Bị Viettel 'dọa' cắt dịch vụ công trực tuyến, Chủ tịch Hà Nội nói gì?

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sẽ không có chuyện dừng dịch vụ công của TP, vì Hà Nội và Viettel đã "giải quyết xong hết".
By Nguyễn Nam (T/H)/ Sức Khỏe Cộng Đồng
04/07/2020 14:47
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội. (Ảnh: Chụp màn hình).

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội. (Ảnh: Chụp màn hình).

Dư luận đang xôn xao trước thông tin Viettel có công văn thông báo ngừng dịch vụ công trực tuyến với Hà Nội từ 4/7, do TP chưa thanh toán nợ.

Trước thông tin trên, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ không có chuyện dừng dịch vụ công của thành phố, vì hai bên (Hà Nội và Viettel) đã “giải quyết xong hết”, thống nhất với nhau về cách thức giải quyết và vận hành.

Ông Chung nhấn mạnh “đã giải quyết xong hết, không có vấn đề gì”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, cho biết: TP đã giao Sở phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành để tập trung tháo gỡ những vấn đề này, không để ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Tờ Zing.vn dẫn trao đổi từ bà Hương cho biết: Khi đề cập về vướng mắc của Hà Nội khi trong thời gian dài không trả tiền cung cấp dịch vụ cho Viettel, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông không trả lời chi tiết mà chỉ nói việc này là “chuyện cũ”, do nhiều yếu tố, gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan.

Bởi vậy, hiện nay các bên vẫn đang tiếp tục trao đổi, phối hợp với nhau để tháo gỡ từng phần. “Bên Viettel rất thiện chí và bên TP cũng rất nỗ lực rồi. Quan điểm của TP cũng là lắng nghe ý kiến từ phía doanh nghiệp và giải quyết vướng mắc. Song việc này phải tháo gỡ từ từ, không thể giải quyết trong ngày một ngày hai”, bà Hương chia sẻ.

Hà Nội sử dụng dịch vụ trung tâm dữ liệu của Viettel - CHT từ năm 2017 đến nay. Trong suốt khoảng thời gian đó, bà Hương đánh giá Viettel luôn đáp ứng rất tốt về mặt kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Hà Nội bảo đảm hoạt động ổn định đối với các phần mềm dùng chung của TP.

Việc áp dụng hệ thống này cũng giúp thành phố tiết kiệm chi phí, hoạt động minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC thuộc Tập đoàn Viettel) đã gửi thông báo đến UBND TP Hà Nội về việc ngừng cung cấp hạ tầng triển khai dịch vụ công trực tuyến của thành phố từ 4/7 do TP chưa thanh toán nợ.

Theo đơn vị cung cấp, dù sử dụng hạ tầng của Viettel nhưng UBND TP Hà Nội không ký hợp đồng cũng như không thanh toán dịch vụ với số tiền lũy kế lên tới 200 tỷ đồng.

TP từng cam kết hoàn tất thủ tục đấu thầu để thanh toán công nợ cho Viettel IDC trước ngày 30/6. Tuy nhiên, đến thời hạn thanh toán, Hà Nội chưa đưa ra bất kỳ kết quả nào về việc thực hiện thủ tục thanh toán công nợ.

Vì thế, nhiều người dân, doanh nghiệp lo ngại việc dừng dịch vụ công của Hà Nội sẽ gây nhiều xáo trộn, ảnh hưởng.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer