10 lợi ích của nước gạo

Nước gạo là một phương thuốc tuyệt vời tại nhà để điều trị tiêu chảy ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh, vì nó có thể thúc đẩy điều hòa đường ruột và ngăn ngừa tình trạng mất nước, giúp phục hồi nhanh chóng.
25/04/2024 17:34

Ngoài ra, nó còn đảm bảo những lợi ích sức khỏe khác, vì nước gạo có chất chống oxy hóa, là hợp chất giúp chăm sóc da và tóc, ngoài ra còn ngăn ngừa lão hóa sớm.

Nước gạo rất dễ chuẩn bị và sử dụng tại nhà, vì bạn có thể sử dụng trực tiếp nước từ nồi nấu cơm cho bữa ăn hàng ngày của mình.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ nước vo gạo là:

ve

1. Chống tiêu chảy

Nước vo gạo giúp chống tiêu chảy vì nó có “tác dụng tổng hợp” đối với hệ tiêu hóa, làm giảm nhu động ruột và hình thành phân cứng hơn, to hơn.

Tuy nhiên, không nên uống nước gạo một mình, điều quan trọng là việc tiêu thụ nó phải đi kèm với việc uống muối bù nước và chế độ ăn dễ tiêu hóa để giúp chống tiêu chảy, cũng như sử dụng các loại thuốc có thể đã được bác sĩ khuyên dùng. .

2. Ngăn ngừa tình trạng mất nước

Nước gạo cũng giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước trong trường hợp tiêu chảy vì nó cung cấp chất lỏng cho cơ thể.

Ngoài ra, khi pha với muối, nước vo gạo có thể được sử dụng thay thế cho huyết thanh tự chế hoặc muối bù nước bằng đường uống, vì nó giúp thay thế chất điện giải và nước bị mất trong các đợt tiêu chảy.

3. Bảo vệ da

Nước gạo có khả năng bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời vì nó có chất chống oxy hóa gọi là axit aminobenzoic và theo một số nghiên cứu khoa học, chất này cũng có thể giúp ngăn ngừa khối u ác tính, một loại ung thư da.

4. Chăm sóc sức khỏe mái tóc của bạn

Một trong những thành phần của nước gạo là inositol, một hợp chất giúp duy trì sức khỏe của tế bào nói chung, không chỉ vì nó là một phần của màng tế bào mà còn vì nó có đặc tính chống oxy hóa.

Bằng cách này, nước vo gạo có thể giúp phục hồi những tổn thương ở sợi tóc, bảo vệ chúng khỏi các chất có hại, chẳng hạn như tia UV hoặc ô nhiễm, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh.

5. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Nước gạo có một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chẳng hạn như inositol, axit ferulic và gamma-oryzanol, giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do trong tế bào gây ra.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy nước vo gạo có thể cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi của da và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn.

Hơn nữa, cũng có bằng chứng cho thấy nước vo gạo có khả năng ức chế hoạt động của elastase và tyrosinase, hai loại enzyme liên quan đến quá trình lão hóa sớm.

6. Trị mụn trứng cá và mụn nhọt

Nước gạo cũng có thể giúp chống lại mụn trứng cá và mụn nhọt vì nó giàu tinh bột có tác dụng làm se da, giúp làm sạch da bằng cách se khít lỗ chân lông, giảm dầu trên da.

7. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nước gạo khi được lên men sẽ có tác dụng sinh học, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, chống táo bón hoặc giúp chống tiêu chảy.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước gạo khi uống thường xuyên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó giàu vitamin B và khoáng chất, chẳng hạn như magiê và kẽm, cải thiện phản ứng của cơ thể với nhiễm trùng.

9. Tăng năng lượng

Nước gạo rất giàu carbohydrate và do đó có thể tăng cường năng lượng, ngăn ngừa mệt mỏi hoặc mệt mỏi.

10. Giảm đau bụng kinh

Nước gạo rất giàu magiê, giúp thư giãn tử cung và giảm sản xuất prostaglandin, một chất gây viêm, từ đó giúp giảm đau bụng kinh.

Cách làm nước cơm

Để chuẩn bị nước gạo, không cần nguyên liệu đặc biệt nào và có thể dễ dàng chuẩn bị tại nhà bằng cách sử dụng trực tiếp nước từ nồi dùng để nấu cơm.

Để làm điều này, bạn phải thêm 3 muỗng canh gạo trắng cho mỗi 2 cốc nước và nấu trong 20 đến 30 phút. Sau khi đã sẵn sàng, nước màu trắng phải được lọc và bảo quản trong bình để trong tủ lạnh tối đa 1 tuần.

Cách sử dụng nước vo gạo, nước gạo

Cách sử dụng nước vo gạo, nước gạo khác nhau tùy thuộc vào lợi ích mà bạn mong muốn, bao gồm:

- Đối với bệnh tiêu chảy: Nên uống 1 lít nước gạo mỗi ngày cho đến khi hết tiêu chảy;

- Đối với tóc: Gội bằng dầu gội và xả sạch, sau đó thêm nước vo gạo và massage da đầu. Để tác dụng trong 5 phút và rửa sạch với nhiều nước;

- Đối với da: Rửa mặt bằng nước vo gạo hoặc dùng khi tắm để rửa sạch da, mỗi tuần/lần.

Lý tưởng nhất là sử dụng nước vo gạo với sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để phát huy tối đa lợi ích của nó.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cho đến nay, chưa có tác dụng phụ nào được xác định và do đó, việc sử dụng nước gạo được coi là an toàn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận biết các dấu hiệu dị ứng và kích ứng khi sử dụng trên da, vì một số người nhạy cảm hơn. Hơn nữa, khi tiêu thụ quá nhiều nước gạo có thể gây táo bón.

Ai không nên sử dụng?

Những người bị dị ứng với gạo hoặc mắc bất kỳ bệnh về da nào không nên uống nước gạo, trong trường hợp đó, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi bắt đầu sử dụng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer