3 bệnh về mắt liên quan đến béo phì

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng béo phì sẽ đi kèm với việc gia tăng tỷ lệ mắc của các căn bệnh về mắt có thể gây mù lòa, đó là: thoái hóa hoàng điểm do tuổi già, bệnh võng mạc tiểu đường, đục thể thủy tinh và bệnh glôcôm.
02/03/2022 14:46

Thoái hoá hoàng điểm tuổi già (AMD)

- Một nghiên cứu đã chỉ ra liên quan giữa AMD và chỉ số BMI, vòng eo, vòng hông... khi quan sát 261 người trung niên và già. Kết quả bệnh nhân có BMI 25-30 (kg/m2) hoặc cao hơn sẽ mắc AMD cao gấp đôi so với người có BMI nhỏ hơn 25 (kg/m2).

- Nghiên cứu trên vòng bụng, vòng eo/hông cũng cho những kết quả tương tự

- Các nghiên cứu thuần tập khác cũng cho thấy việc gia tăng hoạt động thể lực sẽ đi kèm với giảm tỷ lệ phát sinh bệnh AMD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đục thể thủy tinh

- Nghiên cứu thực hiện trên 2.300 bệnh nhân trên 48 tuổi được theo dõi trong 5 năm; bệnh nhân được thăm hỏi tiền sử, đo cân nặng - chiều cao, huyết áp, khám mắt tổng thể, chụp ảnh lưu trữ. 5 năm sau các bệnh nhân được thăm khám, chụp ảnh đánh giá đục thể thủy tinh vỏ, nhân, cực sau và dưới bao. Kết quả nghiên cứu cho thấy rõ bệnh nhân béo phì hay bị đục vỏ và dưới bao sau.

- Bệnh nhân hơn 65 tuổi, điều trị tăng huyết áp cũng bị đục thể thủy tinh nhiều hơn nhóm chứng. Các bệnh nhân được mổ cataract cũng thường bị bệnh tim và đau ngực.

Bệnh lý võng mạc

- Béo phì rõ ràng liên quan với bệnh lý tim mạch và đái tháo đường typ II và bệnh lý võng mạc hay xảy ra trên những người tăng BMI. Tổng kết bệnh lý võng mạc là biến chứng vi mạch xảy ra do nhiều yếu tố: đường huyết cao, huyết áp cao, mỡ máu và BMI có vấn đề.

- Nghiên cứu của Hoorn Study trên đám đông 2.484 người tuổi 50-70, có 626 người bị đái tháo đường cũng đưa ra những gợi ý tương tự.

Với các bác sĩ Việt Nam, béo phì từ trước đến nay khiến mắt gặp vấn đề về thẩm mỹ:

- Mi mắt bị thừa da và mỡ gây sụp mi, thoát vị mỡ khi họ đến tuổi già sẽ làm cho mắt tệ hại thêm.

- Chứng nhẽo mi cũng được y văn kể tới, nặng hơn có thể gây lật mi hay lộn mi ra ngoài cũng có thể gặp trên người béo phì, ngừng thở khi ngủ.

- Bên cạnh đó là viêm bờ mi và lộ tuyến Mobeimius.

- Một số tai biến tại dịch kính, võng mạc cũng có thể gặp do tăng áp lực đường thở, tăng huyết áp đi kèm với bệnh béo phì như hội chứng Valsava, hội chứng Terson.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer