11 nguyên nhân khiến da khô

Da khô thường xuất hiện khi bạn ở trong môi trường rất lạnh hoặc rất nóng trong thời gian dài hoặc khi bạn tắm bằng nước nóng trong thời gian dài, vì đây là những thói quen khiến da mất nước và khô hơn.
11/04/2024 16:59

Tuy nhiên, da khô cũng có thể là dấu hiệu của sự thay đổi trong quá trình sản xuất hormone estrogen hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc lợi tiểu. Trong những trường hợp này, ngoài tình trạng khô da, các triệu chứng khác có thể xuất hiện như nhức đầu, chóng mặt, khô miệng và mắt hoặc có những lúc lú lẫn.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây khô da, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá các triệu chứng và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể thực hiện bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng hoặc dùng thuốc thay thế hormone bị thiếu.

Triệu chứng da khô

Các triệu chứng chính của da khô là: Da thô ráp; Lột da; Ngứa quá mức; Những đường trắng mịn, đặc biệt là ở chân; Đốm đỏ trên da; Vết nứt.

c16

Hơn nữa, trong một số trường hợp, da có thể bị đau hoặc có thể có cảm giác châm chích, nóng rát ở vùng da đó hoặc thậm chí xuất hiện vết thương do gãi.

11 nguyên nhân gây khô da

Nguyên nhân chính gây khô da là:

1. Thay đổi nhiệt độ

Ở trong cái lạnh trong thời gian dài, như xảy ra vào mùa đông, có thể làm khô da, vì khi nhiệt độ môi trường giảm xuống, da sẽ mất đi độ ẩm.

Tuy nhiên, điều tương tự cũng có thể xảy ra vào mùa hè, vì nhiệt độ cao, tuyến bã nhờn và mồ hôi tiết ra ít dầu và mồ hôi hơn, khiến da khô hơn.

Phải làm gì: để điều trị da khô, điều quan trọng là sử dụng kem dưỡng ẩm và bảo vệ da ở những vùng tiếp xúc nhiều nhất như tay và mặt, bằng cách đeo găng tay và giữ ấm cơ thể.

2. Tắm bằng nước quá nóng

Tắm bằng nước quá nóng là một nguyên nhân rất phổ biến khác gây khô da vì nhiệt độ nước cao sẽ loại bỏ lớp dầu tự nhiên khỏi da, khiến da bị khô.

Hơn nữa, việc sử dụng các loại xà phòng chưa được kiểm nghiệm da liễu hoặc có độ pH không phù hợp cũng có thể loại bỏ lớp dầu trên da, khiến da trở nên khô hơn.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải tắm, kéo dài không quá 5 phút, sử dụng nước ấm và tránh sử dụng bọt biển vì chúng làm giảm khả năng bảo vệ của da và khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Xà phòng phải có tính axit nhẹ, độ pH từ 5-6 và da cần được dưỡng ẩm bằng kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm vì lỗ chân lông mở rộng hơn, giúp quá trình hydrat hóa hiệu quả hơn.

3. Không ăn trái cây và rau quả

Ăn một chế độ ăn ít rau và trái cây có thể làm cho da bạn bị khô vì những thực phẩm này rất giàu vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ các lớp da, giữ cho da khỏe và đẹp.

Phải làm gì: điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, bao gồm trái cây, rau và chất béo tốt có trong cá, thịt hoặc hạt có dầu vì chúng giúp duy trì độ nhờn của da, giúp da không bị khô.

4. Uống ít nước

Uống ít nước có thể là nguyên nhân gây khô da vì thiếu nước khiến da trở nên thô ráp và kém đàn hồi, dẫn đến bong tróc.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể đủ nước và làn da vẫn khỏe mạnh.

5. Bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước

Các môn thể thao đòi hỏi da phải tiếp xúc thường xuyên với clo như bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước có thể dẫn đến khô da vì các hóa chất có trong nước tuy an toàn cho sức khỏe nhưng theo thời gian có thể tấn công da, khiến da trở nên khô nhất.

Phải làm gì: sau khi xuống nước hồ bơi, bạn nên tắm bằng nước ấm và sử dụng xà phòng có độ pH hơi axit, trong khoảng 5-6, để loại bỏ lượng clo dư thừa và ngăn không cho clo tiếp tục làm khô cơ thể bạn. 

6. Mặc quần áo vải tổng hợp

Thường xuyên sử dụng quần áo bằng vải tổng hợp như polyester hoặc elastane, sẽ khiến da không thể đổ mồ hôi đúng cách, khiến da thô ráp và khô hơn.

Phải làm gì: loại vải lý tưởng để may quần áo phải là loại vải tự nhiên như cotton, len hoặc lanh, vì nó ngăn ngừa dị ứng và giúp da thở, tránh bị khô.

7. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một căn bệnh khiến da khó giữ nước vì nó ngăn cản da sản xuất chất béo cần thiết để duy trì độ ẩm và do đó, trở nên khô hơn.

Ngoài ra, các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như ngứa và tổn thương đỏ trên da xuất hiện chủ yếu ở đầu gối, khuỷu tay, mu bàn tay, bàn chân và vùng sinh dục.

Tình trạng này thường xuất hiện ở thời thơ ấu và có xu hướng giảm dần cho đến tuổi thiếu niên và có thể xuất hiện trở lại ở tuổi trưởng thành.

Phải làm gì: điều quan trọng là duy trì độ ẩm cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm. Hơn nữa, trong một số trường hợp, có thể cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để bắt đầu điều trị cụ thể cho bệnh viêm da dị ứng. 

8. Tuổi già

Lão hóa là một trong những nguyên nhân tự nhiên gây khô da, vì da trở nên kém đàn hồi và mất đi lượng dầu cũng như độ ẩm theo năm tháng. Điều này thường xảy ra nhất ở mặt, bàn tay, khuỷu tay và đầu gối, mặc dù nó cũng có thể xuất hiện trên phần da còn lại của cơ thể.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải duy trì việc chăm sóc như dưỡng ẩm cho da, uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày và ăn thực phẩm lành mạnh vì chúng giúp cấp nước cho làn da của bạn và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để luôn khỏe mạnh và xinh đẹp hơn.

9. Giảm sản xuất estrogen

Khi nồng độ estrogen giảm, xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, da trở nên khô hơn do lượng nước giữ lại trong da giảm, cũng như độ nhờn của da. 

Estrogen là một hormone quan trọng trong quá trình hydrat hóa da vì nó kích thích sản xuất chất béo thông qua tuyến bã nhờn, giữ cho làn da mềm mại và khỏe mạnh. Hơn nữa, estrogen còn kích thích sản sinh collagen, giúp da đàn hồi và săn chắc hơn.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất, có thể thực hiện bằng thuốc làm tăng nồng độ estrogen. Hơn nữa, cần cấp nước cho da bằng các loại kem dưỡng ẩm vì chúng giúp thay thế chất béo cho da, giúp da không bị khô.

10. Bệnh tiểu đường

Da khô cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, vì bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương các dây thần kinh kiểm soát việc sản xuất mỡ và mồ hôi trên da, làm giảm lượng dầu và độ ẩm của da, khiến da khô hơn.

Hơn nữa, bệnh tiểu đường còn có thể khiến bạn cảm thấy đói, khát nhiều, khô miệng, dễ mệt mỏi và buồn tiểu nhiều hơn trong ngày, khiến cơ thể thiếu nước và da khô hơn. 

Phải làm gì: điều quan trọng là phải duy trì độ ẩm cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm để ngăn da bong tróc hoặc phát triển vết thương, vì những vết thương này khó lành hơn đối với bệnh tiểu đường. Chế độ ăn uống phải lành mạnh và được hướng dẫn bởi chuyên gia dinh dưỡng vì nó cho phép họ chỉ ra loại thực phẩm nào tốt nhất cho mỗi người và có thể giữ lượng đường trong máu ổn định.

11. Sử dụng một số loại thuốc

Việc sử dụng thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như furosemide và hydrochlorothiazide, gây ra tình trạng đào thải quá nhiều nước ra khỏi cơ thể, có thể khiến da bị khô.

Hơn nữa, các loại thuốc khác cũng có thể dẫn đến mất nước và khô da là thuốc dị ứng, thuốc huyết áp cao và statin dùng để điều trị cholesterol cao.

Phải làm gì: mặc dù một số loại thuốc có thể gây khô da nhưng không nên dừng lại nếu không có lời khuyên của bác sĩ. Vì vậy, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ về sự thay đổi này, để đánh giá khả năng thay đổi thuốc hoặc điều chỉnh lại liều lượng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer