Vì sao mệt mỏi trước kỳ kinh: Nguyên nhân và lời khuyên để giảm điều này

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi chỉ vài ngày trước kỳ kinh nguyệt, bạn không hề đơn độc. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và hầu hết phụ nữ thường bị mệt mỏi chỉ vài ngày trước kỳ kinh.
13/10/2020 14:38

Cảm thấy mệt mỏi có thể khiến bạn khó thực hiện các hoạt động hàng ngày và đôi khi nó có thể trở nên cực đoan đến mức có thể cản trở công việc học tập ở văn phòng hoặc các hoạt động khác mà bạn yêu thích.

Các triệu chứng PMS khác cũng có thể đi kèm với mệt mỏi như đầy hơi, thay đổi tâm trạng, căng tức ngực, táo bón, nhức đầu, lo lắng, cáu kỉnh và thay đổi cảm giác thèm ăn. Cảm thấy mệt mỏi trước kỳ kinh là điều hoàn toàn bình thường, nhưng nếu mệt mỏi nghiêm trọng kèm theo những cảm xúc như tức giận, quấy khóc, buồn bã và cảm thấy mất kiểm soát thì đó có thể là dấu hiệu của rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDD), một dạng PMS nghiêm trọng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những gì gây ra mệt mỏi trước kỳ kinh và một số mẹo để chống lại nó.

Nguyên nhân mệt mỏi trước kỳ kinh

Mệt mỏi trước kỳ kinh có liên quan đến việc thiếu serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng serotonin có liên quan đến sự mệt mỏi vì tác dụng của nó đối với giấc ngủ, buồn ngủ và thờ ơ. Trước khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu, mức serotonin có thể dao động và điều này có thể làm giảm mức năng lượng của bạn, điều này cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

20200401_064238_010902_met-moi.max-800x800

Ngoài ra, thiếu ngủ có thể gây ra mệt mỏi do sự gia tăng các triệu chứng PMS khác như đau đầu, chướng bụng và tăng nhiệt độ cơ thể có thể xảy ra vào ban đêm. Mặc dù cảm thấy mệt mỏi trước kỳ kinh là điều bình thường, nhưng bạn có thể không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng. Vì vậy, bài viết đã liệt kê các mẹo giúp bạn chống lại sự mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt.

Mẹo để chống lại sự mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt của bạn

1. Giữ cơ thể đủ nước

Việc giữ nước cho cơ thể là điều cần thiết vì nó sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi và giữ cho cơ thể luôn mát mẻ. Nếu cơ thể của bạn bị mất nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn và nó cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng PMS của bạn. Cố gắng uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày

2. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Điều quan trọng là bạn phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc để cung cấp cho bạn một lượng năng lượng tốt. Ăn các loại thực phẩm như chuối, cá béo, gạo lứt, khoai lang, táo, quinoa, bột yến mạch, sữa chua và sô cô la đen vì chúng rất giàu vitamin B, sắt, mangan, kali và các chất dinh dưỡng cần thiết khác và chất chống oxy hóa.

kinh-nguyet-ra-it-1-1-e1556175965383

3. Tập thể dục hàng ngày

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa cho thấy việc tập thể dục nhịp điệu vừa phải có thể giúp giảm mệt mỏi, cải thiện khả năng tập trung và giảm hầu hết các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

4. Thử các kỹ thuật thư giãn khác

Để tăng mức năng lượng, bạn có thể thử thực hiện một số kỹ thuật thư giãn như tập thở sâu, yoga và thiền. Một nghiên cứu cho thấy tập yoga có thể giúp giảm các triệu chứng PMS bao gồm cả mệt mỏi 

5. Giữ phòng ngủ của bạn mát mẻ

Để giúp bạn có giấc ngủ thoải mái vào ban đêm, bạn cần phải giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ. Các nghiên cứu đã báo cáo rằng nhiệt độ cơ thể của bạn bắt đầu giảm ngay trước khi bạn đi vào giấc ngủ và điều này giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Ngủ trong phòng lạnh hơn sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể và giúp cơ thể hạ nhiệt tự nhiên, do đó giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

6. Duy trì thói quen đi ngủ lành mạnh

Điều quan trọng là bạn phải tạo một thói quen đi ngủ lành mạnh vài ngày trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Nhiều phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, đầy hơi và đau đầu trong những ngày trước kỳ kinh. Để giúp giảm bớt các triệu chứng PMS này, bạn có thể tắm thư giãn trước khi đi ngủ, đi ngủ sớm, tránh ăn nhiều bữa trước khi đi ngủ và giới hạn thời gian sử dụng màn hình ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Làm theo các mẹo nêu trên có thể giúp tăng mức năng lượng và giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tự kiểm tra PMDD. Điều trị PMDD có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn, bao gồm cả mệt mỏi.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer