11 tác dụng phụ do tiêm phòng cúm mà bạn nên biết

Hầu hết các phản ứng sau khi tiêm trên cơ thể bạn có nghĩa là vắc xin đang thực hiện công việc của nó.
01/11/2020 17:42

Các tác dụng phụ nhỏ không là gì so với mức độ nguy hiểm của bệnh cúm. Theo ước tính sơ bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, trong mùa cúm năm ngoái, có tới 62.000 người chết do các biến chứng của bệnh cúm từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 4 năm 2020 .

Đó là lý do tại sao việc tiêm phòng hàng năm là rất quan trọng. “Bệnh cúm” không phải là một loại vi rút đơn lẻ. Mỗi mùa, một loại vắc xin mới được phát triển để phù hợp với các chủng đang lưu hành. Tiêm vắc-xin cúm có thể bảo vệ bạn chống lại các loại vi-rút tương tự hoặc có liên quan trong vắc-xin, nhưng nó sẽ không bao gồm mọi chủng vi rút mà một người có thể gặp phải, CDC giải thích. 

Mặc dù không có hiệu quả 100%, nhưng tiêm phòng cúm là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi bị ốm và có thể giảm đáng kể cơ hội nằm viện .

Sau khi tiêm vắc-xin, bạn có thể là một trong số ít người cảm thấy hơi khó chịu sau đó, nhưng nó sẽ không kéo dài quá lâu. Dưới đây là những tác dụng phụ khi tiêm phòng cúm cần biết, khi nào bạn nên và không nên lo lắng, và làm thế nào để cảm thấy tốt hơn khi tác dụng phụ xảy ra.

Các tác dụng phụ của thuốc chủng ngừa cúm là gì?

Cho dù bạn tiêm phòng cúm hay dạng phun sương, các tác dụng phụ nói chung không có vấn đề gì lớn. Bạn có thể gặp những điều sau:

  • Đau hoặc nhức cánh tay của bạn

Cánh tay của bạn có thể bị đau hoặc khó chịu sau khi tiêm, nhưng đây là một điều tốt: Điều đó có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang phản ứng với vắc xin và tạo ra kháng thể. Thêm vào đó, thường là một ngày khó chịu và không phải ai cũng mắc phải tác dụng phụ đó”.

  • Đau, đau hoặc sưng tại chỗ tiêm

Đây là một dấu hiệu tốt khác cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động và đáp ứng đúng cách với vắc xin. Ngoài ra, bất cứ khi nào có thứ gì đó phá vỡ hàng rào bảo vệ da (như kim tiêm), nó có thể bị đỏ và sưng lên khi cơ thể bạn phản ứng với vật lạ. Tác dụng phụ này thường gặp và chỉ kéo dài vài ngày.

  • Sốt nhẹ

Có thể bị sốt nhẹ (dưới 101 độ) sau khi tiêm phòng cúm, nhưng nó không phổ biến lắm. Nếu nó cao hơn bất kỳ mức nào, bạn có thể đã bị bệnh với một loại vi-rút khác thường lưu hành trong mùa cúm . Ví dụ, một người có thể bị cảm lạnh hoặc RSV (vi rút hợp bào hô hấp, một căn bệnh phổ biến ở trẻ em).

Tiến sĩ Kemmerly chỉ ra rằng, thông thường, mọi người trì hoãn việc tiêm phòng cúm cho đến khi mùa cúm bắt đầu. Cô ấy đã “ủ bệnh” cho vi-rút cúm và “sau đó, lo và kìa, họ bị cúm — nhưng hoàn toàn không liên quan đến việc tiêm phòng cúm,” cô nói.

  • Buồn nôn, đau đầu hoặc mệt mỏi

Đây đều là những phản ứng hoàn toàn bình thường khi cơ thể bạn phản ứng với thuốc chủng ngừa cúm.

  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu

Giống như bất kỳ loại vắc xin nào khác, một số người có thể bị chóng mặt hoặc ngất xỉu sau khi tiêm phòng cúm, nhưng điều này liên quan nhiều đến quá trình chọc kim vào cánh tay hơn là chính vắc-xin.

  • Ho hoặc hắt hơi

Thuốc chủng ngừa cúm qua mũi, loại mà con bạn có thể tiêm nếu trẻ không bị hen suyễn hoặc tiền sử thở khò khè gần đây, có thể gây ra một số tác dụng phụ giống như tiêm vắc-xin cúm trừ đau cánh tay cộng với một số tác dụng phụ khác. Có thể có một vài cơn ho và hắt hơi sau khi tiêm nhưng đây là phản ứng hoàn toàn bình thường.

20191229_150450_085119_tiem-cum-roi-co-bi-cu.max-800x800
  • Đau họng

Mặc dù tiêm phòng cúm không có khả năng làm bạn bị đau họng, bạn có thể gặp tác dụng phụ này với vắc xin cúm qua đường mũi. Nếu bạn tình cờ gặp tác dụng phụ này, nó thường sẽ xảy ra ngay sau khi bạn tiêm phòng và nhẹ và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

  • Hội chứng Guillan-Barré (viêm đa dây thần kinh cấp tính)

Có những người phát triển các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi chủng ngừa cúm, bao gồm hội chứng Guillain-Barré (GBS), một tình trạng thần kinh tấn công các tế bào thần kinh của cơ thể bạn, do đó gây ra yếu cơ hoặc tê liệt trong những trường hợp nghiêm trọng. Trước khi bạn hoang mang, hãy biết rằng tình trạng này cực kỳ hiếm. Trên thực tế, cứ 1 triệu mũi tiêm phòng cúm được tiêm, chỉ có một hoặc hai người trong số đó mắc bệnh GBS.

  • Phản ứng dị ứng

Có những người có thể gặp phản ứng dị ứng với thuốc chủng ngừa cúm hoặc các thành phần của nó, chẳng hạn như gelatin, thuốc kháng sinh hoặc các thành phần khác. Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể bao gồm khó thở, thở khò khè, sưng tấy quanh mắt hoặc môi, phát ban, sốt cao và tim đập nhanh.

Các phản ứng đe dọa tính mạng khi tiêm phòng cúm là cực kỳ hiếm. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu các tác dụng phụ của bạn vẫn còn. Nếu ai đó có dấu hiệu của phản ứng dị ứng sau khi chủng ngừa cúm, hãy coi đó như một trường hợp cấp cứu y tế và tìm kiếm sự trợ giúp càng sớm càng tốt. 

Nếu trước đây bạn đã từng bị phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng với thuốc chủng ngừa cúm, bạn không nên chủng ngừa.

Nếu bạn bị dị ứng với trứng, bạn vẫn có thể tiêm phòng , nhưng nó nên được thực hiện trong một môi trường có kiểm soát, nơi bạn có thể được theo dõi. Trong trường hợp này, hãy nói chuyện với bác sĩ về tình trạng dị ứng trứng của bạn để cả hai có thể đưa ra quyết định sáng suốt về vắc xin của mình.

Khánh Hà (thực hiện)

comment Bình luận

largeer