Vụ tạm đình bay 27 phi công: Vietnam Airlines, Bamboo, Jetstar phủ nhận, VietJet... im lặng

Lo ngại việc phi công dùng bằng lái máy bay giả, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát hiện phát hiện 27 phi công có quốc tịch Pakistan. Hiện Vietnam Airlines, Bamboo, Jetstar phủ nhận dùng phi công có bằng do Pakistan cấp. Việtt thì ...im lặng, chưa ra thông báo gì.
By Phương Lê
28/06/2020 18:09

Hiện Vietnam Airlines, Bamboo, Jetstar phủ nhận dùng phi công có bằng do Pakistan cấp. Tuy nhiên, VietJet... im lặng.

Sáng 27/6, trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo và để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Sau chỉ đạo của Bộ GTVN, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.

Trước kết quả rà soát của Cục Hàng không Việt Nam, dư luận quan tâm 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc cho hãng hàng không nào? Liệu phi công này có nằm trong số phi công dùng bằng lái máy bay giả mạo vừa bị nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện không?

Được biết hiện tại các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Đại diện Vietnam Airlines Group thông tin hiện đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỉ lệ phi công người Việt chiếm gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây.

Còn đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Trong khi đó, Bamboo Airways đã thực hiện tổng kiểm tra và khẳng định: Toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Theo đó, hiện lực lượng phi công quốc tịch nước ngoài của Bamboo Airways phần lớn đến từ Anh, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Brazil, Úc...

Tính đến thời điểm hiện tại, đội phi công của Bamboo Airways đã thực hiện gần 40.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 95%, cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam, và tỷ lệ an toàn đạt tuyệt đối 100%.

Như vậy các hãng hay nội địa chỉ còn lại Vietjet Air chưa có thông tin chính thức.

comment Bình luận

largeer