Thử nghiệm lâm sàng thuốc trị COVID-19 thể nặng

Cùng với vắc-xin, các loại thuốc mới khác, các nhà khoa học Ireland đang bắt tay vào thử nghiệm lâm sàng thuốc trị COVID-19 thể nặng.
By Theo Sức khỏe Đời sống
30/06/2020 15:42

Đại học Phẫu thuật Hoàng gia Ireland (RCSI) hiện đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng một liệu pháp thuốc đầy hứa hẹn cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Hai giáo sư, tiến sĩ Gerry McElvaney và Ger Curley, đồng tác giả nghiên cứu cho hay, đây là thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên đối chứng cho loại thuốc alpha-1-antitrypsin để điều trị tích cực cho nhóm bệnh nhân bị bệnh nặng phải thở máy trong khoa điều trị tích cực (ICU) mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính do SARS-CoV-2 gây ra. Alpha-1-antitrypsin là một loại protein tự nhiên do con người sản xuất, giải phóng vào máu, có nhiệm vụ bảo vệ phổi khỏi mắc các loại bệnh thông thường.

“Từ thực tế nghiên cứu và điều trị, nhóm đề tài phát hiện thấy nhiều bệnh nhân COVID-19 ở khoa ICU thường bị suy nội tạng tiến triển, như suy thận cấp, sốc và rối loạn nhịp tim. Đặc biệt, yếu tố khác biệt nhất giữa bệnh nhân mắc bệnh hồi phục và bệnh nhân nặng không phải là mức độ tăng protein gây viêm mà là sự giảm đáng kể mức độ protein kháng viêm, điều này khiến bệnh nhân nặng mất khả năng chống viêm”. GS Ger Curley cho biết thêm.

Phát hiện trên gợi ý liệu pháp làm tăng cơ chế kháng viêm cho cơ thể, trong đó có thuốc alpha-1-antitrypsin. Alpha-1-antitrypsin có thể bảo vệ đường thở khỏi bị tổn thương trong quá trình nhiễm trùng phổi cấp. Ngoài ra, nó còn có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch thông qua cơ chế giải trừ và phong bế một số protein gây viêm. Liệu pháp nói trên không chỉ hứa hẹn cho các bệnh nhân COVID-19 mà còn tác dụng cho cả các ca nhiễm trùng nặng.

comment Bình luận

largeer