10 loại thực phẩm và đồ uống giúp quản lý lượng đường trong máu

Bệnh nhân bị tiểu đường sẽ rất khó khăn trong việc lựa chọn đồ ăn và đồ uống thích hợp để kiểm soát tốt bệnh lý. Dưới đây là 10 lựa chọn của Tiến sĩ Ganesh Kadhe - Phó Giám đốc, Bộ phận Khoa học và Y tế Dinh dưỡng, Abbott có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.
08/11/2021 10:42

Đậu (Bất kỳ loại nào)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đậu lăng, thận, đậu đen hoặc đậu xanh là những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Có nghĩa là carbohydrate của chúng được giải phóng dần dần nên chúng ít có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Chúng có lợi đến mức một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn một chén đậu hàng ngày trong ba tháng như một phần của chế độ ăn có đường huyết thấp đã làm giảm mức HbA1c (hemoglobin A1c) xuống nửa điểm phần trăm.

Táo

Bạn có thể nghĩ rằng không có chỗ trong kế hoạch bữa ăn cho bệnh nhân tiểu đường cho trái cây, nhưng táo cũng là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Nhắm đến các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình là một cách để quản lý lượng đường trong máu. Ăn một quả táo mỗi ngày có những lợi ích của nó - chúng giàu chất xơ, vitamin C và không có chất béo! Không phải đề cập đến một lựa chọn ăn nhẹ di động và dễ dàng.

Quả hạnh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những loại hạt giòn này rất giàu magiê, một khoáng chất có thể giúp cơ thể bạn sử dụng insulin của chính nó hiệu quả hơn. Hãy thử thêm nhiều hạt hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn để có đủ lượng khoáng chất giúp cân bằng lượng đường trong máu hàng ngày. Thêm vào đó, các loại hạt như hạnh nhân có nhiều axit béo không bão hòa đơn, protein và chất xơ, điều này làm cho chúng trở thành một cách tuyệt vời để giúp kiểm soát mức đường huyết.

Rau chân vịt

Loại rau xanh này chỉ có 21 calo mỗi cốc nấu chín và chứa đầy magiê và chất xơ thân thiện với đường huyết. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức rau bina sống, xào với dầu ô liu, trong hộp palak yêu thích của bạn hoặc thậm chí trộn làm cho nó trở thành một sự lựa chọn linh hoạt.

Hạt Chia

Bạn có thể đã nghe nói rằng giảm hoặc kiểm soát cân nặng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện lượng đường trong máu của mình. Hạt Chia có thể giúp bạn điều đó. Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường đã thêm khoảng một ounce hạt Chia vào chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo trong sáu tháng đã giảm được 4 pound và giảm được một inch rưỡi so với vòng eo của họ. Ngoài việc chứa nhiều chất xơ, những viên đá quý này còn chứa protein và cung cấp 18% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Thêm một công thức cụ thể cho bệnh tiểu đường

Cùng với việc điều chỉnh lối sống và tập thể dục thường xuyên, bạn nên thêm công thức dành riêng cho bệnh Tiểu đường vào kế hoạch ăn kiêng của mình. Hãy tìm một công thức được thiết kế với các thành phần đặc biệt như carbohydrate phức hợp, vitamin & chất chống oxy hóa để giúp quản lý sự giải phóng ổn định của glucose. Tốt nhất, sữa công thức phải được bao gồm trong bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối của bạn để thay thế một phần bữa ăn trong một trong những bữa ăn đã sửa đổi của bạn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng.

Quả việt quất

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một lựa chọn trái cây khác: bằng chứng về lợi ích sức khỏe của việc ăn quả việt quất là khá thuyết phục. Quả việt quất có chứa các hợp chất đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp cải thiện cách cơ thể bạn sử dụng insulin. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn tương đương khoảng 2 cốc quả việt quất mỗi ngày giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người thừa cân bị kháng insulin. Chúng cũng là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và các chất dinh dưỡng khác như vitamin C và chất chống oxy hóa.

Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch không chỉ tốt cho tim của bạn. Nó cũng có thể có lợi cho lượng đường trong máu của bạn. Cũng giống như táo, yến mạch được cắt bằng thép và cán mỏng có chỉ số đường huyết thấp. Chỉ cần lưu ý rằng mặc dù yến mạch được cắt bằng thép và cán mỏng là những lựa chọn tuyệt vời, nhưng yến mạch chế biến nhanh và ăn liền có xu hướng cao hơn về chỉ số đường huyết nên chúng không thân thiện với đường huyết.

Củ nghệ 

Loại gia vị vàng này có chứa chất curcumin, một chất có thể giữ cho tuyến tụy của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa tiền tiểu đường chuyển thành bệnh tiểu đường Loại 2.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc từ lâu đã được sử dụng cho nhiều loại bệnh. Nghiên cứu hiện tại cho thấy nó có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư, và một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng nó cũng có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Khi những người tham gia nghiên cứu uống một tách trà hoa cúc sau bữa ăn ba lần mỗi ngày trong sáu tuần, họ cho thấy giảm lượng đường trong máu, insulin và kháng insulin.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer