1.600 người tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí

Các chuyên gia phân tích của Bộ Môi trường Slovakia cho rằng: Nếu nồng độ các chất được giám sát giảm theo mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thì vẫn sẽ có khoảng 1.600 người tử vong mỗi năm do ô nhiễm ở quốc gia có 5 triệu dân này.
16/03/2021 09:01

Sau một năm đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Môi trường, ông Ján Budaj đã công bố một loạt biện pháp nhằm cải thiện tình hình bất lợi trên, trong bối cảnh Slovakia đang phải đối mặt với vụ kiện từ Ủy ban châu Âu (EC) liên quan ô nhiễm không khí.

Theo cảnh báo của Bộ trưởng Budaj, nhiều người ở Slovakia đang chết dần vì ô nhiễm. Vì vậy, nước này sẽ tăng phí ô nhiễm không khí lên nhiều lần do mức phí đã không thay đổi trong hơn 22 năm. Trong tình hình hiện tại, Slovakia sẽ không cấp phép cho bất kỳ dự án đầu tư mới nào có thể làm gia tăng ô nhiễm không khí. Tình hình tồi tệ nhất về chất lượng không khí là tại một số vùng ở miền Trung và miền Đông Slovakia.

o nhiem khong khi

Rất ít khi không khí ở Slovakia trong lành bởi người dân vẫn còn thói quen đốt các lò sưởi bằng than và củi

Bộ trưởng Budaj tuyên bố ô nhiễm không khí liên quan đến công nghiệp, giao thông vận tải và sưởi ấm trong nhà của các hộ gia đình. Ông hy vọng nhờ các biện pháp đã được lên kế hoạch, Bratislava sẽ tránh được khoản tiền phạt liên quan đến vụ kiện của EC. Theo EC, các biện pháp thực hiện cho đến nay vẫn chưa kịp thời và hiệu quả, đồng thời cáo buộc Slovakia đã phớt lờ cảnh báo của Ủy ban này trong nhiều năm.

Bộ Môi trường Slovakia cũng muốn thực thi các biện pháp thay thế các lò hơi lạc hậu hoặc tiến hành kiểm tra thường xuyên các lò hơi trong các hộ gia đình.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer