Tiếng kêu xé lòng của bé động kinh và những bước chân đầu đời

Hơn 4 năm qua, bế con đi nhiều nơi, chữa từ tây y đến đông y, cả xem bói, nhảy đồng cô con gái Thanh Trúc 4 tuổi của chị Thắm không may mang trong mình căn bệnh động kinh vẫn không thuyên giảm. Chị Thắm ôm con khóc từng đêm với hi vọng con có cơ hội được sống bình thường, dù chỉ một ngày… Rồi như có phép màu, sau nhiều nỗ lực chạy chữa bé đã tự đứng được bằng đôi chân “lèo khèo” của chính mình.
By Gia Nhân
17/07/2020 11:46

Hành trình cứu con

Cũng như bao vợ chồng khác, sau khi kết hôn chị Thắm (Tĩnh Gia – Thanh Hóa) vui mừng khi biết mình có thai. Chồng làm lái xe, vợ làm công nhân cuộc sống của họ êm đềm trôi qua, họ mong hàng ngày cô con gái sẽ đặt tên là Thanh Trúc chào đời. Lúc Thanh Trúc được sinh ra cũng như bao bé khác vô cùng sinh xắn và dễ thương, đặc biệt là đôi mắt, đôi mắt mà người ta gọi là “mắt biếc”.

Khi Thanh Trúc 5 tháng tuổi cũng là lúc sóng gió nổi lên khiến gia đình chị Thắm chìm vào những ngày xót xa. Bé thường xuyên gồng người, đỏ mặt và khóc thét. Bệnh nặng dần lên khi những cơn co giật bắt đầu. Bế con cấp cứu viện nhi Thanh Hóa không phát hiện bệnh, rồi chuyển tuyến ra viện nhi Trung ương bác sĩ kết luận bé bị động kinh toàn thể. Lúc này anh chị còn bất ngờ vì di truyền hay trong họ không ai bị bệnh này.

Bế con đi khắp nam khắp bắc, bệnh viện lớn viện nhỏ mà tình trạng bé không thuyên giảm, càng ngày càng nặng hơn. Gần 4 tuổi mà Thanh Trúc vẫn cứ bé bỏng mãi trong vòng tay anh chị. Chỉ nằm, khóc, la và ọ ẹ. Những lần bé co giật không để ý là bé có thể ngã nên trên trán bé vết sẹo còn chưa lành đã có vết khác. Chứng kiến những cơn co giật của con chị Thắm sợ hãi, nó ám ảnh cả những năm tháng thanh xuân của chị. Nước mắt chị Thắm ôm con cứ tràn ra, tràn đến mức nấc lên không nói được gì nữa… Dù Thanh Trúc vẫn không thể nhận biết nhưng đôi mắt bé rất đẹp, rất trong, phải nói rằng tôi rất thích đôi mắt ấy! Ai nhìn vào đôi mắt ấy cũng sẽ bị say đắm như tôi. Lúc đó, tôi chỉ biết quay đi lau vội cái ngấn lệ của mình để chị Thắm không bị ảnh hưởng tâm lý, trong tôi lúc đó hiển lên hai từ “giá mà?”…

Đôi mắt Thanh Trúc rất đẹp – “đôi mắt biếc”

Sau giây phút kể về những điều không hay đã xảy ra trước đây thì chị Thắm lấy tay lau nước mắt rồi nở nụ cười từ từ, chị nói: “Sau khi tìm hiểu trên mạng, vợ chồng quyết định đưa bé ra Hà Nội đến nhà thuốc Thọ Xuân Đường để điều trị. Và đó là điều kỳ diệu đối với gia đình em. Đây là tháng thứ bảy nhưng cháu đỡ rõ rệt! Ba tháng đầu chỉ uống thuốc mà từ tình trạng trợn mắt, gồng người giật thì giảm dần đỡ hơn ngày trước nhiều. Giờ để ý mới thấy giật nhưng chỉ gục đầu rồi tỉnh. Sau khi cấy chỉ đến lần thứ tư này thì cháu tự ý thức, tự đứng lên và dò dẫm đi được. Em không nghĩ sẽ có ngày này. Em mong con sẽ phục hồi để như những đứa trẻ khác”.

Ánh mắt chị Thắm sáng ngời tia hi vọng, nụ cười vội chị nhìn về phía chồng là niền tin anh chị tìm kiếm sau bao nhiêu nỗ lực cứu con. Lần này đến Thọ Xuân Đường khám lại cho Thanh Trúc anh chị mang theo cả bé con thứ hai. Nó cứ quanh quẩn bên Thanh Trúc và không ngừng cười. Được biết do trước đây mang bầu Thanh Trúc chị làm công nhân vệ sinh tiếp xúc nhiều với hóa chất nên lúc có bầu bé thứ hai chị xin nghỉ hẳn công việc đó. Lúc bầu bé thứ hai cũng là những ngày tháng chị bầu bí vừa nằm bệnh viện chăm Thanh Trúc nên cũng rất vất vả.

Từ chỗ điều trị khắp các nơi, ai mách gì gia đình tìm đến và điều trị, cơ duyên gặp được thầy được thuốc, giờ đây chỉ sau 7 tháng điều trị, bé đã tự dò dẫm đi lại được quanh trong nhà, không còn nằm im một chỗ như trước kia. Những lúc đau bé đã chủ động khóc và trong tiếng kêu xé lòng đó có những tiếng gọi chưa tròn chữ “mẹ ơi”, “bố ơi”… Chị Thắm nói chị rất hạnh phúc khi bé gọi được “những tiếng yêu thương đó”.

“Không may mắn như những đứa trẻ khác được sinh ra với cơ thể khoẻ mạnh, bé Thanh Trúc cùng gia đình đã rất kiên trì trong quá trình chữa bệnh. Nhìn thấy bé ngày một khoẻ mạnh, gia đình thực sự rất xúc động và cảm ơn nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã mang đến tia hy vọng đồng hành cùng Thanh Trúc” - Đây là những lời chia sẻ từ mẹ Trúc gửi đến nhà thuốc khi chứng kiến sức khoẻ của Trúc tiến triển tốt lên từng ngày.

Điều trị động kinh bằng Nam Y

Động kinh thuộc chứng “kinh phong”, “kinh giản”, “điên giản” theo đông y liên quan đến sự rối loạn công năng của các tạng tâm, tỳ, can, thận làm mất cân bằng âm dương gây khí nghịch, đàm trệ, hỏa viêm, phong động, che lấp thanh khiếu. Khi can thận âm suy yếu, không kiềm được dương, dương vượng lên sinh ra nhiệt. Nhiệt sinh cực phong gây can phong nội động, hoặc do nhiệt thịnh sinh đàm, do ăn uống thất điều, ăn quá nhiều đồ béo ngọt làm tổn thương tỳ vị làm đàm trọc tụ lại. Hay tình chí uất kết hoặc lao lực quá độ làm khí nghịch lên. Can phong kết hợp với đàm nhiễu lên gây bế trở kinh lạc, che lấp tâm khiếu gây ra bệnh. Hoặc do tiên thiên bất túc, bẩm tố âm hư nhất là ở trẻ nhỏ.

Điều trị cơn động kinh bằng thuốc Tây trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến chức năng can thận (theo y học cổ truyền can chủ cân, thận chủ cốt tủy thông với não liên quan trực tiếp đến các bệnh).

Chị Thắm tươi cười cùng Thanh Trúc khi nói lời cảm ơn nhà thuốc

Dựa vào những lý luận y học cổ truyền trên, kết hợp với cơ chế bệnh sinh, căn nguyên gây bệnh của y học hiện đại, Nam Y đã nghiên cứu và ứng dụng điều trị chữa động kinh một cách tối ưu. Để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả Nam Y dùng những chẩn đoán về lâm sàng, cận lâm sàng của y học hiện đại làm gốc, dùng tứ chẩn của y học cổ truyền để đưa ra bát cương (âm, dương, hàn, nhiệt, biểu, lý, hư, thực) của khí, huyết, tạng, phủ. Ngoài ra còn có những phương pháp chẩn đoán riêng của Nam Y như chẩn đoán kinh lạc thông qua các tỉnh huyệt bằng máy móc hiện đại, xác lập tình trạng bệnh theo quy luật sinh học.

Những nguyên tắc điều trị động kinh theo Nam Y bao gồm:

- Làm sạch nội môi, đào thải các chất cặn bã, gây độc cho cơ thể mà y học cổ truyền gọi là Đàm (sản vật bệnh lý).

- Dùng các vị thuốc có tính tác dụng trấn kinh, an thần, bình can tức phong, trừ đàm để chữa, các cơn động kinh sẽ thưa dần, giảm các triệu chứng nặng nề và tiến tới ổn định.

- Bổ khí huyết, âm dương điều chỉnh công năng tạng phủ trên những người bệnh có bẩm tố bất túc, hoặc bệnh lâu ngày dẫn đến hư nhược. Việc kết hợp bổ tả (tiêu bản đồng trị) giúp bệnh nhân cắt cơn động kinh và hạn chế tái phát.

- Thần châm hoặc cấy chỉ, đây là thế mạnh trong chữa bệnh động kinh bằng Nam Y. Ứng dụng Thần châm là dùng các kim có kích thước nhỏ châm vào các huyệt tại chỗ và toàn thân theo phác đồ cụ thể trên từng bệnh nhân tác dụng tăng tuần hoàn não, huy động nguồn năng lượng nội sinh để sửa chữa và phục hồi các tổn thương thần kinh, do đó cắt cơn động kinh hiệu quả.

- Dùng Nam dược và thần châm hoặc cấy chỉ để điều trị căn nguyên gây động kinh như: U não, tai biến mạch máu não, sán não, nhiễm độc, nhiễm khuẩn…

- Tư vấn cho bệnh nhân chế độ ăn thanh đạm, hạn chế các chất kích thích, cay nóng như tiêu, ớt, thịt và mỡ động vật… Không nên uống rượu, cà phê, thuốc lá, thuốc phiện…

- Tư vấn cho bệnh nhân cách sinh hoạt điều độ, không lao lực quá sức, tránh căng thẳng stress để hạn chế các yếu tố thuận lợi xảy ra cơn động kinh.

- Tập thể dục nhẹ nhàng, luyện yoga hay thiền cũng là phương pháp hữu hiệu trong việc nâng cao thể trạng, điều hòa tinh – khí – thần.

 

comment Bình luận

largeer