10 dấu hiệu và triệu chứng của ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là bệnh do tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng có hại.
26/03/2021 11:31

1. Đau bụng và chuột rút

Cảm giác đau bụng xung quanh thân mình hoặc khu vực bên dưới xương sườn nhưng trên xương chậu.

Trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, các sinh vật có hại có thể tạo ra chất độc gây kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột của bạn. Điều này có thể dẫn đến viêm đau trong dạ dày của bạn, có thể gây đau bụng.

Những người bị ngộ độc thực phẩm cũng có thể bị chuột rút, vì cơ bụng co lại để tăng tốc độ chuyển động tự nhiên của ruột để tống khứ các sinh vật có hại ra ngoài càng nhanh càng tốt.

20200502_dau-bung-tung-con-1

Tuy nhiên, đau bụng và chuột rút rất phổ biến và có thể xảy ra vì một số lý do. Do đó, những triệu chứng này có thể không phải là dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm.

Hơn nữa, không phải trường hợp ngộ độc thực phẩm nào cũng bị đau bụng hoặc chuột rút.

2. Tiêu chảy

Tiêu chảy được đặc trưng bởi phân lỏng, nước và được định nghĩa là ba hoặc nhiều hơn loại đi tiêu này trong khoảng thời gian 24 giờ. Đó là một triệu chứng điển hình của ngộ độc thực phẩm.

Nó xảy ra khi tình trạng viêm làm cho ruột của bạn kém hiệu quả hơn trong việc tái hấp thu nước và các chất lỏng khác mà nó tiết ra trong quá trình tiêu hóa.

Tiêu chảy cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như cảm giác khẩn cấp khi bạn cần đi vệ sinh, đầy hơi hoặc đau quặn bụng.

20190928_101917_903747_dieu-tri-tieu-chay-.max-1800x1800

Vì bạn mất nhiều chất lỏng hơn bình thường khi mắc bệnh này nên bạn có nguy cơ bị mất nước. Vì vậy, điều quan trọng là phải uống nước để giữ đủ nước.

Ngoài nước, nhấm nháp thức ăn lỏng như súp và súp có thể giúp chống lại tình trạng mất nước và cung cấp cho bạn một chút năng lượng nếu bạn không thể dung nạp thức ăn rắn.

Để kiểm tra xem bạn có bị mất nước hay không, hãy theo dõi màu sắc của nước tiểu, màu vàng nhạt hoặc trong. Nếu nước tiểu của bạn sẫm màu hơn mức này, nó có thể cho thấy tình trạng mất nước.

3. Nhức đầu

Nhức đầu là cực kỳ phổ biến. Mọi người có thể gặp phải chúng vì nhiều lý do, bao gồm căng thẳng, uống quá nhiều rượu, mất nước và mệt mỏi.

Vì ngộ độc thực phẩm có thể khiến bạn mệt mỏi và mất nước, đồng thời dẫn đến đau đầu.

dau-dau-1

Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng người ta cho rằng mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não của bạn, khiến nó mất chất lỏng và tạm thời co lại.

Bạn có thể đặc biệt dễ bị đau đầu nếu bị nôn mửa và tiêu chảy, cả hai đều làm tăng nguy cơ mất nước.

4. Nôn mửa

Những người bị ngộ độc thực phẩm nôn mửa là điều tự nhiên.

Điều này xảy ra khi cơ bụng và cơ hoành của bạn co bóp mạnh, buộc bạn phải vô tình đưa các chất trong dạ dày lên và thải chúng ra ngoài qua đường miệng.

buon-non-nhung-khong-non-1

Đó là một cơ chế bảo vệ xảy ra khi cơ thể bạn cố gắng loại bỏ các sinh vật nguy hiểm hoặc chất độc mà nó phát hiện là có hại. Trên thực tế, ngộ độc thực phẩm thường dẫn đến cơn nôn mửa ban đầu do đạn bắn.

Đối với một số người, nó giảm xuống, trong khi những người khác tiếp tục nôn mửa không liên tục.

Nếu nôn mửa liên tục và không thể giữ được chất lỏng, bạn nên tìm sự trợ giúp của bác sĩ hoặc dược sĩ để tránh bị mất nước.

 

5. Mệt mỏi

Những người bị ngộ độc thực phẩm thường chán ăn và các triệu chứng khác của bệnh tật như mệt mỏi.

Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng để chống lại nhiễm trùng đã xâm nhập vào cơ thể bạn. Là một phần của phản ứng này, cơ thể bạn giải phóng các sứ giả hóa học được gọi là cytokine.

20191230_142228_088618_nguoi-mac-benh-kho-.max-1800x1800

Cytokine có nhiều vai trò khác nhau, nhưng một vai trò quan trọng là điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Họ làm điều này bằng cách thông báo cho các tế bào miễn dịch của bạn đi đâu và hoạt động như thế nào.

Ngoài việc giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng như ngộ độc thực phẩm, cytokine gửi tín hiệu đến não và gây ra nhiều triệu chứng mà chúng ta thường liên quan đến bệnh tật, bao gồm chán ăn, mệt mỏi và đau nhức.

 

6. Sốt

Bạn bị sốt nếu nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức bình thường khoảng 38 ° C.

Sốt xuất hiện trong nhiều bệnh và xảy ra như một phần của cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Các chất tạo sốt được gọi là chất gây sốt kích thích sự gia tăng nhiệt độ. Chúng được giải phóng bởi hệ thống miễn dịch của bạn hoặc vi khuẩn truyền nhiễm đã xâm nhập vào cơ thể bạn (16Nguồn đáng tin cậy).

Chúng gây sốt bằng cách gửi các thông điệp lừa não bạn nghĩ rằng cơ thể bạn đang lạnh hơn bình thường. Điều này dẫn đến việc cơ thể bạn tạo ra nhiều nhiệt hơn và mất ít nhiệt hơn, do đó làm tăng nhiệt độ của bạn.

Sự gia tăng nhiệt độ này làm tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu, giúp bạn chống lại nhiễm trùng.

7. Ớn lạnh

Ớn lạnh có thể xảy ra khi cơ thể bạn rùng mình để tăng nhiệt độ.

Những cơn rùng mình này là kết quả của việc cơ bắp của bạn nhanh chóng co lại và thư giãn, tạo ra nhiệt. Chúng thường đi kèm với sốt, vì chất gây sốt đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng trời lạnh và cần phải làm ấm.

Sốt có thể xảy ra với nhiều bệnh khác nhau, bao gồm cả ngộ độc thực phẩm, làm cho ớn lạnh là một trong những triệu chứng phổ biến của nó.

 

8. Buồn nôn

Buồn nôn là cảm giác khó chịu mà bạn sắp nôn ra, mặc dù bạn có thể thực sự làm như vậy hoặc không.

Mặc dù cảm thấy buồn nôn trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm là điều bình thường, nhưng buồn nôn có thể xảy ra vì nhiều lý do khác, bao gồm chứng đau nửa đầu, say tàu xe và ăn quá nhiều.

Buồn nôn liên quan đến ngộ độc thực phẩm thường xuất hiện từ một đến tám giờ sau bữa ăn.

Nó hoạt động như một tín hiệu cảnh báo để cơ thể bạn biết rằng nó đã ăn phải thứ gì đó có thể gây hại. Tình trạng này có thể trầm trọng hơn do chuyển động ruột chậm lại, xảy ra khi cơ thể cố gắng giam giữ độc tố trong dạ dày.

Nếu cảm thấy buồn nôn, bạn có thể thử một số biện pháp tự nhiên để giúp giảm các triệu chứng của mình.

9. Đau cơ

Cơ bắp của bạn có thể đau nhức khi bạn bị nhiễm trùng như ngộ độc thực phẩm. Điều này là do hệ thống miễn dịch của bạn đã được kích hoạt, gây ra tình trạng viêm.

Trong quá trình này, cơ thể giải phóng histamine, một chất hóa học giúp mở rộng mạch máu của bạn để cho phép nhiều tế bào bạch cầu đi qua để chống lại nhiễm trùng.

dau-co-sau-khi-luyen-tap-1

Histamine giúp tăng lưu lượng máu đến các vùng bị nhiễm trùng trên cơ thể bạn. Cùng với các chất khác liên quan đến phản ứng miễn dịch, chẳng hạn như cytokine, histamine có thể đi đến các bộ phận khác của cơ thể bạn và kích hoạt các thụ thể đau.

Điều này có thể làm cho một số bộ phận của cơ thể nhạy cảm hơn với cơn đau và dẫn đến những cơn đau âm ỉ mà bạn thường liên tưởng đến khi bị ốm.

Tóm lại:

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, hãy đảm bảo thực hành tốt vệ sinh cá nhân và thực phẩm.

Điều này liên quan đến việc đảm bảo nhà bếp của bạn sạch sẽ, rửa tay thường xuyên và cất giữ, chuẩn bị và nấu nướng thức ăn theo cách đã khuyên.

Hầu hết các trường hợp ngộ độc thực phẩm không nghiêm trọng và sẽ tự khỏi trong vài ngày. Nếu bạn nhận thấy mình có một số triệu chứng trên và nghi ngờ mình bị ngộ độc thực phẩm, hãy cố gắng nghỉ ngơi và bổ sung đủ nước.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ dược sĩ cũng có thể hữu ích, vì họ có thể đề xuất thuốc để giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn. Tuy nhiên, một số loại ngộ độc thực phẩm có thể nghiêm trọng cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer