10 cách để có một giấc ngủ ngon khi bị cảm lạnh

Ngủ ngon khi bị cơ thể bị cảm lạnh là điều khá khó khăn. Các triệu chứng như nghẹt mũi có thể khiến bạn khó thở, trong khi ho và đau cơ sẽ khiến bạn tỉnh táo.
17/11/2020 14:00

Tuy nhiên, giấc ngủ chất lượng là điều cần thiết để phục hồi. Cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi để khỏe hơn. Bởi vậy hãy tham khảo những cách để tạm thời giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

1. Uống đồ uống ấm

Uống 1 cốc nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp làm dịu cơn đau họng và hơi nước có thể làm dịu tình trạng tắc nghẽn mũi của bạn.

Mọi người nên lựa chọn trà pha với mật ong như trà hoa cúc , trà bạc hà và trà gừng... Tất cả đều có các đặc tính có thể giúp bạn thư giãn, dễ thở hơn hoặc chống lại nhiễm trùng.

Nếu muốn tránh xa trà vì sợ mất ngủ, bạn cũng có thể nhâm nhi:

  • Nước nóng với nước chanh và mật ong
  • Súp nóng

Cố gắng uống đồ uống ấm khoảng 60 đến 90 phút trước khi đi ngủ. Uống chất lỏng quá gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn thức dậy để đi vệ sinh trong đêm.

2. Sử dụng thuốc

Nếu bạn cảm thấy đau nhức, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn (OTC). Những loại thuốc này có thể làm giảm một số triệu chứng cảm lạnh, bao gồm nhức đầu, đau cơ, đau tai và sốt.

Như với bất kỳ loại thuốc OTC nào, hãy kiểm tra nhãn để biết liều lượng được khuyến nghị. Làm theo hướng dẫn cẩn thận.

357768d9f49a1dc4448b

 

3. Thử thuốc ho

Ho do cảm lạnh có thể khiến bạn thức cả đêm và khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Thuốc ho không kê đơn có thể giúp giảm cơn ho tạm thời.

Nếu bạn cảm thấy có đờm trong cổ họng, hãy cân nhắc sử dụng thuốc long đờm. Loại thuốc này giúp làm lỏng chất nhầy trong phổi của bạn để bạn dễ ho ra ngoài hơn. 

Một lựa chọn khác là thuốc chống ho, giúp ức chế phản xạ ho. Thuốc chống ho có thể lý tưởng để giảm đau vào ban đêm. 

Một số loại thuốc ho có chứa thuốc thông mũi, thuốc giảm đau và thuốc kháng histamine. Vì thuốc có các thành phần này nên sẽ gây nguy hiểm khi dùng với số lượng cao hơn - tốt nhất bạn nên tránh sử dụng các loại thuốc khác khi dùng thuốc ho.

4. Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối trước khi đi ngủ có thể giúp làm dịu cơn đau họng và ngăn nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn. Đó là một cách tự nhiên, chi phí thấp để giảm bớt sự khó chịu.

share-benh-cum-mua-co-the-phong-ngua-bang-vac-xin-1531477820

5. Dùng nước muối rửa mũi

Rửa mũi bằng nước muối hay còn gọi là rửa xoang có thể giúp giảm nghẹt mũi, làm sạch chất nhầy và vi trùng, đồng thời giúp thở dễ dàng hơn.

 

 

  • Bắt đầu bằng cách cúi xuống bồn rửa mặt. Nghiêng đầu sang một bên và cố gắng giữ cằm và trán ngang bằng nhau để dung dịch không chảy vào miệng.
  • Đưa vòi của chai bóp chứa đầy nước muối, bình xịt hoặc bầu xông mũi vào lỗ mũi trên của bạn. Điều này sẽ cho phép dung dịch thoát ra khỏi lỗ mũi dưới của bạn.
  • Lặp lại quy trình này. Nghiêng đầu về hướng ngược lại và nhỏ dung dịch nước muối vào lỗ mũi còn lại.

6. Gối cao đầu

Nằm xuống có thể khiến chất nhầy tích tụ trong cổ họng, dẫn đến ho và trằn trọc về đêm.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cần phải ngồi dậy khi ngủ. Đơn giản chỉ cần xếp gối để nâng đầu của bạn lên một chút. Điều này có thể giúp giảm thiểu sự tích tụ chất nhầy trong cổ họng của bạn.

Tránh sử dụng quá nhiều gối, vì điều này có thể dẫn đến đau cổ và khó chịu. 

 

7. Bật máy tạo độ ẩm

Không khí khô có thể gây kích ứng các xoang, có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Máy tạo độ ẩm có thể giúp bổ sung độ ẩm cho không khí.

Luôn sử dụng nước cất hoặc nước tinh khiết trong máy tạo ẩm và vệ sinh thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

8. Tắm nước nóng

Hơi nước của vòi sen nước nóng có thể giúp làm loãng và thoát chất nhầy trong xoang, giúp bạn dễ thở hơn. Tắm nước ấm cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn trước khi đi ngủ.

Khi tắm bạn có thể sử dụng viên tắm thơm với tinh dầu bạc hà hoặc dầu khuynh diệp. Khi hít vào, tác dụng làm mát của những thành phần này có thể giúp bạn cảm thấy bớt nghẹt mũi hơn.

9. Tránh rượu

Mặc dù rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng tốt nhất bạn nên tránh uống trước khi đi ngủ. Uống rượu có thể làm gián đoạn khả năng nghỉ ngơi chất lượng của bạn.

Thêm vào đó, rượu là một chất lợi tiểu. Nó ngăn chặn hormone chống bài niệu, ngăn thận của bạn sản xuất quá nhiều nước tiểu. Khi điều này xảy ra, bạn có thể sẽ đi tiểu thường xuyên hơn .

Điều này có thể dẫn đến mất nước , khiến cơ thể bạn khó phục hồi. 

10. Giữ phòng ngủ của bạn mát mẻ

Nhiệt độ phòng ngủ của bạn là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn khi bạn đang chống chọi với cảm lạnh và bị sốt.

Hầu hết các triệu chứng cảm lạnh kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày. Trong một số trường hợp, bạn có thể khó có được giấc ngủ ngon do nghẹt mũi, ho hoặc sổ mũi. Nếu cảm lạnh của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc kéo dài hơn 3 tuần, hãy đến bệnh viện khám để được tư vấn điều trị hiệu quả.

Mai Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer