10 loại thực phẩm tốt nhất để ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hãy xem bạn thường ăn những loại nào?

Thêm những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn và phòng ngừa xơ vữa động mạch.
25/12/2020 13:56

Các động mạch của cơ thể con người giống như một đường ống nước. Máu trong động mạch chảy mọi lúc, giống như nước trong ống nước. Trái tim giống như một máy bơm nước. Các đường ống nước khác nhau liên tục cung cấp nước máy đến các mô và cơ quan khác nhau, dẫn đến các chi dưới. Các "đường ống" của chi dưới chủ yếu bao gồm động mạch chủ bụng, động mạch chậu, động mạch đùi, động mạch cổ chân và ba động mạch dưới đầu gối. 

Một khi xảy ra hiện tượng tắc mạch xơ vữa, giống như không có nước trong đường ống dẫn nước, các mô và cơ quan khác nhau sẽ “chết khát” và các biến chứng nghiêm trọng sẽ xảy ra. Bởi vậy những biểu hiện phổ biến của bệnh xơ vữa động mạch cần được chú ý

Thực phẩm ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Những thực phẩm này thực chất là những thực phẩm thông dụng trong cuộc sống, điều cốt yếu là bạn phải hiểu lại những thực phẩm này và học cách sử dụng chúng trong cuộc sống.

1. Sữa

Sữa có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh và cũng có nhiều canxi, ngoài việc bổ sung canxi còn có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol.

2. Tỏi

Nhiều người không thích ăn tỏi và cảm thấy ăn tỏi dễ bị hôi miệng. Nhưng tỏi là thực phẩm có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Tỏi có chứa các chất dễ bay hơi, có tác dụng loại bỏ chất béo trong mạch máu và có tác dụng hạ lipid máu đáng kể.

3. Gừng

Gừng có chứa chất nhựa dầu có tác dụng giảm mỡ máu và cholesterol hiệu quả.

4. Cà tím. Cà tím chứa nhiều vitamin có thể làm tăng tính đàn hồi của các mao mạch nên rất hữu ích để ngăn ngừa huyết áp cao và xơ cứng động mạch.

5. Hành tây

Hành tím cũng là một vị thuốc có tác dụng hạ huyết áp rất tốt, có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch và chống nhồi máu cơ tim.

1374900986_47816_wrzl

6. Đậu nành

Các saponin có trong đậu nành có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu.

7. Trà. Trà, thuốc lá và rượu là 3 thói quen kinh điển đối với đàn ông, nhưng rõ ràng công dụng của việc uống trà mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể hơn so với hai loại kia.

Trà rất giàu polyphenol trong trà có tác dụng chống oxy hóa và có thể làm giảm sự tích tụ cholesterol trong thành mạch máu. Uống nước chè vằng không những có tác dụng giải khát mà còn có tác dụng lợi tiểu, tiêu mỡ, giảm lipid máu.

8. Cây táo gai

Táo gai không chỉ có thể tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng, mà còn làm tăng lưu lượng máu trong động mạch và giảm cholesterol.

9. Nấm

Nấm mèo là một loại thực phẩm xanh tốt cho sức khỏe, ngoài tác dụng chống ung thư, nó còn có tác dụng giảm cholesterol và có tác dụng giảm cân.

73-800x500

10. Khoai lang

Khoai lang cũng là loại thực phẩm rất được ưa chuộng đối với sức khỏe, khoai lang rất giàu mucopolysaccharid có tác dụng giải độc, bảo vệ độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Ngoài việc phòng ngừa bằng chế độ ăn uống, còn có các khía cạnh sau

1. Tập thể dục một cách thích hợp. Nó rõ ràng là hữu ích để ngăn ngừa béo phì, tập thể dục hệ thống tuần hoàn và thúc đẩy chuyển hóa lipid. Đặc biệt là hiện nay mọi người ăn nhiều hơn và tập thể dục ít hơn, chúng ta nên chú ý hơn đến việc bảo vệ động mạch của mình thông qua các bài tập thể dục hợp lý.

2. Không hút thuốc, uống nhiều rượu. Dù là hút thuốc hay uống rượu lâu dài thì về lâu dài đều có hại cho động mạch và mạch máu. Thỉnh thoảng một lượng nhỏ rượu vang có nồng độ thấp như rượu gạo, rượu vang đỏ… có thể làm mềm mạch máu ở một mức độ nhất định.

3. Tích cực điều trị các bệnh liên quan. Chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, nhồi máu não, tiểu đường, cao huyết áp, bệnh gút, bệnh gan thận...

Minh Minh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer