10 điều lầm tưởng về việc chạy bộ mà hầu hết chúng ta đều tin là có thật

Có hoảng 621 triệu người chạy như một sở thích hoặc môn thể thao, hơn 11 tỷ đô la được chi cho thiết bị chạy bộ. Thông tin này rất đáng khích lệ và nó cho thấy mức độ quan tâm của mọi người đến hoạt động thể chất của họ. Một số người trong số họ chắc chắn chạy marathon và các cuộc đua khác trong thành phố của họ và có thể họ chuẩn bị mọi thứ cho những sự kiện này.
13/10/2022 15:58

Chạy không nhất thiết sẽ giúp bạn giảm cân

Empty

Chạy bộ thực sự là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức mạnh cho trái tim và cải thiện tâm trạng cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, bất chấp những gì nhiều người nghĩ, đó không phải là bài tập tốt nhất khi mục tiêu chính của bạn là giảm cân. Đó là bởi vì hoạt động này mang lại cho mọi người một ý tưởng sai lầm về số lượng calo được đốt cháy trong khi thực hiện nó. Vì vậy, mọi người thường sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn sau đó và cuối cùng sẽ lấy lại tất cả những gì họ đã đốt cháy.

Nếu mục tiêu duy nhất của bạn là giảm một số cân, bạn nên tập trung vào luyện tập cường độ cao. Đạp xe, rèn luyện sức mạnh và tim mạch với cường độ thấp đều có thể rất hữu ích. Đó là bởi vì chúng thay đổi tốc độ của bạn và khiến cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong khi tập từ cường độ thấp đến cường độ cao.

Chạy nhanh hơn sẽ không khiến bạn trở thành người chạy tốt hơn

Empty

Một số người cho rằng bạn cần phải tiếp tục tăng tốc độ mỗi khi chạy để có thể chạy với tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, điều này không thể xa hơn sự thật và nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến thương tích. Chạy nhanh hơn mức có thể sẽ khiến cơ thể bạn phải căng thẳng quá mức để duy trì mức độ cao đó, và việc tập luyện ở mức cao nhất là có lợi - nhưng bạn cũng nên nghỉ ngơi và kết hợp mọi thứ.

Tốt nhất bạn nên tăng tốc độ lên vài dặm rồi giảm tốc độ xuống một chút. Điều này sẽ giúp bạn tăng sức chịu đựng của mình trong các cuộc đua - nếu đây là điều của bạn và bạn đang tìm cách cải thiện thời gian của mình.

Thay đôi giày của bạn sau mỗi 300 dặm là không bắt buộc

Empty

Tùy thuộc vào người bạn hỏi, họ có thể cho bạn biết rằng bạn nên thay giày sau mỗi 250 đến 500 dặm. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đôi giày chất lượng tốt có thể hoạt động đầy đủ ngay cả sau khi hoàn thành hơn 600 dặm. Vì vậy, điều này có nghĩa là loại và thương hiệu của giày đóng một vai trò rất lớn trong việc bạn sẽ cần mua một đôi mới thường xuyên như thế nào. Ngoài ra, nó có thể là một vấn đề về kích thước, vì những người lớn hơn có thể mang giày của họ nhanh hơn rất nhiều so với những người nhỏ hơn.

Có thể hữu ích nếu bạn có một vài đôi giày chạy bộ khác nhau dựa trên địa hình bạn đang chạy. Ví dụ, chạy trên máy chạy bộ khác rất nhiều so với chạy trên đường phố. Chân của bạn phải chịu nhiều áp lực hơn khi chạy bên ngoài, vì vậy có thể một loại giày khác sẽ tốt hơn cho chúng.

Chạy sẽ không làm hỏng đầu gối của bạn

Empty

Sự thật là đầu gối có thể được hưởng lợi từ việc chạy và chúng thậm chí còn khỏe hơn về lâu dài. Nhiều nhà khoa học sẽ nói với bạn rằng những người chạy bộ trong phần lớn cuộc đời của họ có xu hướng có đầu gối khỏe hơn những người chưa bao giờ thực hành hoạt động này. Không chỉ vậy, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chạy marathon có tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp gối bằng một nửa so với người đi bộ.

Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng về đầu gối của mình vì bạn càng chạy, đầu gối của bạn càng khỏe nhờ thích nghi với bài tập. Và vì đầu gối của chúng ta không bị cong hoặc vặn quá nhiều trong khi chạy, nên nó có thể được coi là một bài tập khá an toàn. Hãy nhớ rằng nhiều chấn thương gây đau hơn khi chạy là do mất cân bằng cơ - đó không phải là vấn đề về đầu gối.

Bạn nên chạy nhanh trong các cuộc đua

Empty

Tự mình chạy một  cuộc đua là một điều tuyệt vời phải làm và là khoảnh khắc tự hào của cá nhân khi bạn về đích. Nhưng có rất nhiều người cố định vào thực tế rằng họ nên chạy càng nhanh càng tốt để về đích với thời gian tốt. Điều đó có thể nguy hiểm cho họ vì họ có thể mệt nhanh hơn rất nhiều và cuối cùng sẽ tự làm mình bị thương.

Phương pháp tốt nhất là từ từ tăng nhịp độ của bạn, và trong khi chạy một cuộc đua, hãy giữ tốc độ ổn định cho đến khi kết thúc, khi bạn có thể tăng tốc. Mục tiêu không phải là để vượt lên mọi người xung quanh bạn, mà là để phấn đấu vì lợi ích cá nhân của bạn.

Bạn không cần phải kéo căng trước

Empty

Có một quan niệm mạnh mẽ rằng căng cơ trước khi chạy có thể ngăn ngừa chấn thương, nhưng điều đó không có bằng chứng khoa học . Cũng không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc kéo căng cơ sẽ làm cho hiệu suất của bạn tốt hơn. Những gì chúng tôi biết là các động tác giãn cơ có lợi trước khi bạn chạy vào sáng Chủ nhật hoặc trước khi chạy marathon. Những động tác kéo căng này bao gồm nhảy cao đầu gối, xoay chân sang một bên, ngồi xổm và đi bộ lung tung.

Đi bộ nghỉ giải lao vẫn được coi là chạy

Empty

Sự thật là nghỉ đi bộ nhỏ trong khi chạy sẽ giúp các khớp của bạn được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Không chỉ vậy, bạn có thể tăng cường sức bền của mình bằng cách chạy hoặc chạy nước rút nhỏ và sau đó thực hiện nghỉ đi bộ. Đối với những người chạy ở cấp độ cao hơn, đi bộ đường dài là một ý tưởng hoàn hảo cho những ngày phục hồi của họ.

Đối với những người không quen thuộc với toàn bộ khái niệm về chạy, họ có thể bắt đầu bằng cách đi bộ và từ từ tăng tốc độ của họ. Không sớm thì muộn, việc chạy bộ sẽ đến với họ một cách tự nhiên.

Cân nặng của bạn không liên quan gì đến việc chạy bộ

Empty

Trong khi những người nhẹ hơn đôi khi có thể nhanh hơn, điều này không có nghĩa là những người nặng hơn không thể chạy hiệu quả. Cân nặng không phải là yếu tố x, vì ngay cả những người rất mảnh mai cũng có thể bị chậm do thiếu khối lượng cơ. Đó là lý do tại sao những người nặng hơn, với một tỷ lệ phần trăm khối lượng cơ tốt, có thể nhanh hơn những người mảnh mai hơn. Ngoài ra, tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất tổng thể của bạn và chỉ vì cân nặng của bạn cao hơn, không có nghĩa là tất cả đều béo.

Mua giày chạy bộ không khó lắm

Empty

Hãy bắt đầu với thực tế là không có bất kỳ đôi giày “tốt nhất” nào trên thị trường, vì tất cả là về cảm giác của mỗi người khi mang một đôi. Đôi giày phù hợp với một người có thể không thoải mái và thậm chí không tốt cho người khác. Sau đó, chúng tôi chuyển sang các thương hiệu khác nhau, và những gì chúng tôi thấy là một số người gắn bó với một thương hiệu nhất định và không bao giờ thay đổi. Mặc dù điều này là ổn, nhưng bạn có thể muốn thử nghiệm với các thương hiệu khác và xem cảm giác của đôi chân của bạn về chúng.

Điểm mấu chốt là bạn không nên lắng nghe những gì bất kỳ ai nói mà thay vào đó hãy thử các mẫu khác nhau và xem cảm nhận của bạn về chúng. Tránh mua thứ gì đó chỉ vì thương hiệu tuyệt vời và mọi người chọn giày của nó.

Người chạy bộ cần rèn luyện sức mạnh

Empty

Nếu bạn muốn cải thiện hiệu suất và khả năng chịu đựng của mình, thì bạn nên bắt đầu tập luyện sức mạnh cho chân và phần trên cơ thể. Làm như vậy, bạn đang tự giúp mình ngăn ngừa chấn thương và cải thiện sản lượng năng lượng của cơ bắp. Ngoài ra, bạn đang giải quyết bất kỳ sự mất cân bằng cơ nào có thể dẫn đến chấn thương và khiến bạn khó chạy.

Các thiết bị có thể hữu ích trong loại hình đào tạo này bao gồm tạ Olympic, giá đỡ điện, tạ, tạ ấm và bao cát. Đối với phần thân trên của bạn, có đủ sức mạnh sẽ giúp bạn giữ tư thế chạy tốt khi bắt đầu mệt.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer