3 biểu hiện của móng tay chứng tỏ gan của bạn đang có vấn đề

Nếu móng tay bạn có những biểu hiện dưới đây, chứng tỏ gan bạn đang nhiễm bệnh hoặc có vấn đề, hãy đi đến gặp bác sĩ để thăm khám và kịp thời chữa trị.
31/10/2020 10:31

Theo các bác sĩ, móng tay có thể giúp chúng ta phát hiện được tình trạng sức khỏe của một người, cũng như cơ thể có đang thiếu chất hay không, trong đó có gan. Nếu móng tay bạn có những biểu hiện dưới đây, chứng tỏ gan bạn đang nhiễm bệnh hoặc có vấn đề, hãy đi đến gặp bác sĩ để thăm khám và kịp thời chữa trị nhé.

1. Quan sát thấy móng tay có đường thẳng đứng nhô trồi lên

Nếu móng tay bạn đột nhiên xuất hiện một đường thẳng nhô lên bất thường mà trước giờ không có, đây là dấu hiệu cảnh báo khi gan bạn đang phải làm việc quá tải, khiến gan không đủ sức đào thải chất độc, ngược lại còn bị tích tụ độc tố. Điều này cũng tương tự với trường hợp móng tay xuất hiện một đường thẳng nhưng là lõm xuống.

Gan đặc biệt có liên hệ với gân trong cơ thể. Vậy nên khi gan gặp vấn đề, gân cũng sẽ biểu hiện rất rõ, một trong số đó là gân trên móng tay bạn.

2. Nếu thấy móng tay xuất hiện sọc ngang màu trắng

Móng tay một người khỏe mạnh sẽ bóng, mềm và không dễ bị xước gãy. Nhưng nếu móng tay bạn đột nhiên trở nên xơ, cứng, trắng nhợt nhạt, đặc biệt trên móng tay còn có sọc ngang màu trắng. Đây là biểu hiện giai đoạn đầu của những bệnh lý về gan.

Khi bệnh xơ gan chuyển biến đến giai đoạn trầm trọng hơn, móng tay dần sẽ không còn màu ửng hồng như bình thường, mà chuyển dần sang màu trắng bệch, và phần thịt trắng hình bán nguyệt ở chân móng thường ngày cũng sẽ bị biến mất.

5_325

3. Khi móng tay bỗng có sọc màu nâu

Nếu tay bạn không hề bị va đập hay cấn phải vật gì, mà lại xuất hiện một sọc màu nâu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm gan.

Khi gan bị viêm, các tế bào gan bắt đầu bị hư hại, lượng chất béo trong gan tăng lên, kéo theo lượng sắc tố màu nâu trong gan tăng lên, và nó có thể sẽ biểu hiện ra móng tay của bạn. Thế nên khi thấy móng tay có biểu hiện này, bạn cần phải đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay lập tức.

3 thói quen gây tổn hại trực tiếp đến gan mà bạn vẫn thường làm

  • Cảm xúc bất ổn, thường hay căng thẳng, giận dữ

Khi nóng giận, khí huyết của bạn sẽ bị tích tụ lại, ứ đọng cản trở gan hoạt động. Điều này về lâu dài sẽ khiến cho gan bị tích tụ độc tố mà tổn thương các tế bào, dần dần còn dẫn đến ung thư gan.

  • Hay ngồi một chỗ, ít vận động

Có thể do tính chất công việc mà đa số mọi người thời nay đều phải dành hầu hết thời gian để ngồi một chỗ và cúi mặt vào chiếc máy tính. Khi rảnh, chỉ ngồi một chỗ nghỉ ngơi, thư giãn xem TV hoặc lướt điện thoại. Nhưng việc vận động có thể giúp cho gan bởi vì khi vận động ra mồ hôi, chính là lúc cơ thể bạn đang bài tiết chất độc, điều này sẽ hỗ trợ giảm áp lực cho gan rất nhiều.

  • Bồi bổ quá mức

Những món ăn bổ dưỡng thường mang tính nóng, và gan cũng mang đặc tính nóng. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng sẽ làm tổn hại đến gan, lâu dài sẽ khiến gan bị suy kiệt và nhiễm độc./.

Theo vov.vn

 

comment Bình luận

largeer