán thuốc kê đơn, mà không cần có đơn của bác sĩ, có dấu hiệu bán giá cao hơn giá kê khai, thậm chí bán những loại thuốc quy định là thuốc kiểm soát đặc biệt. Việc làm này của hệ thống Nhà thuốc PHARMACITY mang dấu hiệu coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người dân, và nhiều lần bị báo chí đã lên án, nhưng vẫn tiếp tục diễn ra một cách ngang nhiên!

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer